ClockThứ Năm, 09/11/2023 06:33

Đảm bảo tiêu chí nhà ở để xóa nghèo ở A Lưới

TTH - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 343 hỗ trợ huyện A Lưới thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn vào cuối năm 2023. Nhiều giải pháp, bố trí phân bổ kinh phí... được đặt ra để thực hiện đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo. Công tác hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được tập trung huy động, lồng ghép các chương trình, chính sách, sớm xóa cho được gần 4.000 nhà tạm trên địa bàn.

Thoát nghèo lên... phố - Kỳ 2: Cả hệ thống chính trị vào cuộcNiềm vui nơi biên cương A Roàng nỗ lực thoát nghèo bền vữngSức trẻ tình nguyện thắp sáng biên cương

 Hàng nghìn nhà ở hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Trên cơ sở kế hoạch phân bổ chỉ tiêu của Ban Chỉ đạo giảm nghèo tỉnh, Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững huyện A Lưới đã ban hành Quyết định số 3 về việc giao chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo cho các xã, thị trấn giai đoạn 2022 - 2025. Phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều toàn huyện giảm còn dưới 12,01%, tương đương 1.784 hộ nghèo. Năm 2023 dự kiến hộ nghèo giảm 1.778 hộ, còn lại 3.521 hộ, tương ứng 24,91%, vượt kế hoạch giai đoạn 375 hộ, vượt chỉ tiêu giữa nhiệm kỳ 2,82%.

Xóa nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo đang là vấn đề khó nhất trong thực hiện công tác giảm nghèo của huyện A Lưới. Qua điều tra, rà soát, số hộ nghèo, cận nghèo thiếu nhà ở trên toàn huyện là 3.959 nhà, cao nhất so với các địa phương trên toàn tỉnh. Do số lượng nhà cần hỗ trợ theo chương trình xóa nhà tạm là quá lớn, trong khi các nguồn phân bổ chưa có, nguồn đối ứng hạn chế, nên khó đáp ứng kịp thời trong công tác hỗ trợ và triển khai thực hiện.

Để thực hiện mục tiêu về nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 28 quy định định mức hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện A Lưới từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2022-2025. Hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025) trong danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo do UBND cấp xã quản lý, đang cư trú trên địa bàn huyện A Lưới và là hộ độc lập có thời gian tách hộ đến khi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 có hiệu lực thi hành tối thiểu là 3 năm; không bao gồm các hộ đã được hỗ trợ nhà ở thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình 1719) và các chương trình, đề án, chính sách khác. Định mức hỗ trợ đối với xây mới là 60 triệu đồng/hộ (ngân sách Trung ương hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ, ngân sách địa phương và các nguồn huy động đóng góp hợp pháp khác hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ). Đối với hỗ trợ sửa chữa nhà ở là 30 triệu đồng/hộ (ngân sách Trung ương hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ, ngân sách địa phương và các nguồn huy động đóng góp hợp pháp khác hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ).

Thực hiện Quyết định số 2634 của UBND tỉnh ngày 31/10/2022 về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện nghèo thuộc tỉnh theo Quyết định số 90 của Thủ tướng Chính phủ, tổng số nhà được phê duyệt hỗ trợ hơn 2.100 nhà xây dựng mới và sửa chữa. Số nhà được hỗ trợ theo Chương trình 1719 khoảng 1.800 nhà. Qua triển khai thực hiện, đến nay, UBND huyện A Lưới đã hỗ trợ nhà ở cho 920 hộ, trong đó 684 nhà làm mới và 236 nhà sửa chữa. Hiện nay, tiến độ hoàn thành 920 nhà đạt trên 50%, có một số nhà đã hoàn thành 100%. Khoảng tháng 11 sẽ hoàn công 920 nhà được hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa. Tiếp đến là có 466 nhà từ nguồn của Chương trình 1719 và 437 nhà thuộc Chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo theo Quyết định 90 của Thủ tướng Chính phủ sẽ được tỉnh tạm ứng lấy từ ngân sách huyện để giải quyết dứt điểm số nhà trên để đảm bảo giúp các hộ này thoát nghèo trong năm nay như đã đăng ký thoát nghèo. Theo đó sẽ đưa tổng số nhà ở được hỗ trợ dự kiến trong năm 2023 cả 2 chương trình lên hơn 1.800/3.959 nhà, đạt hơn 46% số nhà cần hỗ trợ.

Theo ông Lê Ngọc Tĩnh, Phó Trưởng phòng LĐTB&XH huyện A Lưới, những hộ trong danh sách được UBND tỉnh phê duyệt quyết định hỗ trợ về nhà ở đã được Ban chỉ đạo xóa nhà tạm của huyện tiếp tục rà soát, phúc tra lại để đảm bảo đáp ứng đúng đối tượng, thực hiện theo quy trình, tiêu chí của Bộ Xây dựng. Trong đó đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2 "3 cứng" (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng) và tuổi thọ căn nhà từ 20 năm trở lên. Qua kết quả phê duyệt, phúc tra, hầu hết 100% đều đúng đối tượng được hỗ trợ. Việc thực hiện chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện thực sự tạo điều kiện cho người nghèo có nơi ở tốt nhất để an cư lạc nghiệp, tạo niềm tin, quyết tâm trong việc thoát nghèo, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: HOÀI MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024

Sau 2 năm (2022 - 2023) thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG), đến nay “bộ mặt” huyện A Lưới đã có nhiều khởi sắc, công tác giảm nghèo bền vững đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đảm bảo điều kiện thoát khỏi tình trạng nghèo trong năm 2024.

A Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024
Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ

Những ngày qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để cơ động xử lý tình huống khi có yêu cầu. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp lễ.

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

TIN MỚI

Return to top