ClockThứ Sáu, 10/11/2023 07:23

Sớm sửa chữa đường vào khu tái định cư Cu Mực - Căn Hoa

TTH - Đường dẫn vào khu tái định cư (TĐC) Cu Mực - Căn Hoa (xã Hồng Hạ, huyện A Lưới) có tổng mức đầu tư hàng tỷ đồng, nhanh chóng xuống cấp khi mới đưa vào sử sụng. Đến nay, tuyến đường vẫn chưa được nâng cấp sửa chữa và trở thành nỗi ám ảnh của người dân Hồng Hạ.

Đảm bảo tiêu chí nhà ở để xóa nghèo ở A Lưới

 Các cống trên đường vào khu TĐC Cu Mực - Căn Hoa sụt lún, gây nguy hiểm người đi đường

Đường vào khu TĐC Cu Mực - Căn Hoa thuộc Dự án (DA) đường và khu TĐC Cu Mực - Căn Hoa dài gần 2,5km, là tuyến giao thông kết nối QL49 vào khu TĐC với khoảng 100 hộ dân; được kết cấu bằng bê tông xi măng dày 18cm, rộng 3,5m, lề đất rộng 0,75m, tải trọng thiết kế 13 tấn.

Đây là tuyến đường do Công ty CP Tư vấn Tedi thiết kế, Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hoàng Phong thi công; trong đó hạng mục đường với tổng mức đầu tư gần 3,4 tỷ đồng, chi phí xây lắp hơn 3,2 tỷ đồng do Ban quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện A Lưới làm chủ đầu tư.

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực huyện A Lưới, dự án được ký hợp đồng số 21/2011/HĐXL-QLDAĐCĐC vào năm 2011 giữa Ban QLDA định canh định cư huyện A Lưới và Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hoàng Phong với tiến độ thi công tuyến đường trong 8 tháng. Tuy nhiên, sau đó do nhiều nguyên nhân khách quan đến năm 2013 công trình mới hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Nhiều năm nay, từ khi xây dựng xong (năm 2013) và đưa vào sử dụng, tuyến đường TĐC trở nên xuống cấp nhanh chóng với nhiều hạng mục. Cụ thể, có mặt tại tuyến đường, PV ghi nhận từ điểm đầu nối với Quốc lộ 49B kéo dài lên khu vực thủy điện sông Bồ, mặt đường bê tông nhựa gần như bị “lở lói” hết toàn tuyến.

Đường có độ dốc lớn, vào mùa mưa lũ, nước chảy mạnh khiến xuống cấp nhanh hơn. Lớp bê tông bị cuốn trôi hết chỉ còn đất đá lởm chởm. Mới nhìn qua cứ tưởng như đường chỉ trải một lớp cấp phối đá dăm. Đặc biệt, trên tuyến còn có 2 cống ngang qua mặt đường, xuất hiện các điểm bị sạt, xuất hiện ổ gà, ổ voi nghiêm trọng, thủng lỗ chỗ trên mặt đường. Một số đoạn mặt đường nhựa bê tông gần như oằn lên, để lại nhiều hố sâu rất nguy hiểm cho phương tiện đi lại, đặc biệt vào ban đêm do tuyến đường không được đầu tư hệ thống chiếu sáng.

Bà Hồ Thị Sết, một hộ dân cho biết, đường vào khu TĐC xuống cấp hiện nay rất nguy hiểm cho bà con đi lại. Đường chạy men theo sông Bồ với địa hình dốc nên rất dễ xảy ra tai nạn. Người dân kiến nghị sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn chưa thực hiện. Trong khi đó, hàng ngày đây là tuyến giao thông chính kết nối quốc lộ và trung tâm xã với nhiều phương tiện lưu thông.

Theo UBND xã Hồng Hạ, để khắc phục tạm thời sự xuống cấp của tuyến đường, năm 2019 từ nguồn vốn còn dôi dư khi xây dựng cầu Ưng Hong, địa phương này đã đề xuất gia cố hai bên lề đường bằng bê tông mỗi bên 0,3m. Còn mặt đường vẫn hư hỏng, toàn đá như cũ. Hiện nay, việc lưu thông trên tuyến đường của người dân chủ yếu các phương tiện đều đi lại phần lề đường 0,3m này.

Theo người dân cũng như chính quyền địa phương sau khi đường vào khu TĐC Cu Mực - Căn Hoa xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng chỉ một thời gian rất ngắn thì xuất hiện hư hỏng. Đặc biệt, từ thời điểm Công ty CP Thủy điện Sông Bồ thi công dự án thủy điện sông Bồ và thi công công trình cầu qua khu TĐC Cu Mực - Căn Hoa, nên có nhiều xe tải trọng lớn vào chở vật liệu vào thi công. Ngoài ra, các phương tiện vận chuyển keo tràm, cao su quá tải trọng ra vào khu TĐC thường xuyên, dẫn đến đường xuống cấp nhanh chóng.

Ông Lê Văn Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ khẳng định, chất lượng công trình đường vào khu TĐC Cu Mực - Căn Hoa có vấn đề bởi ngay sau khi đưa vào sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp nhiều điểm, xã cũng đã kiến nghị sửa chữa nhiều lần. Đặc biệt là hai bên lề đường với độ dốc lớn nhưng thiết kế không có hệ thống thoát nước. Phần xi măng ở giữa rửa trôi nhanh chóng.

Cụ thể, sự kết dính giữa lớp bê tông xi măng trên bề mặt với nền đá dăm phía dưới có vấn đề, cộng thêm địa hình dốc nên nước mưa đã bào mòn. Mới đây, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, xã đã bố trí 100 triệu đồng để tiến hành sửa chữa tạm thời một số điểm hư hỏng nặng. Tuy nhiên, với số kinh phí ít ỏi so với tuyến đường xuống cấp nặng như hiện nay thì như “muối bỏ bể”.

Thời gian tới, địa phương tiếp tục đề xuất UBND huyện lồng ghép các nguồn vốn sớm sửa chữa tuyến đường và đề xuất cơ quan cấp trên thực hiện khai thác vận hành đúng tải trọng thiết kế của tuyến đường nhằm tránh hư hỏng sau khi sửa chữa.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

TIN MỚI

Return to top