ClockThứ Năm, 21/03/2024 06:36

Lên án hành vi gây tai nạn, bỏ trốn khỏi hiện trường

TTH - Dù bất cứ lý do gì để biện minh cho hành vi của bản thân, nhưng việc các lái xe gây tai nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng chết người, nhưng lại bỏ trốn khỏi hiện trường là không thể chấp nhận được. Không chỉ gây khó khăn cho lực lượng chức năng, mà xã hội lên án cật lực với những hành vi này.

Đã xác định được người điều khiển xe mô tô gây tai nạn, bỏ mặc nạn nhân, trốn khỏi hiện trường

Công an làm việc với lái xe khách gây tai nạn 2 người chết trên tuyến đường trách Huế, bỏ trốn khỏi hiện trường

Thời gian qua, có không ít trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông sau khi gây ra tai nạn nghiêm trọng đã bỏ rơi người bị nạn, bỏ trốn khỏi hiện trường, nhiều trường hợp cố tình không đến cơ quan công an để trình báo.

Việc này dẫn đến, nhiều nạn nhân bị thương nặng, không kịp thời được cấp cứu dẫn đến tình trạng nguy kịch hoặc tử vong. Đây là những hành vi đáng lên án, không chỉ vi phạm về mặt đạo đức và ứng xử trong văn hóa giao thông, mà còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Nhiều người cho rằng, khi xảy ra tai nạn, nhất là tai nạn dẫn đến chết người, tâm lý của các lái xe vô cùng hoảng loạn nên đã tạm thời rời khỏi hiện trường. Phần nào thông cảm, nhưng pháp luật không cho phép hành vi này.

Trước đó, Công an tỉnh đã phát đi thông báo, yêu cầu người dân phối hợp cung cấp thông tin về một người đàn ông điều khiển mô tô liên quan đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên đường Hùng Vương (TP. Huế).

Hình ảnh được trích xuất từ camera an ninh, nam thanh niên điều khiển mô tô hiệu Dream, màu sơn nâu khoảng từ 30 đến 40 tuổi, có đội mũ bảo hiểm, mặc áo khoác màu vàng.

Để phục vụ công tác điều tra, xác minh, giải quyết vụ việc, Phòng CSGT Công an tỉnh yêu cầu, người điều khiển phương tiện có liên quan đến vụ việc chủ động liên hệ và đến trình diện tại Phòng CSGT Công an tỉnh hoặc công an địa phương nơi cư trú để làm rõ nội dung vụ việc.

Một vụ TNGT xảy ra tại giao lộ đường Phạm Văn Đồng – Tỉnh lộ 10, phường Phú Thượng (TP. Huế) liên quan đến một người phụ nữ. Tuy nhiên, người phụ nữ này đã rời khỏi hiện trường để lại người đàn ông một mình, sau đó được người dân đưa đi bệnh viện.

Mới đây nhất, một vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến đường trách Huế, phường Hương Hồ (TP. Huế) giữa xe khách và mô tô làm 2 người chết. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, lái xe khách đã cố tình vượt hàng trăm cây số để trốn khỏi hiện trường.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an tỉnh, Công an TP. Huế đã sớm truy tìm được lái xe cùng chiếc xe khách gây tai nạn tại huyện Yên Thành (Nghệ An). Hiện lái xe này đã bị Công an TP. Huế tạm giữ hình sự để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Lái xe khách khai nhận hành vi gây tai nạn của mình. Trước thời điểm xảy ra tai nạn, lái xe này điều khiển ô tô khách từ hướng Nam ra Bắc, cố ý vượt xe container đi cùng chiều phía trước và đánh lái sang phần đường bên trái thì gây tai nạn làm 2 người chết.

Theo quy định tại Điều 5 và Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ: Đối với người điều khiển ô tô nếu gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn sẽ bị phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 5 đến 7 tháng.

Với người điều khiển mô tô sẽ bị áp dụng mức xử phạt từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3 đến 5 tháng. Cùng với việc phải chịu hình phạt trên, tùy theo tính chất, mức độ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, với khung hình phạt cao nhất là 10 năm tù và người gây tai nạn còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về dân sự đối với người bị gây tai nạn theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Điều 38 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi xảy ra TNGT như sau: Người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến; cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền. Những người có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn có trách nhiệm bảo vệ hiện trường, giúp đỡ, cứu chữa kịp thời người bị nạn; báo tin ngay cho cơ quan công an, y tế hoặc UBND nơi gần nhất; bảo vệ tài sản của người bị nạn; cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Người điều khiển phương tiện khác khi đi qua nơi xảy ra vụ tai nạn có trách nhiệm chở người bị nạn đi cấp cứu.

“TNGT là điều mà không ai mong muốn, nhưng khi TNGT xảy ra, mọi người nên chấp nhận đối mặt với hậu quả như một sự cố trong cuộc sống để có cách giải quyết phù hợp với chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật. Những hành vi bỏ trốn hay bỏ rơi người bị nạn sau khi xảy ra TNGT là hành vi không chỉ coi thường pháp luật, mà còn bị xã hội lên án”, Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế khẳng định.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi chống người thi hành công vụ

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Huế nổi lên tình trạng, thanh, thiếu niên manh động, sẵn sàng chống người thi hành công vụ bằng việc tông thẳng xe mô tô vào lực lượng công an đang làm nhiệm vụ.

Lên án hành vi chống người thi hành công vụ
Lên án hành vi báo tin giả, sai sự thật

Mới đây, Công an TP. Huế và Công an huyện Phong Điền đã “vạch trần” sự thật 2 người dân có hành vi tự mình gây ra chuyện, tạo hiện trường giả, rồi đến công an trình báo bị các đối tượng xấu đe dọa cướp, trộm tài sản của mình. Vụ việc không chỉ gây mất thời gian, tốn công sức của lực lượng công an, mà còn tạo bất ổn về an ninh trật tự.

Lên án hành vi báo tin giả, sai sự thật
Lợi dụng mùa dịch, tụ tập tổ chức “tiệc” ma túy

Những ngày gần đây, không ít thanh niên lợi dụng đêm khuya, bất chấp quy định của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch bệnh COVID - 19, thuê khách sạn tổ chức tiệc ma túy. Đây là hành động không thể chấp nhận.

Lợi dụng mùa dịch, tụ tập tổ chức “tiệc” ma túy
Các đồng minh châu Âu sốc trước biểu tình bạo lực tại Mỹ

Là một trong số những lãnh đạo châu Âu đầu tiên lên tiếng trước các diễn biến biểu tình bạo lực tại thủ đô Washington - Mỹ, ông Boris Johnson, Thủ tướng Anh, nước đồng minh châu Âu thân cận nhất của Mỹ, cho rằng những gì vừa diễn ra là một “cảnh tượng đáng xấu hổ” và kêu gọi một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình và trật tự giữa ông Donald Trump và ông Joe Biden.

Các đồng minh châu Âu sốc trước biểu tình bạo lực tại Mỹ
Return to top