ClockThứ Ba, 10/09/2024 06:08

Trang bị kỹ năng kiểm tra, giám sát: Không thể thiếu trong quy trình xử lý

TTH - 176 cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) ở các chi bộ trên địa bàn toàn tỉnh vừa được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng (KLCĐ) năm 2024. Đây là vấn đề rất cần thiết, thiết thực đối với đội ngũ làm công tác KTGS, thi hành KLCĐ hiện nay.

Kịp thời giải quyết những điểm có vấn đề phức tạpKiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểmTăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật

 Trao chứng chỉ cho các học viên hoàn thành lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2024

Vẫn còn lúng túng

Sự cần thiết, thiết thực ở chỗ, phần lớn cán bộ làm công tác KTGS, thi hành KLCĐ ở các chi bộ hiện nay đều kiêm nhiệm, nhất là những đảng viên đang phụ trách công tác KTGS của chi bộ thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho chi bộ về công tác KTGS, thi hành KLCĐ và giải quyết tố cáo của chi bộ.

Thực tế cho thấy, do kiêm nhiệm, nên không ít đảng viên đang phụ trách công tác KTGS của chi bộ chưa sâu về quy trình công tác KTGS, thi hành kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên, dẫn đến lúng túng, thậm chí thiếu sót, chưa đảm bảo theo quy định. Đây cũng là vấn đề dễ phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức Đảng, đảng viên có liên quan.

Chị Huỳnh Ngọc Ân, Chi ủy viên Chi bộ Bệnh viện Phổi – Đảng bộ Sở Y tế chia sẻ: “Lúng túng nhất của đảng viên phụ trách công tác KTGS của chi bộ là tham mưu cho chi bộ xây dựng các văn bản, quy trình thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm; nhiều lúc, khi tiến hành các bước kỷ luật đảng viên vi phạm của chi bộ cũng chưa đúng theo trình tự các bước”.

Không chỉ chị Ân mà nhiều đảng viên khác phụ trách công tác KTGS của chi bộ cũng gặp khó khi thiếu những kỹ năng cần thiết trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

“Nói về phương pháp, trình tự xây dựng quyết định, kế hoạch, đề cương gợi ý và tổ chức thực hiện một cuộc KTGS, thi hành kỷ luật Đảng tưởng chừng là dễ, nhưng khi bắt tay vào thực hiện là cả một quá trình. Vì vậy, người tham mưu cho chi bộ thực hiện nhiệm vụ này cần phải thật sự có kỹ năng, thuần thục và am hiểu về nội dung và các bước để thực hiện mang lại hiệu quả cao nhất”, anh Trần Anh Linh, Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Khoa Điện - Điện tử Trường cao Đẳng Huế cho biết.

Thêm những kỹ năng

Qua lớp bồi dưỡng, học viên được đội ngũ dày dạn kinh nghiệm đang công tác tại Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy cung cấp các kiến thức về quy trình kiểm tra chấp hành thực hiện nhiệm vụ của đảng viên; thực hiện chức trách chuyên môn được giao; những nhiệm vụ theo quy định của Đảng đối với đảng viên của chi bộ; quy trình KTGS đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm; quy trình giải quyết tố cáo đảng viên của chi bộ…

“Điều mà chúng tôi mong muốn chuyển tải tới các học viên là thực hiện thuần thục, có kỹ năng 3 bước tiến hành kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, gồm: Bước chuẩn bị, tiến hành và kết thúc. Mục đích của việc tiến hành kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là răn đe, đẩy lùi, hạn chế vi phạm. Tổ chức Đảng, đảng viên nào mới chớm vi phạm thì, qua KTGS sẽ được ngăn chặn, đừng để vi phạm. Kiểm tra dấu hiệu vi phạm cũng là dịp để minh oan cho tổ chức Đảng, đảng viên”, ông Trương Tỷ, Ủy viên UBKT Tỉnh ủy chia sẻ.

Theo Quy định 1453 QĐ/TU, ngày 8/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, quy trình kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm của chi bộ cần lưu ý: Căn cứ tính chất, nội dung, số lượng đảng viên trong chi bộ để quyết định số lượng thành viên tổ kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm cho phù hợp, nhưng ít nhất là phải 2 đồng chí. Quá trình kiểm tra không quá 45 ngày làm việc.

KTGS là hoạt động không thể thiếu trong hoạt động lãnh đạo và quản lý, diễn ra trong tất cả các khâu của quy trình lãnh đạo và quản lý. “Khi KTGS tốt thì mới có thể đánh giá đúng, lựa chọn đúng và kịp thời ngăn ngừa những sai phạm ngay từ khi mới có những dấu hiệu vi phạm; đó cũng là phương thức quan trọng để bảo vệ cán bộ, bảo vệ tổ chức Đảng, đảng viên. Những lớp bồi dưỡng như thế này tiếp tục được UBKT Tỉnh ủy triển khai trong thời gian tới”, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Phạm Thị Minh Huệ khẳng định.

UBKT Tỉnh ủy tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ xác minh, kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên. Đây là vấn đề còn những vướng mắc, cần tháo gỡ. Dù đã được hướng dẫn theo từng mục, từng nội dung được quy định, nhưng nhiều cán bộ, đảng viên kê khai tài sản, thu nhập của mình còn hình thức, chung chung, không cụ thể. Có những trường hợp kê khai tài sản cho có hoặc kê khai giảm so với tài sản, thu nhập thực tế của bản thân mình…

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẳng định vị thế công đoàn từ kiểm tra, giám sát

Công đoàn chú trọng tham gia kiểm tra, giám sát (KTGS) nhằm phòng ngừa, phát hiện và kiến nghị xử lý đối với những hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng quyền lợi của đoàn viên, người lao động...

Khẳng định vị thế công đoàn từ kiểm tra, giám sát
“Mắt thần” giám sát và bảo vệ môi trường

Hệ thống camera là một trong những điểm nhấn về phát triển dịch vụ đô thị thông minh và chuyển đổi số của Thừa Thiên Huế. Với 650 camera an ninh được lắp đặt trên toàn tỉnh phát huy tác dụng rõ rệt, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường và phòng, chống thiên tai, bão lụt.

“Mắt thần” giám sát và bảo vệ môi trường
Kiểm soát nhiễm khuẩn và điều tra dịch bệnh mở rộng tại bệnh viện

Ngày 31/7, tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế diễn ra hội thảo tổng kết đánh giá hiệu quả và bền vững dự án “Thiết lập và vận hành đơn vị kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) và điều tra dịch bệnh mở rộng”. Tham dự có Cục Quản lý Khám chữa bệnh-Bộ Y tế, tổ chức CDC/PATH Hoa Kỳ tại Việt Nam, gần 100 đại biểu của 40 BV trong toàn quốc.

Kiểm soát nhiễm khuẩn và điều tra dịch bệnh mở rộng tại bệnh viện
Return to top