ClockThứ Bảy, 15/06/2024 07:30
XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG, ĐỊNH CƯ BẤT HỢP PHÁP:

Hậu quả lớn và nhiều hệ lụy

TTH - Mới đây, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh đã đấu tranh, phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng việc, tìm cách đưa người đi qua Mỹ để đi lao động nước ngoài (LĐNN), định cư trái phép, chiếm đoạt số tiền 1,7 tỷ đồng.

Bắt giữ 2 đối tượng lừa đảo xuất khẩu lao động, định cư tại Mỹ

 Các bạn trẻ đến với Ngày hội việc làm để tìm kiếm cơ hội an toàn cho bản thân mình (Ảnh minh họa)

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh xác định, đối tượng tên là Nguyễn Đình Trung (SN 1962) quốc tịch Hoa Kỳ thường xuyên về Việt Nam với mục đích cấu kết với một đối tượng khác tên Nguyễn Thị Hoa (SN 1980), trú tại thôn 2, xã Điền Hòa (Phong Điền) tìm cách đưa người đi LĐNN và định cư tại Mỹ với thỏa thuận 1 hồ sơ đi lao động và định cư có giá là 25.000 USD.

Để thực hiện hành vi của mình 2 đối tượng này đã thông tin gian dối rằng, có khả năng làm hồ sơ đưa người đi LĐNN và định cư luôn ở Mỹ. Tin lời, trong năm 2023, đã có 6 người sinh sống trên địa bàn huyện Phong Điền và huyện Phú Vang đã bị 2 đối tượng chiếm đoạt với tổng số tiền là 1,7 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được, 2 đối tượng dùng để mua xe ô tô và tiêu xài cá nhân, sau đó đối tượng Trung quay về Mỹ.

Đến ngày 19/5/2024, đối tượng Nguyễn Đình Trung tiếp tục nhập cảnh về Việt Nam cùng Nguyễn Thị Hoa chiếm đoạt thêm tiền của các bị hại rồi bỏ trốn vào tỉnh Quảng Nam đặt vé sang Mỹ vào ngày 10/6/2024 thì bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phát hiện bắt giữ.

“Qua người quen giới thiệu, tôi biết ông Trung đã sang Mỹ nhiều năm và có quốc tịch bên đó. Do ở quê không có công ăn việc làm ổn định, nên tôi quyết định đi học nghề làm nail trong 2 tháng với mong muốn được qua Mỹ làm việc. Để có tiền làm hồ sơ, tôi và gia đình đã vay mượn số tiền gần 300 triệu đồng để đưa trước nhờ ông Trung chạy giấy tờ, thủ tục qua Mỹ. Tuy nhiên, hơn 1 năm đưa tiền, tôi vẫn không thể xuất ngoại như lời hứa của ông Trung”, một bị hại quê ở huyện Phú Vang chia sẻ câu chuyện.

Liên quan đến vấn đề xuất ngoại với mong muốn tìm kiếm việc làm, trước đó, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh cũng đã phá đường dây, bắt giữ các đối tượng trú tại tỉnh Quảng Bình vì có hành vi đưa người đi lao động Hàn Quốc trái phép, chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng đã thu nhận hồ sơ của nhiều người, với số tiền nhiều tỷ đồng để tổ chức tour du lịch đi Hàn Quốc bằng cách làm giả tài liệu, hợp thức hóa giấy tờ để đủ điều kiện đi du lịch.

Theo cơ quan chức năng, thời gian gần đây, xuất hiện một số quảng cáo đăng tải trên các trang mạng xã hội về việc đưa người đi LĐNN. Một số đơn vị không có giấy phép hoạt động, chức năng đưa người đi LĐNN, nhưng vẫn nhận tiền của người lao động và có dấu hiệu làm giả giấy tờ đưa người đi lao động “chui”.

Trước thực tế này, mới đây, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã có công văn gửi Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng các sở, ban, ngành, địa phương trong toàn tỉnh để thông tin ngăn chặn tình trạng lừa đảo đưa lao động đi làm việc tại Australia (Úc) trong ngành nông nghiệp.

Công văn nêu rõ, Sở LĐTB&XH đề nghị Sở TT&TT, UBND các huyện, thị, TP. Huế phối hợp thông tin, tuyên truyền tới người lao động tại địa phương về việc, không đăng ký, nộp tiền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào để tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Úc cho tới khi Bộ LĐTB&XH và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam công bố chính thức danh sách đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam và đơn vị được phía Úc lựa chọn thực hiện chương trình này.

Ông Hồ Dần, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, thời gian qua, xuất hiện tình trạng một số tổ chức, cá nhân mạo danh Bộ LĐTB&XH và phía Úc để tuyển chọn, thu tiền của người lao động trái quy định pháp luật, gây nguy cơ mất an ninh, trật tự tại một số địa phương.

Với mong muốn “đổi đời” nơi trời Tây, có không ít người sẵn sàng vay mượn một số tiền lớn để tìm cách đi du lịch, đi LĐNN bằng những con đường khác nhau, kể cả phi pháp. Cũng đã có người đi “trót lọt”. Nhưng, không phải ai cũng “may mắn” và được như ý muốn. Có người phải sống chui nhủi nơi xứ người vì tránh sự truy lung gắt gao của lực lượng sở tại. Nhiều người “tiền mất, tật mang”, dính vào vòng lao lý vì tin lời các đối tượng nằm trong đường dây đưa người đi LĐNN, định cư ở nước ngoài.

Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh khuyến cáo, người dân cần tìm hiểu kỹ, nâng cao nhận thức, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh. Người dân cần cảnh giác, nắm và nhận diện được các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng, đường dây tổ chức cho người khác xuất cảnh, di cư trái phép. Tuyệt đối không được tin bất cứ ai khi cho rằng, có khả năng đưa đi LĐNN.

Đi LĐNN, định cư bất hợp pháp sẽ có hậu quả và hệ lụy là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, khi có nhu cầu xuất cảnh ra nước ngoài, người dân cần liên hệ các cơ quan chức năng có thẩm quyền, các doanh nghiệp uy tín, có giấy phép để được tư vấn, hướng dẫn về quá trình thực hiện thủ tục đi LĐNN.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nghèo bền vững từ xuất khẩu lao động

Những năm qua, Phú Vang luôn là đơn vị đứng đầu trên toàn tỉnh về công tác đưa người lao động (NLĐ) ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng; cũng là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao trong giảm nghèo bền vững (GNBV), phát triển kinh tế của địa phương.

Giảm nghèo bền vững từ xuất khẩu lao động
Đòn bẩy từ xuất khẩu lao động

Tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã để đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), nhiều gia đình không những thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu.

Đòn bẩy từ xuất khẩu lao động
Return to top