ClockThứ Hai, 24/02/2020 14:29

Thu hồi, sắp xếp lại đất công sản

TTH - Sau thời gian dài cho thuê, các cơ sở nhà đất do UBND TP. Huế quản lý đang được đơn vị này rà soát những trường hợp chưa đảm bảo và thông báo chấm dứt cho thuê để sắp xếp, triển khai lại việc đấu giá.

Hướng đến phát triển nông nghiệp quy mô lớn, an toàn, bền vững

Khu đất 106 Đinh Tiên Hoàng, TP. Huế nằm trong diện thu hồi, sắp xếp lại

Theo tìm hiểu của chúng tôi, UBND TP. Huế đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế quản lý, khai thác, cho thuê 25 cơ sở nhà đất công sản. Quá trình khai thác, cho thuê ngắn hạn 25 cơ sở nhà đất, có một số cơ sở đã thực hiện tổ chức đấu giá, một số cơ sở chưa thực hiện việc này trước khi cho thuê.

Nguyên nhân được lý giải là thực hiện Quyết định số 2722/QĐ-UBND ngày 25/12/2014 của UBND tỉnh, trong đó một số cơ sở nhà đất thực hiện phương án xử lý với hình thức “tiếp tục cho thuê” hoặc “cho thuê kinh doanh” và do tình hình thực tế của địa phương, tồn tại lịch sử, một số cơ sở nhà đất sau khi tiếp nhận phải tiếp tục thực hiện theo phương án cũ của đơn vị bàn giao, một số cơ sở nhà đất vướng quy hoạch hoặc phải tiếp tục cho các doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa thuê tạm thời.

Việc cho thuê được UBND TP. Huế cho rằng minh bạch, công khai, khách quan, không có lợi ích riêng, không tiêu cực, đảm bảo tận thu ngân sách, giảm tối đa chi phí quản lý, thời hạn cho thuê tạm không quá 1 năm và giá thuê đất tăng đều hàng năm theo đề xuất của hội đồng thẩm định giá thành phố.

Tuy nhiên, để chấp hành thực hiện kết luận của Đoàn giám sát 1146 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng như đảm bảo khai thác, cho thuê theo đúng luật nên UBND yêu cầu rà soát lại toàn bộ quy trình, trình tự thực hiện việc cho thuê đối với những trường hợp chưa đảm bảo quy định (không tổ chức đấu giá) thì phải khẩn trương thông báo chấm dứt việc cho thuê, để triển khai ngay việc đấu giá.

Hiện, các đơn vị thuê đất công sản thuộc sự quản lý của UBND TP. Huế đang dừng hoạt động, để di dời theo yêu cầu. Tại lô đất số 3 Đống Đa với diện tích hơn 1.300m2 (nguyên là trụ sở của Phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Huế và Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế tiếp nhận vào cuối năm 2013) cho một số đơn vị thuê nay đang gấp rút di dời, chuyển các vật dụng để trả lại mặt bằng.

Ông Trần Văn Tiển, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế cho biết, qua rà soát, UBND TP. Huế đang triển khai lập đề án đấu giá lại 14 cơ sở, 3 cơ sở khác sẽ kêu gọi đầu tư dự án, những cơ sở còn lại sẽ giao cho địa phương xây dựng nhà văn hóa, sinh hoạt cộng đồng. Riêng với cơ sở số 9 Trần Hưng Đạo sẽ được đưa vào dự án mở rộng Bến xe du lịch Nguyễn Hoàng.

Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, hoàn tất giấy tờ, thủ tục để thực hiện việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn với đất cho các cơ sở nhà đất.

Liên quan đến việc này, Văn phòng UBND tỉnh có Thông báo số 428/TB-UBND (ngày 14/11/2019) về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tại cuộc họp nghe báo cáo phương án sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà đất trên địa bàn TP. Huế. Thông báo  lưu ý một số nội dung như chấm dứt việc cho thuê, cho mượn, hợp tác, liên doanh, liên kết không đúng quy định của pháp luật đối với các cơ sở nhà, đất, được giao quản lý sử dụng.

Bên cạnh đó, khuyến khích việc gộp thửa các khu đất có diện tích nhỏ ở liền kề phục vụ chỉnh trang đô thị, ưu tiên bố trí mục đích xã hội, cộng đồng như bãi đổ xe, nhà văn hóa, bảo tàng, nhà vệ sinh công cộng… hoặc kết hợp các loại hình. Với cơ sở nhà đất dự kiến sắp xếp vào mục đích cho thuê thương mại – dịch vụ ưu tiên các hình thức như nhà sách, cửa hàng đặc sản, nông sản đặc trưng của Huế…

Đối với việc thu hồi các cơ sở nhà, đất cho thuê để ở cần tổ chức làm việc với các hộ gia đình, có phương án hỗ trợ di dời, cho thuê chỗ ở mới, thống nhất phương án tổ chức thực hiện, không để phát sinh khiếu kiện, khiếu nại…

Ngoài ra, với cơ sở nhà đất 183 Võ Văn Tần, TP. Hồ Chí Minh và 125, 126 K1 Giảng Võ, TP. Hà Nội thì giao UBND TP. Huế chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, sao lục toàn bộ hồ sơ, liên hệ các cơ quan chức năng tại hai thành phố nói trên hoàn tất các thủ tục pháp lý.

25 cơ sở nhà đất, trong đó có 5 cơ sở nhà đất đang cho các hộ gia đình, cá nhân thuê để ở gồm 15B/111 Nhật Lệ, 3/175 Nhật Lệ, 91 Huỳnh Thúc Kháng, 287E Tăng Bạt Hổ, 4/79 Đào Duy Anh.

20 cơ ở nhà đất còn lại gồm: các số nhà 9, 131-133, 239, 243, 245, 249, 267 trên đường Trần Hưng Đạo (phường Phú Hòa), 15 Lê Lợi, 7/36 Trần Quang Khải, 3 Đống Đa, 106 Đinh Tiên Hoàng, 14 Nguyễn Hoàng, 72 Chi Lăng, Cơ sở Trường tiểu học Đức Bưu (cũ) thuộc phường Hương Sơ, 14/34 Đặng Tất, 28 Lê Quý Đôn, 135 Mai Thúc Loan, các ki ốt tại Tổng kho Tây Lộc và hai cơ sở ngoại tỉnh gồm 183 Võ Văn Tần (TP. Hồ Chí Minh), 125, 126 K1 Giảng Võ, TP. Hà Nội.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, sắp xếp trụ sở 2 quận sau khi thành lập

Ngày 30/11/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết (NQ) thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương và NQ thành lập 2 quận Phú Xuân và Thuận Hóa thuộc TP. Huế. Để triển khai các NQ trên, UBND TP. Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng, sắp xếp trụ sở làm việc cũng như bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… sẵn sàng cho việc vận hành bộ máy hành chính mới vào đầu năm 2025.

Hoàn thiện hạ tầng, sắp xếp trụ sở 2 quận sau khi thành lập
Phong Điền:
Dự ước có 9/12 chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra

Ngày 13/12, Hội đồng Nhân dân (HĐND) huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp thứ 9, khóa VII nhiệm kỳ 2021-2026, nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2024, đề ra nhiệm vụ kế hoạch năm 2025. Đồng thời xem xét, quyết định các nội dung quan trọng đang đặt ra ở địa phương.

Dự ước có 9 12 chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra
Sắp xếp các cơ quan, đơn vị của Đảng ở Trung ương

Tại Công văn số 21-CV/BCĐ ngày 5/12/2024, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW yêu cầu các ban Đảng Trung ương chủ trì xây dựng đề án: Rà soát, sắp xếp tinh gọn đầu mối cấp vụ, cấp phòng, đơn vị, tổ chức trực thuộc; chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan dự thảo, trình Bộ Chính trị ban hành quy định mới về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác của cơ quan, đơn vị mình (hoàn thành trước ngày 31/12/2024); Rà soát các ban chỉ đạo do cơ quan, đơn vị là cơ quan thường trực, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư kết thúc hoạt động (chỉ giữ lại những ban chỉ đạo có chức năng, nhiệm vụ thực sự cần thiết) (hoàn thành trước ngày 31/12/2024)…

Sắp xếp các cơ quan, đơn vị của Đảng ở Trung ương
Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành
Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ phải bảo đảm hiệu lực, hiệu quả

Chiều tối 30/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 chủ trì Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Trần Hồng Hà, Bùi Thanh Sơn, Hồ Đức Phớc và Lê Thành Long; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo.

Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ phải bảo đảm hiệu lực, hiệu quả

TIN MỚI

Return to top