ClockThứ Hai, 13/05/2024 05:55
Nhà của người dân bị rạn nứt khi thi công Tỉnh lộ 9:

Phối hợp xác định nguyên nhân để có hướng giải quyết phù hợp

TTH - Những ngày qua, nhiều hộ dân ở thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền phản ánh, nhà của họ bị rạn nứt nghi do việc lu rung khi thi công Tỉnh lộ 9 gây ra.

Đề xuất tiếp tục đền bù nhà người dân bị nứt khi thi công Tỉnh lộ 9Hành lang lộ giới Tỉnh lộ 9 bị lấn chiếmDân khổ vì qua Tỉnh lộ 9 đầy “ổ voi”, “ổ trâu”

Tuyến Tỉnh lộ 9, khu vực người dân phản ánh nhà bị rạn nứt đang được thi công 

Nhiều nhà bị rạn nứt

Ông Nguyễn Văn Sáu, tổ dân phổ Tân Lập, thị trấn Phong Điền, hộ dân sống sát với tuyến Tỉnh lộ 9 phản ánh, ngôi nhà của ông vừa mới xây dựng xong, vào ở đầu năm 2024. Khoảng 1 tháng vừa qua, nhiều vị trí trong nhà xuất hiện rạn nứt, như ở các góc tường, giữa các bức tường nhà. Ông Sáu cho rằng, khả năng là do việc lu rung khi thi công tuyến Tỉnh lộ 9 thời gian qua đã khiến nhà ông bị rạn nứt nhiều vị trí như vậy.

Tương tự, hộ ông Trần Đắc Thạch, phía đối diện đường, thuộc tổ dân phố Khánh Mỹ, thị trấn Phong Điền cho biết, ngôi nhà của ông được xây dựng có kết cấu hai tầng vững chắc. Nhà cũng mới được xây dựng cuối năm 2023 và vào ở được ít tháng. Hiện nhà ông bị rạn nứt rất nhiều vị trí, nhiều nhất là tường ở các cánh cửa, trần nhà. Ngay cả dầm bê tông cũng xuất hiện các vết nứt.

“Những vết nứt này chỉ xuất hiện mới đây, có thể là do lu rung khi thi công tuyến đường Tỉnh lộ 9 trước mặt nhà tôi. Những ngày mà xe lu hoạt động, ngồi trong nhà cảm nhận độ rung lắc rất mạnh. Giờ xuất hiện các vết nứt, kết cấu của ngôi nhà đã bị ảnh hưởng”, ông Trần Đắc Thạch nói.

Cảm xúc chung của nhiều hộ dân có nhà bị rạn nứt phần là lo lắng an toàn cho ngôi nhà, phần là hụt hẫng vì đa số nhà chỉ mới xây dựng, chỉ sử dụng được khoảng vài tháng. Hầu hết các nhà đều có kết cấu 2 - 3 tầng, kinh phí xây dựng lớn. Bà Trần Thị Vui trăn trở, ngôi nhà là toàn bộ kinh phí được gia đình gom góp bấy lâu nay. Nhà mới xây dựng, niềm vui chưa bao lâu thì thấy nhà rạn nứt làm cho cả gia đình những ngày qua “mất ăn mất ngủ”. Phần lo lắng cho kết cấu của ngôi nhà, phần vì thấy tiếc, “xót” cho ngôi nhà mới của mình.

Phối hợp tìm nguyên nhân

Khu vực các hộ dân phản ánh nhà bị rạn nứt nằm hai bên Tỉnh lộ 9, gần với Quốc lộ 1A (đường Hiền Lương, thị trấn Phong Điền), thuộc dự án thi công đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc có chiều dài hơn 16km, điểm đầu giao với Quốc lộ 1A tại thị trấn Phong Điền và điểm cuối tại bãi biển xã Điền Lộc. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư và Công ty CP xây dựng Thành Đạt thi công.

UBND thị trấn Phong Điền thông tin, từ cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2024, thị trấn tiếp nhận gần 10 đơn kiến nghị của các hộ dân tại đường Hiền Lương. Nội dung đơn kiến nghị về việc thi công công trình đường cứu nạn cứu hộ đoạn qua địa bàn thị trấn gây ảnh hưởng đến công trình nhà, kiến trúc của các hộ dân.

Ông Thái Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền cho biết, qua nghiên cứu nội dung đơn của các hộ, UBND thị trấn không đủ thẩm quyền để giải quyết. Do đó, UBND thị trấn đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện. Ở cấp độ của thị trấn, mong sao các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để xác định nguyên nhân, cũng như có phương án xử lý thỏa đáng cho người dân.

Ông Trần Phương Minh, đại diện đơn vị thi công cho biết, thời điểm mà đơn vị lu rung thì không nhận phản ánh nào của người dân về thi công làm rạn nứt các ngôi nhà. Hiện tại, đơn vị đã hoàn thành việc lu rung, nên giờ không thể khẳng định, hay nhận định nguyên nhân rạn nứt là do lu rung. Khi có yêu cầu từ huyện Phong Điền và chủ đầu tư, đơn vị thi công sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng mời đơn vị độc lập tiến hành thẩm định để xác định nguyên nhân. Nếu kết quả xác định rạn nứt là do lu rung khi thi công tuyến đường, đơn vị thi công sẽ có trách nhiệm và sẽ xử lý theo các quy định hiện hành.

Ông Hồ Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định, hiện tại huyện đang tổng hợp các đơn kiến nghị của người dân. Trong ít ngày đến, huyện sẽ trực tiếp làm việc với chủ đầu tư, đơn vị thi công để thống nhất phương án xử lý. Quan trọng nhất là xác định được nguyên nhân. Quan điểm của huyện là xử lý vụ việc hài hòa, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân. Nếu nguyên nhân được xác định là do thi công tuyến đường thì yêu cầu đơn vị thi công có phương án đền bù, hỗ trợ tốt nhất cho người dân.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhà thầu xin trả lại hạng mục chưa thi công vì không có mặt bằng

Nhà thầu thi công gói thầu số 28 thuộc Dự án Chương trình Phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - DA thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA đô thị xanh), xin trả lại các hạng mục chưa thi công và hỗ trợ một phần chi phí do thời gian giải phóng mặt bằng (GPMB) kéo dài làm thay đổi kế hoạch vật tư thiết bị, giá thành lúc dự thầu.

Nhà thầu xin trả lại hạng mục chưa thi công vì không có mặt bằng
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín

Thiết bị bếp công nghiệp là những sản phẩm không thể thiếu trong các bếp ăn công nghiệp. Tất cả các sản phẩm thiết bị bếp được sản xuất chính hãng sẽ đảm bảo mang lại năng suất hiệu quả cao. Công ty Khang Võ là đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Cầu vượt sông Hương dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2024

Với tốc độ như hiện nay và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được dứt điểm trong tháng đến ở khu vực phường Đúc (TP. Huế), cầu vượt sông Hương có thể thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2024. Đó là thông tin được lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Giao thông tỉnh (Chủ đầu tư dự án) cho biết vào sáng 18/1.

Cầu vượt sông Hương dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 10 2024
Return to top