ClockThứ Ba, 04/10/2016 13:56

Phải xóa được sự “chảnh”

TTH - Bãi giữ xe trường tôi thường được sinh viên gọi đùa là bãi giữ xe “chửi”.

Cái tên nghe có phần giống với “bún mắng, cháo chửi” mà người ta vẫn thường hay nhắc đến thường xuyên trên báo đài. Mà đúng vậy, nếu bạn để xe không gọn bạn sẽ bị chửi, nhận số chậm cũng bị chửi, hay thậm chí trả bằng tiền chẵn cũng sẽ được “khuyến mãi” những cái nhìn khó chịu, cáu gắt. Bao thế hệ sinh viên than vãn điều này, nhiều người vẫn đùa rằng không nghe chửi thì lại thấy nhớ. Ấy thế mà điều đó vẫn cứ tiếp tục xảy ra, chẳng phải vì ai cũng thích nghe chửi, nhưng không gửi xe ở đây thì biết gửi ở đâu? Thế là ai nấy đều chấp nhận cho qua chuyện. Nếu bạn thắc mắc tại sao không phản ứng lại thì xin thưa xe mình ngày nào cũng phải để ở đây, phản ứng xong liệu nó còn lành lặn ra về được không?

Mỗi lần sang trường N học tôi lại thấy bất ngờ về thái độ nhân viên gửi xe ở đó. “Thượng đế” luôn được chào đón một cách thân thiện, thay cho những câu mắng mỏ, cáu gắt là thái độ ân cần, tận tình của nhân viên. Tìm hiểu mới biết, trường này có 4 bãi gửi xe, nơi nào dịch vụ tốt thì đông khách hơn, thành ra bãi giữ nào cũng tập trung nâng cao chất lượng để cạnh tranh. Cậu bạn tôi học ở trường này kể: “Lúc trước có một bãi gửi thôi nên cũng “chảnh” lắm, nhưng bữa nay có đến 4 bãi gửi nên khác hẳn”. Tôi tự hỏi có phải chính sự độc quyền là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này không?

Cạnh tranh không chỉ có ở trong nhà trường mà giờ đây còn xuất hiện ở ngoài xã hội. Khi bước vào quán cà phê, tôi được nhân viên chào đón như “thượng đế”, lúc tới có người dắt xe vào bãi, khi ra về xe được dắt tới tận tay. Ngày nay, các quan cà phê mọc lên san sát nhau, vì vậy việc nâng cao dịch vụ được đặt ra như là một ưu tiên hàng đầu để cạnh tranh, nếu làm không tốt, lập tức sẽ bị đào thải.

Trong cơ chế thị trường, một doanh nghiệp thành công không chỉ cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm mà còn là dịch vụ kèm theo, khâu chăm sóc khách hàng. Đối với ngành giáo dục cũng vậy, ngoài chất lượng đào tạo, các trường cần phải quan tâm đến các dịch vụ kèm theo. Xu hướng cạnh tranh như là một hệ quả tất yếu khi mà ngành dịch vụ ngày càng phát triển, có cạnh tranh mới có phát triển và người được lợi nhiều nhất tất nhiên là khách hàng. Trong thời buổi kinh tế thị trường, sự độc quyền đã không còn hợp thời, nó như một tảng đá cản trở sự phát triển, thậm chí tệ hơn là thụt lùi. Phải chấp nhận sự cạnh tranh lành mạnh để phát triển hơn.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiên cố hóa trường, lớp và nhà công vụ cho giáo viên

Sáng 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn dự và chỉ đạo hội nghị.

Kiên cố hóa trường, lớp và nhà công vụ cho giáo viên
Lịch sự nơi giảng đường

Tác phong lịch sự, chuẩn mực, không chỉ giúp tạo ra nét văn minh nơi giảng đường, mà còn góp phần tạo nên những công dân toàn diện sau này.

Lịch sự nơi giảng đường
Hướng nghiệp cho ngành nông nghiệp

Trái ngược với nhu cầu tuyển dụng, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong nông nghiệp ngày càng lớn thì số lượng sinh viên theo học ngành này ngày càng giảm sút.

Hướng nghiệp cho ngành nông nghiệp
Return to top