ClockThứ Ba, 07/11/2023 10:49

Ông Nhật cần đến luật sư để tìm hướng giải quyết dứt điểm

TTH - Mới đây, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của ông Lê Minh Nhật, nguyên là nhân viên Trung tâm Kỹ thuật - Công nghệ Thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở TN&MT (gọi tắt Trung tâm) phản ánh ông Nguyễn Tất Tùng, nguyên giám đốc Trung tâm (giai đoạn năm 2015 đến 2022) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra tình trạng mất đoàn kết trong đơn vị.

Trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Đơn ông Nhật gửi đến Báo Thừa Thiên Huế

Trong đơn ông Nhật trình bày sự việc trên gần 22 trang giấy A4, liệt kê hàng loạt sai phạm của nguyên lãnh đao Trung tâm trên, như làm việc vô trách nhiệm, trái pháp luật, cố tình chỉ đạo cấp dưới thuộc Trung tâm lập danh sách ký nhận tiền khống các chứng từ thanh toán, để hợp thức hóa số tiền thực nhận của người lao động (NLĐ) nhằm tránh nộp thuế thu nhập cá nhân; không thanh toán các khoản tiền công nợ, chế độ và quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ khi tự đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) trước thời hạn, cụ thể là đối với trường hợp của ông.

Ông Nhật cũng phản ánh trong thời gian làm lãnh đạo Trung tâm, ông Nguyễn Tất Tùng đã tự ý thỏa thuận ăn chia theo tỷ lệ, buộc NLĐ phải nộp lại 1 phần sau khi ký nhận tiền thanh toán công trình mà Trung tâm thường tham gia ở các đơn vị có nhu cầu nhưng không có chứng từ thu chi, cũng như trong điều khoản HĐLĐ đã ký kết.

Ngoài ra, ông Nhật còn phản ánh nguyên lãnh đạo Trung tâm có dấu hiệu vi phạm liên quan về Luật lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm tai nạn (BHTN)..., như không đóng BHXH, BHTN cho NLĐ theo quy định nhằm để trục lợi; cũng như có nhiều việc làm có biểu hiện trù dập NLĐ...

Thực tế nội dung đơn phản ánh mà ông Nhật vừa gửi đến Báo Thừa Thiên Huế, từ năm 2020 cơ quan Báo Thừa Thiên Huế đã nhận với nội dung tương tự. Tại thời điểm đó, Báo Thừa Thiên Huế đã cử phóng viên (PV) trên tinh thần thể hiện rõ chức năng báo chí để tìm hiểu, hỗ trợ giải quyết sự việc trên. Quá trình tìm hiểu, PV đã trực tiếp làm việc với các ban, ngành chức năng liên quan đến Trung tâm mà ông Nguyễn Tất Tùng đã làm giám đốc. Tuy nhiên, sự việc ông Nhật phản ánh, khiếu nại lãnh đạo Trung tâm lại bị chồng chéo, rối rắm liên quan nhiều luật định, nghị định, thông tư đối với NLĐ khi phản ánh khiếu nại… cần có nhiều thời gian nghiên cứu, giải quyết dứt điểm, tránh trường hợp kết luận sai, tạo dư luận xấu, làm mất uy tín cán bộ.

Song hành trong thời gian PV Báo Thừa Thiên Huế tìm hiểu và chờ kết quả trả lời của các sở, ban, ngành trên, ông Nhật liên tục có đơn phản ánh trực tiếp đến ban, phòng liên quan, như  Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh; Chánh Thanh tra tỉnh; Giám đốc Sở TNMT; Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh… Tuy nhiên, sự việc nói trên vẫn chưa được giải quyết rốt ráo, ổn thỏa cho đôi bên. 

Trở lại nội dung đơn thư ông Nhật vừa gửi đến Báo Thừa Thiên Huế trong lần gần đây, rất chia sẻ với người trình đơn và cơ quan Báo Thừa Thiên Huế tiếp tục cử PV làm việc với các sở, ngành, đơn vị chức năng liên quan; trong đó có Hội Luật sư tỉnh với mong muốn sự việc phản ánh, khiếu nại của ông Nhật sớm được giải quyết dứt điểm. Thế nhưng qua quá trình diện kiến được tham vấn, cũng như được tư vấn từ các bên liên quan về đơn thư mà ông Nhật vừa gửi đến Báo Thừa Thiên Huế, Luật sư Hồ Viết Tư, thành viên Hội Luật sư tỉnh cho rằng, đơn thư phản ánh của ông Nhật lan man, viết dài, nhiều sự việc bị chồng chéo, rối rắm dễ làm cho các đơn vị chức năng liên quan thẩm định theo chiều hướng tiêu cực của người viết đơn phản ánh.

 Luật sư Hồ Viết Tư nói: “Rất chia sẻ với hoàn cảnh, sự việc mà ông Nhật muốn gửi gắm, cầu cứu các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, đưa sự việc trên đến hồi kết. Muốn như vây, ông Nhật cần đến Hội Luật sư tỉnh để được trao đổi, tham vấn, tư vấn tìm được hướng tháo gỡ, giải quyết cụ thể”.

PV
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên

Xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, kết nối những tấm lòng hảo tâm cùng chung tay với chính quyền địa phương để giúp các hộ nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đó là những gì Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam phường Đông Ba, TP. Huế đã và đang làm được để tạo nên những “đòn bẩy” giúp người nghèo vươn lên.

“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên
Sống chung với mưa lũ

Ngày 16/11, nước còn ngập ở nhiều vùng. Người dân vẫn tìm cách thích nghi trong mưa lũ bởi với họ, vẫn phải sinh hoạt, mưu sinh. Dù khó khăn song trong hoạn nạn, ở đâu đó, sự sẻ chia là món quà sưởi ấm lòng người lúc này. ​

Sống chung với mưa lũ
Đồng lòng, đoàn kết giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Thừa Thiên Huế, tuy đã có nhiều khó khăn nhưng hoạt động của các cấp hội trên địa bàn tỉnh vẫn được duy trì và đã đạt được một số kết quả đáng kể.

Đồng lòng, đoàn kết giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

TIN MỚI

Return to top