ClockThứ Năm, 13/06/2024 06:23

Cẩn trọng việc “làm nhục người khác” trên mạng xã hội để đòi nợ

TTH - Nhiều chủ nợ đăng ảnh con nợ hoặc livestream trực tiếp lên mạng xã hội (MXH) với mục đích đòi nợ với những lời lẽ thô tục nhằm đe dọa, bôi nhọ con nợ. Tuy nhiên, các chủ nợ lại không biết rằng, hành vi đăng tải hình ảnh người khác lên MXH khi chưa được người đó đồng ý là hành vi vi phạm pháp luật.

Trả giá vì livestream làm nhục người khác để đòi nợ

 Tại phiên xét xử

Mới đây, Tòa án nhân dân TP. Huế đưa ra xét xử vụ án “Làm nhục người khác” trên không gian mạng trong khi đi đòi nợ. Ba bị cáo trong vụ án là Trần Thị N. Y. (41 tuổi, trú phường Phú Bài, TX. Hương Thủy), Võ Thị K. Tr. (36 tuổi, trú phường Tây Lộc, TP. Huế) và Mai Thị Q. Tr. (46 tuổi, trú phường Vỹ Dạ, TP. Huế).

Theo cáo trạng, chị N. Y. từng có quan hệ tình cảm đối với anh Nguyễn Đ. T. (44 tuổi, trú phường Thuận Hòa, TP. Huế). Trong quá trình yêu nhau, anh T. đã vay mượn của chị Y. 1 tỷ đồng để cùng góp vốn làm ăn. Sau khi hết tình cảm nhưng "người cũ" vẫn không chịu trả tiền, đầu năm 2023, chị Y. cùng K. Tr. và Q. Tr. kéo nhau đến nhà của ba mẹ anh T. để đòi nợ.

Khi đến nhà, chị Y. đã sử dụng điện thoại livestream quay phát trực tiếp lên trên MXH Facebook để yêu cầu ba mẹ anh T. trả tiền cho mình. Trong quá trình đòi nợ, chị Y. đã dùng lời lẽ thô tục, chửi rủa và xúc phạm anh T... Chị này còn dùng hình ảnh chụp căn cước công dân của anh T. đưa lên đoạn livestream đòi nợ.

Đoạn clip dài hơn 5 phút nhưng đã có rất nhiều người bình luận, hùa theo chửi rủa anh T.. Xét thấy việc nhóm của chị Y. đã có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của mình, anh T. đã làm đơn đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Tại tòa, chị Y. khai nhận do nóng giận, bức xúc nên không làm chủ được lời nói của mình. Xét thấy hành vi của nhóm chị T. có tính chất đơn giản, không có sự chuẩn bị trước nên tòa tuyên phạt Trần Thị N. Y. 6 tháng tù treo. Võ Thị K. Tr. và Mai Thị Q. Tr. được xác định là người giúp sức phạm tội nên cũng bị tuyên phạt mỗi người 4 tháng tù treo.

Thực tế cho thấy, phần lớn những chủ nợ rơi vào vòng lao lý đều không kiềm chế được bản thân, nhẹ thì chửi rủa, nặng thì đập phá, thậm chí gây thương tích cho người nợ tiền. Một phần nguyên nhân thường dẫn đến những sự việc đáng tiếc kể trên là do người nợ tiền không trả đúng hẹn, hoặc cố tình trốn nợ, dẫn đến người đòi nợ không làm chủ được bản thân.

Căn cứ vào Nghị định 144/NĐ-CP thì hành vi xúc phạm, bôi nhọ, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của cá nhân, hình ảnh của tổ chức sẽ bị xử phạt tiền từ 2-3 triệu đồng. Với hành vi viết, phát tán, lưu hành tài liệu, hình ảnh có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Những mức phạt trên được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Tại điều 592 Bộ luật Dân sự 2015 còn quy định về trường hợp bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm. Cụ thể, người xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà bị hại gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người bị xúc phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Cũng theo điều 155 Bộ luật Hình sự 2015, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác thông qua MXH sẽ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác. Theo đó, người vi phạm có thể bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Theo một chuyên gia về pháp luật, giao dịch cho vay, mượn tiền là giao dịch dân sự và được Bộ luật Dân sự bảo vệ. Do vậy, nếu người mượn tiền đến hạn không trả, chủ nợ cần bình tĩnh và có thể khởi kiện vụ án dân sự để cơ quan chức năng có thể thụ lý. Trong trường hợp người nợ tiền có dấu hiệu của tội lợi dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì chủ nợ cần viết đơn đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án theo yêu cầu bị hại.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với chiêu thức lừa đảo mới

Theo lực lượng chức năng, hiện nay, các đối tượng lợi dụng không gian mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn ra khá phổ biến. Các chiêu thức, phương thức của các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, phức tạp.

Cẩn trọng với chiêu thức lừa đảo mới
Trả giá vì livestream làm nhục người khác để đòi nợ

Ngày 23/5, Tòa án Nhân dân TP. Huế đưa ra xét xử vụ án “Làm nhục người khác” đối với 3 bị cáo Trần Thị N. Y. (SN 1983, trú phường Phú Bài, TX. Hương Thủy), Võ Thị K. T. (SN 1988, trú phường Tây Lộc, TP. Huế) và Mai Thị Q. T. (SN 1978, trú phường Vĩ Dạ, TP. Huế).

Trả giá vì livestream làm nhục người khác để đòi nợ
Sinh viên cẩn trọng khi “gửi” xe vỉa hè

Rất nhiều sinh viên khi đi học, vô tư để xe máy ngoài khuôn viên của trường, nhưng không biết rằng, đây chính là miếng “mồi” ngon cho những kẻ xấu lợi dụng để trộm cắp tài sản.

Sinh viên cẩn trọng khi “gửi” xe vỉa hè
Không đưa thông tin sai lệch lên mạng xã hội dù chỉ là hài hước

Theo số liệu về công tác giám sát tỷ lệ thông tin trên báo chí của Bộ Thông tin và Truyền thông, tháng 4/2024, tỷ lệ thông tin tiêu cực trên báo chí là 19,03%, tăng 0,92% so với tháng trước (giảm 7,69% so với cùng kỳ). Tỷ lệ thông tin tích cực trên báo chí là 60,23%, giảm 2,17% so với tháng trước (giảm 2,48% so với cùng kỳ).

Không đưa thông tin sai lệch lên mạng xã hội dù chỉ là hài hước
Return to top