ClockThứ Hai, 26/02/2024 11:07

Ngăn ngừa cháy chợ

TTH - Chợ truyền thống luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, chập điện nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được các ban ngành, địa phương chú trọng, đặc biệt là địa bàn TP. Huế với số lượng chợ nhiều, tiểu thương đông.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy chợ dịp giáp tếtCháy, phần lớn do hệ thống điệnHỗ trợ hơn 370 triệu đồng cho tiểu thương ảnh hưởng vụ cháy chợ Khe Tre

 Lực lượng chức năng kiểm tra công tác PCCC&CNCH ở chợ Đông Ba

Địa bàn TP. Huế hiện có 42 chợ, trong đó có 37 chợ kiên cố, bán kiên cố và 5 chợ tạm tự phát với quy mô lớn, giá trị hàng hóa lên đến hàng chục tỷ đồng. Đa số tiểu thương các chợ đều dự trữ nhiều mặt hàng, trong đó có nhiều mặt hàng dễ cháy, như: thuốc lá, hàng mã, dầu tràm, tạp hóa, vải áo quần…; số lượng người ra vào đông nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ, chập điện.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra nhiều vụ cháy chợ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, như chợ Tứ Hạ vào năm 2015, chợ Khe Tre (Nam Đông) vào cuối năm 2023. Điển hình là vụ cháy chợ Khe Tre thiêu rụi gần 350 sạp hàng, ki ốt với giá trị hàng hóa lớn, là hồi chuông cảnh tỉnh đối với công tác quản lý chợ của ban quản lý (BQL) các chợ cũng như các ban ngành, địa phương; đồng thời là bài học cho các tiểu thương, hộ kinh doanh.

Qua các đợt kiểm tra, lực lượng chức năng nhận định, có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy chợ, trong đó các chợ thường được bố trí xây dựng tại nơi tập trung đông dân cư, dễ giao thương hàng hóa nên trữ lượng chất cháy cao hơn so với các khu vực khác. Mặt khác, các tuyến đường, phố bên ngoài xung quanh chợ luôn là các tuyến đường kinh doanh buôn bán nhộn nhịp; hàng hóa, phương tiện cá nhân được bày bán trên vỉa hè, lòng đường… khiến giao thông khu vực này dễ tắc nghẽn, đặc biệt trong các giờ tan tầm, gây khó khăn cho lực lượng, phương tiện chữa cháy khi di chuyển trong trường hợp xảy ra cháy, nổ trong chợ.

Là một trong những ngôi chợ truyền thống quy mô lớn đóng trên địa bàn TP. Huế, chợ Đông Ba có quy mô hơn 2.700 lô, kinh doanh mua bán với nhiều mặt hàng, dịch vụ, trong đó có 1.800 lô có sử dụng nguồn điện. Để đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn, BQL chợ đã đầu tư các phương tiện, thiết bị PCCC, thành lập đội PCCC gồm 22 thành viên và bố trí ứng trực 24/24; lập nhóm Zalo để trao đổi thông tin liên quan đến công tác PCCC và bố trí nhân viên thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, nước trong khu vực.

Theo Trưởng BQL chợ Đông Ba, bà Hoàng Thị Như Thanh, để đảm bảo an toàn về PCCC cũng như bảo vệ tài sản, tính mạng cho bà con tiểu thương, khách hàng đến chợ, BQL thường xuyên tổ chức tập huấn cho toàn bộ CBCNV về công tác PCCC&CNCH, xử lý kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ” khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Xác định công tác PCCC là hết sức quan trọng, ngay từ đầu năm 2024 thành phố ban hành công văn chỉ đạo triển khai công tác PCCC&CNCH đối với các chợ trên địa bàn thành phố. Theo đó, yêu cầu Công an thành phố chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra việc khắc phục các tồn tại về PCCC&CNCH các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị thuộc phân cấp quản lý, đề xuất UBND thành phố hình thức xử lý theo đúng quy định.

Đối với UBND 36 phường xã, thành phố yêu cầu tiến hành khắc phục các tồn tại về PCCC&CNCH, đầu tư kinh phí trang bị các phương tiện PCCC&CNCH tại các chợ, như: hệ thống báo cháy tự động, hệ thống họng nước chữa cháy vách tường, trạm bơm chữa cháy; xử lý dứt điểm các điểm kinh doanh, buôn bán tự phát nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC&CNCH. Trong đó, Chủ tịch UBND 36 phường, xã phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng cháy, nổ đối với các chợ tự phát trên địa bàn quản lý.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Trần Song, để đảm bảo an toàn PCCC&CNCH tại các chợ truyền thống, chợ dân sinh, thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, lực lượng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về công tác PCCC cho tất cả các hộ kinh doanh; thực hiện nghiêm công tác thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC ngay từ giai đoạn đầu, trong quá trình hoạt động nếu các cơ sở này có mở rộng, nâng cấp, cải tạo thì phải thiết kế bổ sung và phải được thẩm duyệt thiết kế về PCCC lại.

Bài, ảnh: Khánh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi chợ Đông Ba có cả tên đường

Chợ Đông Ba đã có một bước tiến chưa từng có trong lịch sử hơn 120 năm của mình với việc lần đầu tiên có tên đường.

Khi chợ Đông Ba có cả tên đường
Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

Công tác thanh tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). Năm 2024. BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đối với các đơn vị trên địa bàn.

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm
Chợ hoa tết:
Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

Đó là nhận định của một số hộ kinh doanh hoa và cây cảnh phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn TP. Huế.

Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông
Cháy, phần lớn do hệ thống điện

Sau thời gian điều tra, xác minh, làm rõ, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và ngành chức năng đã xác định được nguyên nhân vụ cháy chợ Khe Tre (Nam Đông) là do hệ thống điện. Như vậy, vấn đề hệ thống điện tại các chợ cần phải được rà soát kỹ lưỡng để sớm khắc phục triệt để, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra cháy chợ.

Cháy, phần lớn do hệ thống điện
Cướp ngân hàng, cửa hàng vàng: Chủ động ngăn ngừa từ sớm, từ xa

Gần đây, nhất là vào dịp những tháng cuối năm, tình trạng các đối tượng manh động cướp ngân hàng diễn ra ở một số địa phương. Ở Thừa Thiên Huế, nhờ làm tốt công tác chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa của lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh, nên đã kịp thời giải quyết hiệu quả.

Cướp ngân hàng, cửa hàng vàng Chủ động ngăn ngừa từ sớm, từ xa
Return to top