ClockThứ Năm, 06/04/2023 06:30

Quy định nào của pháp luật?!!

TTH - Theo luật, chỗ nào không có biển cấm, không cản trở giao thông, không thuộc trường hợp quy định cấm thì ô tô có quyền được đậu, đỗ. Tuy nhiên, thực tế lại không bao giờ đơn giản như vậy…

Cấm xe để đánh giá tải trọng

leftcenterrightdel
Những khu mua sắm có bố trí chỗ đỗ ô tô như khu vực Big C trước đây (nay là Go! Huế) là vô cùng lợi thế 

Xã hội phát triển, từ chỗ mơ có chiếc xe đạp tử tế, rồi đến mơ có chiếc xe máy, bây giờ là mơ có chiếc ô tô. Đó là những niềm mơ chính đáng. Và rất mừng, đến bây giờ thì xe đạp, xe máy đã là điều quá đỗi bình thường, rất nhiều niềm mơ có ô tô đã thành hiện thực.

Người tậu được cho mình chiếc ô tô là cả niềm vui, lại vô cùng hữu dụng khi cần phải đi xa cùng gia đình, hoặc là di chuyển khi gặp tiết trời ngày mưa tháng giá. Tuy nhiên, có ô tô rồi cũng sinh ra lắm nỗi ưu phiền, bất tiện. Ưu phiền, bất tiện không phải là do những chi phí tăng thêm về xăng nhớt, về các loại phí này phí nọ. Mà ưu phiền nhất chính là chỗ đậu, đỗ. Chỗ đậu đỗ khi dùng xong đánh xe về nhà ở đây xin chưa đề cập, vì nó là cả câu chuyện… nhiều chuyện để bàn.  Chỉ xin nói về việc đậu, đỗ trong quá trình đánh xe “chạy tới chạy lui” thường nhật bên ngoài.

Theo luật, chỗ nào không có biển cấm, không cản trở giao thông, không thuộc trường hợp quy định cấm đậu, cấm đỗ (như ở các vị trí dành cho người đi bộ, chỗ dành cho xe buýt ghé vào đón khách, ở trên cầu, trên đường cao tốc, trước cổng công sở…) thì các bác tài có quyền được đậu, đỗ ô tô. Tuy nhiên, thực tế lại không bao giờ đơn giản như vậy. Ngoài những chỗ có biển cấm, những vị trí quy định không được phép đậu đỗ đã đành, người có ô tô đôi khi phải mướt mồ hôi mới có thể tìm được cho mình chỗ đậu, đỗ xe để chờ người cùng đi, hoặc là để bản thân ghé vào một địa chỉ mua sắm, thăm người quen, liên hệ công việc, khám chữa bệnh...

Mướt mồ hôi không phải bởi trên tuyến đường ấy đã hết chỗ đậu, đỗ xe, mà đơn giản chỉ là do bị các chủ nhà, các chủ cửa hàng, cửa hiệu xua đuổi. Họ cho rằng đậu, đỗ xe như vậy là choán mặt tiền, là cản trở việc đi lại, làm ăn của họ, cho dù tuyến đường ấy có lề rộng, và không ai kém ý thức đến mức đậu, đỗ ngay vị trí lên xuống bờ lề dẫn vào nhà, hàng quán của họ cả. Nói lý, cự cãi chỉ thêm phiền, đôi lúc lại còn sinh sự không hay, nên đa phần các bác tài đều cam chịu mà lảng đi. Cũng là người may mắn tậu được ô tô, nên tôi cũng được nhiều lần nếm trải cái cảm giác mướt mồ hôi như trên vừa kể. Thế cho nên, trừ khi quá lạnh lẽo gió mưa, hay chỉ “một cung đường 2 điểm đến: nhà - cơ quan”, hoặc là phải đi đâu đó xa xa, còn không, tôi cứ xe máy mà chạy cho cơ động và khỏi… nhức đầu phiền muộn.

Ở những tuyến phố có mua bán làm ăn đã vậy, điều đáng nói là kể cả ở những tuyến đường vắng vẻ, rộng rãi, vẫn có những gia đình hành xử kiểu rất cảm tính nói trên. Có gia đình còn “chơi” chiến lược bằng cách đặt chướng ngại vật như gạch đá, chậu cây ở phần lề đường chạy dọc theo bờ rào nhà mình để ngăn không cho ô tô đậu, đỗ; thậm chí có nhà còn đặt hàng rào sắt, hoặc là đúc/xây chết các chướng ngại vật ở phần bờ lề như vừa kể. Chẳng biết họ dựa theo quy định pháp luật nào, và lạ là hình như cũng chẳng thấy công an, cảnh sát khu vực hay cơ quan đô thị nào nhắc nhở, buộc tháo dỡ (?!)

Người có ô tô phải chấp hành những quy định của pháp luật đối với ô tô, nhưng xã hội và những người xung quanh cũng cần phải “đối xử” với ô tô đúng theo quy định của pháp luật chứ không nên “hàm hồ”, cảm tính. Như thế mới sòng phẳng! Ở tầm chiến lược vĩ mô, tin chắc chính quyền sẽ có giải pháp cho cả giao thông động lẫn giao thông tĩnh. Nhưng trước khi giải pháp định hình và đi vào thực tiễn, mong rằng mọi người hãy ứng xử với chuyện đậu, đỗ ô tô dựa trên căn bản của pháp luật. Đừng nên có thái độ bực dọc, “kỳ thị” với ô tô và người có ô tô, vì như thế cảm giác hơi khôi hài, và xã hội bao giờ mới phát triển?

Bài, ảnh: THƯỢNG BÍCH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao 18 suất quà đến gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông

Chiều 20/11, ông Hoàng Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cùng đại diện các ban, phòng, đơn vị chức năng liên quan đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) hiện đang gặp hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Trao 18 suất quà đến gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông
Thanh niên với an toàn giao thông

Sáng 16/11, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Ban thanh niên Công an tỉnh, Công ty Honda Lộc Thịnh tổ chức Ngày hội “Thanh niên với an toàn giao thông” năm 2024 dành cho học sinh, sinh viên Trường cao đẳng Huế.

Thanh niên với an toàn giao thông
Hội thi văn nghệ tuyên truyền chính sách, pháp luật về người khuyết tật

Ngày 15/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành, hội, địa phương tổ chức "Hội thi Văn nghệ tuyên truyền chính sách, pháp luật về người khuyết tật (NKT) tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024" với chủ đề "Kết nối yêu thương". Hội thi với sự góp mặt của các đội văn nghệ đến từ Hội NKT của 6 địa phương đăng ký tham gia.

Hội thi văn nghệ tuyên truyền chính sách, pháp luật về người khuyết tật
Nâng cao năng lực truyền thông chính sách, pháp luật về kinh doanh có trách nhiệm

Thực hành kinh doanh có trách nhiệm đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ pháp luật mà còn phải thực hiện các biện pháp đánh giá rủi ro đối với các yếu tố con người, xã hội và môi trường; đồng thời giải quyết các nguy cơ tiềm ẩn như phòng ngừa, giảm thiểu hoặc tiến hành biện pháp khắc phục thích hợp khi xảy ra các vi phạm.

Nâng cao năng lực truyền thông chính sách, pháp luật về kinh doanh có trách nhiệm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
luật hôn nhân luật hôn nhân và gia đìnhCông ty Dichthuattot.com Hà Nội
Return to top