ClockThứ Ba, 07/11/2023 07:30

Lợi ích của việc trang bị bình chữa cháy cầm tay

TTH - Đó là thực tế khi mà có sự cố cháy xảy ra. Nếu có bình chữa cháy trong tay, người dân dập tắt đám cháy một cách nhanh chóng, hiệu quả. Do vậy, người dân cần trang bị cho mình ít nhất 1 bình chữa cháy trong nhà, ở cơ sở kinh doanh.

Phát động mô hình “Mỗi gia đình trang bị một bình chữa cháy”Mỗi gia đình có ít nhất 1 bình chữa cháy“Nhà tôi có bình chữa cháy”

 Các cô giáo Trường mầm non Phong Hiền II đã dùng bình chữa cháy cầm tay dập tắt đám cháy, cứu chiếc xe mô tô của ông Thành

Từ thực tế

9 giờ sáng 24/10/2023, ông Nguyễn Đình Thành (SN 1968), trú tại thôn Sơn Tùng, xã Phong Hiền (Phong Điền) điều khiển xe mô tô lưu thông trên tuyến đường liên thôn Sơn Tùng đi thôn Cao Ban. Khi đến trước cổng Trường mầm non Phong Hiền II, thuộc thôn Sơn Tùng thì xe mô tô ông Thành bất ngờ bốc cháy.

Nhận thấy tình huống khẩn cấp, với những kiến thức chữa cháy đã được Công an huyện Phong Điền tập huấn trước đó, các giáo viên của Trường mầm non Phong Hiền II đã kịp thời sử dụng bình chữa cháy cầm tay lao ra đường, thực hiện các thao tác để nhanh chóng dập tắt đám cháy, cứu chiếc xe mô tô của ông Thành.

“Khi thấy cháy, các cô giáo nhanh chóng cầm bình chữa cháy chạy nhanh ra đường để dập tắt đám cháy. Điều quan trọng nhất lúc này là, tự các cô biết rút chốt, cầm vòi bấm, xịt thẳng vào điểm cháy. Nhờ vậy, chiếc xe của ông Thành mới được dập tắt nhanh chóng như vậy”, một cô giáo của Trường mầm non Phong Hiền II chia sẻ.  

Không chỉ cháy xe mô tô, không ít vụ cháy trụ điện, xe đạp điện… người dân cũng đã sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy khi đám cháy mới phát sinh, không để cháy lớn.

Từ một số vụ cháy, điều mà nhiều người dân nhận ra và ý thức được rằng, cần phải tự trang bị cho mình những bình chữa cháy trong nhà, cơ sở kinh doanh. Phải khẳng định, sau một thời gian phát động, tuyên truyền, phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” đã và đang từng bước lan tỏa mạnh mẽ vào đời sống của người dân trong toàn tỉnh.

Nhiều người đã không ngần ngại khi bỏ kinh phí để mua bình chữa cháy cầm tay. Cấp ủy, chính quyền địa phương, công an khu vực và hệ thống chính trị cơ sở thường xuyên về từng hộ dân để tuyên truyền, lưu ý người dân cần phải trang bị bình chữa cháy.

Quan trọng là biết sử dụng

Tuy nhiên, điều quan trọng là, người dân cần phải thuần thục trong sử dụng bình chữa cháy mới mong phát huy chữa cháy hiệu quả. Không ít người cho rằng, có bình chữa cháy trong nhà, nhưng không biết hoặc sử dụng không thuần thục khi sử dụng bình chữa cháy. Cũng có trường hợp, dù đã được lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) hướng dẫn cụ thể, nhưng sau một thời gian lại quên đi các thao tác sử dụng bình chữa cháy.

“Nếu không được hướng dẫn cụ thể và thường xuyên thực hành PCCC thì ngay cả khi có bình chữa cháy cũng không biết xoay xở sử dụng nó như thế nào khi có sự cố cháy xảy ra”, một người dân cho biết.

Qua sự việc cháy xe mô tô của ông Thành, Công an huyện Phong Điền khuyến cáo, người dân cần có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng xe định kỳ tại các cơ sở sửa chữa xe có uy tín. Các hộ dân cũng cần chủ động trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy ở trong nhà. Điều quan trọng là, tích cực tham gia các lớp tập huấn công tác PCCC của lực lượng chức năng tổ chức để chữa cháy khi có tình huống cháy xảy ra.

Khuyến cáo của Công an huyện Phong Điền cũng là lưu ý chung của lực lượng PCCC Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh gửi đến người dân. Mỗi người dân khi đã trang bị bình chữa cháy cầm tay cho mình cần được lực lượng nghiệp vụ về PCCC ở cơ sở tập huấn, hướng dẫn các thao tác sử dụng bình chữa cháy; đề phòng, kịp thời xử lý bước đầu bằng bình chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; giảm thiểu những thiệt hại do cháy.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

Một chữ ký đẹp không chỉ là một dòng chữ văn bản thuần túy mà còn mang đến nhiều ý nghĩa, ngầm khẳng định phong cách và cá nhân của mỗi người. Việc sở hữu một chữ ký đẹp mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ mà nhiều người có thể chưa nhận ra. Vậy lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp
Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3):
Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội

Theo Cơ quan Liên Hiệp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women), đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội. Tuy nhiên, với tốc độ đầu tư hiện tại, hơn 340 triệu phụ nữ và trẻ em gái sẽ vẫn phải sống trong tình trạng nghèo đói cùng cực vào năm 2030. Việc thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ chưa bao giờ cấp bách hơn, khi được đánh dấu bằng chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) năm 2024 là “Đầu tư cho phụ nữ: Đẩy nhanh tốc độ phát triển”.

Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội
Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân

Công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) trên địa bàn toàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực; qua đó, góp phần giải quyết, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân, đảm bảo an ninh, chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân

TIN MỚI

Return to top