ClockThứ Hai, 09/10/2023 07:31

Sớm giải trừ "điểm xấu" trong mắt du khách

TTH - Nhếch nhác, hư hỏng, xuống cấp… là thực trạng của những cung đường đến với điểm du lịch “làng Hương” và đền đài lăng tẩm ở phía tây TP. Huế. Đó là nỗi trăn trở của không ít người dân địa phương hiện nay.

Nhiều vướng mắc cần giải quyếtTiếng ồn công nghệKích thích nhu cầu chi tiêu của khách du lịch

 Ngã ba đường Huyền Trân Công Chúa - Lê Ngô Cát nhếch nhác, xuống cấp làm mất điểm khi du khách đến tham quan "làng Hương"

Mới đây, ông Trần Xuân Sỹ (137 Lê Ngô Cát, P. Thủy Xuân, TP. Huế) gửi đơn đến báo Thừa Thiên Huế chia sẻ với tư cách của một người dân địa phương khi những con đường đến các điểm du lịch “làng Hương”, đồi Vọng Cảnh và đền đài lăng tẩm, như lăng Đồng Khánh, Tự Đức, Thiệu Trị… ở phía tây TP. Huế làm khách du lịch quan ngại mà buồn.

Ông Sỹ cho biết, hàng ngày có hàng trăm du khách trong, ngoài nước đến tham quan, chụp ảnh, mua sắm hàng hóa lưu niệm, như nhang thắp, lồng đèn, nón lá… tại các điểm trên. Ông đã từng hỏi không biết sao khách du lịch đã nô nức đến tham quan những nét đẹp, danh thắng ở Huế nói trên và được chị Trần Hải Yến (du khách đến từ Hà Nội) chia sẻ: “Vì thấy bạn bè từ Huế về “khoe” nhiều bức hình ở làng Hương này đậm chất Huế với những chiếc áo dài “cổ phục” thời vua chúa mình thích quá”. Còn anh Võ Xuân Quảng (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) nói: “Tôi nghe đến nghề truyền thống làm hương, chằm nón… của Huế từ lâu nên muốn đến để khám phá, tìm hiểu, nhất là trải nghiệm và mua sắm ít quà mang về…

Để đến được “làng Hương” và các danh thắng, đền đài lăng tẩm trên, du khách phải đi qua tuyến đường Lê Ngô Cát và Huyền Trân Công Chúa. Tiếc thay, tuyến đường Lê Ngô Cát hàng chục năm qua không được nâng cấp, hai bên cỏ mọc um tùm, quán xá mọc ra tùy tiện, chợ buôn bán tự phát, gia súc thả rong, rác rưởi ô nhiễm… Nhiều lần người dân kiến nghị nâng cấp, tạo cảnh quan thu hút, kích cầu du lịch tuyến đường Lê Ngô Cát nhưng đến nay vẫn không thay đổi.

Với tuyến đường Huyền Trân Công Chúa, ông Sỹ nói, đường quá hẹp, hai ô tô tránh nhau khó khăn. Đường này thì nhiều “ổ gà, ổ voi”, “nắng bụi mưa lầy”, hiện trạng như một con đường làng, nhếch nhác, cỏ mọc um tùm che khuất tầm nhìn, hàng quán nhà cửa lấn chiếm… Đáng nói tại ngã ba Lê Ngô Cát - Huyền Trân Công Chúa có tấm biển công bố quyết định của chính quyền và cơ quan chức năng nâng cấp con đường du lịch với nội dung “Khởi công ngày 21/8/2022, ngày hoàn thành 21/8/2023”, nhưng đến nay người dân không thấy công trình gì hết…

Qua những nội dung trên, ông Sỹ kiến nghị ban, ngành chức năng liên quan nhiều điều, trong đó làm sao những tuyến đường nói trên sớm được nâng cấp, mở rộng, tạo cảnh quan thông thoáng để du khách gần xa đến tham quan danh thắng, đền đài lăng tẩm phía tây TP. Huế ngày càng nhiều hơn.

Không riêng ông Trần Xuân Sỹ phản ánh sự nhếch nhác hai tuyến đường trên mà trong chuyến khảo sát mới đây của chúng tôi đã nhận những lời đề xuất của nhiều người dân ở khu vực này phàn nàn đường Huyền Trân Công Chúa hư hỏng, xuống cấp, làm mất nhiều cơ hội cho các điểm du lịch phía tây TP. Huế.

Ông LVT. (sống ở ngã ba khu vực đường Lê Ngô Cát - Huyền Trân Công Chúa) nói: Đường Huyền Trân Công Chúa thực sự là tuyến “đường vàng” đến các lăng vua sao để mãi tình trạng “nắng bụi mưa lầy”; năm trước đã nghe nâng cấp mở rộng nhưng nay đoạn qua phường Thủy Xuân chẳng thấy động tĩnh. Chỉ một yếu tố đó làm mất điểm trong mắt du khách khi đến tham quan du lịch ở Huế.

Bà Trần Thị Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân cho biết, hiện nay tuyến đường Lê Ngô Cát và Huyền Trân Công Chúa chưa được đầu tư hệ thống vỉa hè, bó vỉa nên một số điểm gây mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, như: rác thải thường tập kết cạnh mép đường, một số hộ dân kinh doanh để bảng hiệu và xe trên lòng đường… Giải quyết vấn đề này, UBND phường đã chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, vận động các gia đình, các hộ kinh doanh sắp xếp tạo diện mạo cảnh quan tại khu vực buôn bán đẹp mắt. Đồng thời cam kết phân loại, để rác thải đúng quy định, tổ chức vệ sinh sạch đẹp môi trường trong khu vực… Hiện, phường Thủy Xuân kiến nghị ban, ngành chức năng thành phố, tỉnh quan tâm đầu tư vỉa hè ở đường Lê Ngô Cát để cảnh quan trong khu vực đẹp và thông thoáng hơn.

Đối với đường Huyền Trân Công Chúa đi qua địa bàn phường khoảng 2,7km (điểm đầu gần Trường Dân tộc nội trú tỉnh và điểm cuối cầu Bối, giáp ranh giới phường Thủy Bằng) hiện nay đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án (DA) Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - Tiểu DA Thừa Thiên Huế nên đơn vị thi công đang triển khai đã gây khói bụi, ảnh hưởng đến giao thông đi lại trong khu vực.

Khi đề cập tiến độ DA để hoàn thiện, lãnh đạo phường Thủy Xuân cũng như đại diện lãnh đạo chủ đầu tư DA, thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đang vướng mặt bằng. Hiện hơn 2,7km đi qua phường Thủy Xuân đã ảnh hưởng, phải thu hồi 21.868m2 đất. Với diện tích này gồm 108 thửa đất, trong đó có 32 thửa do UBND phường quản lý và 76 thửa do các tổ chức và hộ gia đình đang quản lý, sử dụng. Tuy nhiên giải quyết khâu này hiện nay còn bất cập, một số đã được đền bù nhưng nhiều hộ khác vẫn đang vướng các thủ tục liên quan…

DA nâng cấp mở rộng đường Huyền Trân Công Chúa được kỳ vọng đột phá phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía tây TP. Huế. Mong rằng các ban, ngành đơn vị liên quan đến DA phải đồng tâm hiệp lực tháo gỡ vướng mắc, nhất là khâu GPMB được giải quyết rốt ráo, dứt điểm để dân tin và tiến độ DA không còn “rùa” như đã đề ra ban đầu.

Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng
Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

Nếu như “Avatar” là một thủ thuật của marketing để tạo dựng, củng cố hình ảnh cá nhân, nhận diện thương hiệu cho một hay nhóm sản phẩm nào đó, thì “Avatar” của làng hương Thủy Xuân được tạo ra theo một cách hết sức thú vị, ít ai ngờ tới.

Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

TIN MỚI

Return to top