ClockThứ Năm, 14/05/2020 13:15

Mấy đề nghị cho tuyến đường đi bộ bờ bắc sông Hương

TTH - Kể từ khi tuyến đường đi bộ dọc bờ bắc sông Hương, đoạn từ cầu Trường Tiền đến cầu Dã Viên hình thành và công viên nằm trong khu vực này được chỉnh trang, người dân rất mừng.

Lắp đặt máy tập thể dục đa năng 2 bên bờ sông HươngKết nối không gian đi bộNgắm con đường đi bộ thơ mộng bờ Bắc sông Hương

Hóng mát bên bờ sông Hương

Mừng không chỉ vì cảnh quan được tôn tạo mà đây còn là điểm phúc lợi công cộng không phải đô thị nào cũng có được, nhờ sự thoáng đãng của dòng sông, gió và cây xanh hợp lại tạo nên không gian mát rượi, xua đi cái oi bức của những ngày nắng nóng.

Chính quyền thành phố đang từng bước hoàn thiện công trình phúc lợi này như bó vỉa, lắp điện chiếu sáng, trồng thêm cỏ cây và tính tới nâng cấp, chỉnh trang bến Me…

Do thành phố đang xúc tiến, tiện thể tôi đề nghị:

Dọc tuyến đường đi bộ nên đặt thêm thùng rác vì tính đến ngày 20/4, tôi chỉ thấy mới có 2 thùng cho quãng đường dài gần 2 km. Do chưa có thùng rác đặt ở vị trí phù hợp nên việc xả rác bừa bãi đã diễn ra.

Bên cạnh đó, lòng đường đi bộ rộng chừng 4 mét (có nơi hẹp hơn) nhưng hiện nay xe máy vẫn tự do chạy. Nên chăng, từ phía nam lề đường Lê Duẩn nên nghiên cứu mở vài nhánh nối thông với tuyến đường đi bộ (vì trước đó hàng rào dọc công viên đã được tháo dỡ); đồng thời, bố trí điểm để xe.

Vấn đề nữa là nhà vệ sinh. Phải thừa nhận rằng sau khi chỉnh trang, các nhà vệ sinh công cộng đã được khắc phục. Tuy nhiên, khi “mục sở thị” mới thấy có những điều chưa ổn. Dẫn chứng, trong nhà đại tiện hiện không có giấy vệ sinh và vòi nước rửa nên hình ảnh cũ đã lặp lại. Hệ thống dành cho tiểu tiện phần lớn bị tắc do rác; còn bồn rửa tay dù mới lắp như tại nhà vệ sinh gần bến Me ống thu nước đã hỏng, nước bắn tung tóe nên ít người sử dụng.

Để nhà vệ sinh công cộng thực hiện đúng công năng, không thể kêu gọi sự tự giác mà cần phải có cơ chế kiểm soát, nhắc nhở kèm trang bị đồng bộ (theo tôi biết, hiện Việt Nam đã chế được vòi rửa gắn với bồn cầu nên rất tiện, đỡ tốn giấy và đảm bảo vệ sinh) và trước mắt nên cắt cử người làm vệ sinh hàng ngày và tiến tới có thể thu phí hợp lý (nếu ngân sách eo hẹp).

Trên tuyến đường này hiện có đến 3 nhà vệ sinh công cộng. Theo tôi, chỉ nên duy trì một nhà vệ sinh có cả đại tiện, tiểu tiện. Hai nhà còn lại chuyển công năng hoặc dẹp bỏ.

Thà ít nhưng sạch sẽ, hiệu quả còn hơn nhiều mà bẩn.

Dĩ nhiên là ở trên tuyến đường có gắn bản chỉ dẫn bằng tiếng Việt, tiếng Anh để người dân và du khách tìm đến khi có nhu cầu.

Bài, ảnh: Phạm Hữu Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương:
Kiến nghị cấp thêm đất tái định cư để đẩy nhanh công tác mặt bằng

Thông tin vào sáng 13/5 từ Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông (BQL ĐTXDCTGT) tỉnh, dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương đang có nguy cơ chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB); trong đó liên quan đến việc bố trí đất tái định cư (TĐC) cho người dân bị ảnh hưởng DA.

Kiến nghị cấp thêm đất tái định cư để đẩy nhanh công tác mặt bằng
Return to top