ClockThứ Bảy, 06/01/2024 07:18

Cháy, phần lớn do hệ thống điện

TTH - Sau thời gian điều tra, xác minh, làm rõ, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và ngành chức năng đã xác định được nguyên nhân vụ cháy chợ Khe Tre (Nam Đông) là do hệ thống điện. Như vậy, vấn đề hệ thống điện tại các chợ cần phải được rà soát kỹ lưỡng để sớm khắc phục triệt để, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra cháy chợ.

Phú Vang diễn tập chữa cháy và cứu nạn

 Hiện trường vụ cháy chợ Khe Tre (Nam Đông)

Thượng tá Phan Thanh Phong, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh khẳng định, vụ cháy chợ Khe Tre là bài học lớn trong việc quản lý, sử dụng điện tại chợ không chỉ đối với các hộ tiểu thương, ban quản lý (BQL) chợ mà cả các ban, ngành liên quan. Thực tế, phần lớn các vụ cháy; trong đó, có cháy chợ xảy ra đều bắt nguồn từ nguyên nhân do điện.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã và đang tính từng ngày. Thời điểm hiện nay, tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, tiểu thương nhập thêm nhiều mặt hàng để bán trong dịp tết. Do vậy, vấn đề an toàn cháy, nổ cần phải đặt ra hơn bao giờ hết.

Sự bất cẩn, lơ là, chủ quan, nhất là trong việc thắp hương thờ cúng, sử dụng nguồn điện sẽ là nguy cơ dẫn đến những thiệt hại to lớn do cháy gây ra. Tiểu thương ở chợ Khe Tre cho rằng, nếu như để ý và thường xuyên quan tâm đến việc PCCC thì có thể ngăn chặn ngay từ đầu, không để cháy xảy ra như vừa qua. Đây thực sự là một bài học lớn, sâu sắc cho các tiểu thương chợ Khe Tre và nhiều tiểu thương đã và đang kinh doanh, buôn bán tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh.

Thống kê từ UBND TP. Huế, hiện nay trên địa bàn có 42 chợ truyền thống, dân sinh. Tuy nhiên, có không ít chợ đã xuống cấp, chưa đầu tư hệ thống PCCC, hệ thống điện sinh hoạt chưa hợp lý, nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ là rất lớn. Tại TX. Hương Thủy có 11 chợ do UBND các xã, phường quản lý. Mới đây, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện các vi phạm, chủ yếu như chưa lắp đặt hệ thống báo cháy tự động. Một số tiểu thương còn thắp hương thờ cúng không đảm bảo an toàn PCCC. Các lối thoát nạn chưa trang bị hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn, các lối đi đường thoát nạn bị lấn chiếm.

 Lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh dập tắt đám cháy tại chợ Khe Tre

Trên địa bàn huyện Phú Lộc có 11 chợ truyền thống. Qua kiểm tra, đoàn liên ngành yêu cầu, lắp đặt thiết bị bảo vệ (aptomat) toàn bộ hệ thống điện, cho từng nhánh, từng ngành hàng và từng quầy, sạp của hộ kinh doanh. Yêu cầu các tiểu thương trong chợ không sử dụng bàn là điện, bếp điện, lò sấy, lò sưởi; không dùng bóng điện sợi đốt để sấy hàng hóa; sử dụng quạt phải có lồng bảo hiểm…

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các đơn vị, ban, ngành, lực lượng chức năng địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế về PCCC tại các chợ trên địa bàn. Ngoài tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở, lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đối với chợ, siêu thị, trung tâm thương mại ngay từ giai đoạn ban đầu. Nếu, trong quá trình hoạt động các cơ sở này có mở rộng, nâng cấp, cải tạo phải thiết kế bổ sung và phải được thẩm duyệt thiết kế về PCCC lại.

Các tiểu thương đã và đang kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh cần lấy bài học từ vụ cháy chợ Khe Tre (Nam Đông) để khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay tại các lô, quầy buôn bán, kinh doanh của mình; tránh sự cố đáng tiếc xảy ra do cháy vì hệ thống điện.

Năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 66 vụ cháy, nổ (giảm 15 vụ so với cùng kỳ năm 2022), gây thiệt hại về tài sản, ước tính khoảng 21 tỷ đồng. Đặc biệt là xảy ra cháy ở chợ Khe Tre (Nam Đông) làm thiệt hại hơn 300 lô hàng hóa kinh doanh của các tiểu thương. Từ năm 2021 đến hết tháng 11/2023, cả nước xảy ra 69 vụ cháy chợ dân sinh, gây thiệt hại về tài sản ước tính trên 190 tỷ đồng; 80% tổng số vụ cháy xảy ra vào ban đêm và ngoài giờ hoạt động của chợ; trên 70% vụ cháy chợ do sự cố hệ thống điện, sử dụng thiết bị tiêu thụ điện không bảo đảm an toàn PCCC.


Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn ngừa cháy chợ

Chợ truyền thống luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, chập điện nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được các ban ngành, địa phương chú trọng, đặc biệt là địa bàn TP. Huế với số lượng chợ nhiều, tiểu thương đông.

Ngăn ngừa cháy chợ
Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy chợ dịp giáp tết

Xác định phòng cháy, chữa cháy là hết sức quan trọng, đặc biệt là dịp giáp Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024 nên UBND TP. Huế đã ban hành công văn triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với các chợ trên địa bàn thành phố.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy chợ dịp giáp tết
Điều tốt đẹp còn đọng lại!

Chợ Khe Tre cháy khiến hàng trăm tiểu thương điêu đứng. Từ chợ Đông Ba lần đầu tiên tôi thấy chị em chủ động gom góp.

Điều tốt đẹp còn đọng lại
Phát động quyên góp, ủng hộ tiểu thương chợ Khe Tre

Sáng 15/12, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức buổi phát động quyên góp, ủng hộ tiểu thương chợ Khe Tre (huyện Nam Đông) nhằm động viên, chia sẻ, giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Phát động quyên góp, ủng hộ tiểu thương chợ Khe Tre

TIN MỚI

Return to top