ClockThứ Bảy, 12/08/2023 21:16

Đơn ông Lê Văn Công nhờ can thiệp về đất đai: Không có cơ sở giải quyết

TTH - Mới đây, ông Lê Văn Công (tổ 11, KV 5, phường Thủy Xuân, TP. Huế) gửi đơn đến Báo Thừa Thiên Huế nhờ can thiệp về những tranh chấp, chiếm đất đai của gia đình làm ông bất bình.

Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân bị cách chức vì sai phạm4.000m2 đất “thổi” mất 7 cán bộ

leftcenterrightdel
Lô đất thửa 30, tờ bản đồ 16 với diện tích hơn 76m2 là loại đất nghĩa địa hiện do phường Thủy Xuân quản lý nằm cạnh gia đình ông Công và ông Huy 

Bức xúc vì bị mất đất?

Theo đơn trình bày, vào năm 1956, ông bà nội ông Công tên là Lê Văn Dân có mua lô đất (có trích lục cũ). Trải qua biến cố chiến tranh, gia đình ông phải di tản, nhưng sau khi trở về thì trên lô đất này xuất hiện một số ngôi mộ.

Sau ngày thống nhất đất nước, gia đình ông Công được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) từ UBND tỉnh. Từ lô đất này gia đình ông đã phân chia cho các con theo quy định mà ông Công (con út trong gia đình) được phân lô đất có 4 ngôi mộ như đề cập trên của họ Trần. Lô đất mà ông Công được gia đình phân có số thửa 384, diện tích 307,2m2, tọa lạc tại thôn Hạ 1, phường Thủy Xuân, TP. Huế vào ngày 10/8/2012.

Theo ông Công, do chuyện tâm linh, các ngôi mộ nói trên nằm sau phần nhà vệ sinh của nhà ông ở, do đó ông đã bàn, thống nhất bồi thường cho gia chủ các ngôi mộ 80 triệu đồng để di dời nơi ở mới và để lại khoảng đất nằm cạnh nhà ông chừng 40-50m2.

Đầu năm 2021, ông Tôn Thất Quang Huy đến mua ngôi nhà anh ruột của ông Công là Lê Văn Nhật nằm gần cạnh nhà ông Công. Hai vợ chồng ông Huy cho rằng phần đất (40-50m2) là nghĩa địa và đã có ý đồ chiếm dụng; đồng thời không cho ai được làm gì trên tại phần đất này, kể cả việc trồng cây tạo bóng mát. Lúc này ông Công đã có đơn xin UBND TP. Huế đăng ký lồng ghép lô đất nói trên vào phần đất gia đình để tránh lời qua tiếng lại, mất an ninh trật tự (ANTT) phường xóm do vợ chồng ông Huy gây ra.

Cũng trong đơn ông Công bức xúc, nhiều lần gia đình ông Huy gây gổ với gia đình ông làm mất ANTT trong khu vực, dù ông đã phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết. Ông Công cho rằng, một người đến mua đất nhà ở lại tranh giành đất đai của ông cha người khác để lại cho con cháu. Phần đất 40-50m2 mà ông Huy nói rằng là đất nghĩa địa, nhưng có nguồn gốc rõ ràng, nhưng lúc sát lập đo đạc bản đồ 202, cán bộ địa chính không giải thích rõ cho dân về việc sát nhập bản đồ cấp giấy CNQSDĐ làm cho gia đình ông Công chịu nhiều thiệt thòi…

Nên nghĩ đúng, làm đúng

Những nội dung ông Công kiến nghị, bà Trần Thị Ngọc, Chủ tịch UBND Thủy Xuân cho rằng không đúng, vì UBND phường chưa nhận được đơn thư phản ánh nào của ông Lê Văn Công liên quan đến việc ông Huy gây mất ANTT tại địa phương.

Về vấn đề: "phần đất 40-50m2 mà gọi là đất nghĩa địa nhưng có nguồn gốc rõ ràng nhưng lúc sát lập đo đạc bản đồ 202, cán bộ địa chính không giải thích rõ cho dân về việc sát nhập bản đồ cấp CNQSDĐ làm cho gia đình ông Công chịu nhiều thiệt thòi. Với nội dung này, ông Công đã gửi đơn kiến nghị đến UBND TP. Huế và được chuyển về UBND phường để giải quyết theo quy định và thẩm quyền. Theo đó, ngày 17/4/2023, phường đã mời ông Công đến làm việc. Dịp này, ông Công đã cung cấp mọi giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, khi kiểm tra hồ sơ địa chính thì phần đất này thể hiện tại bản đồ 202 (bản đồ địa chính đo vẽ năm 1997-1998) và tại bản đồ GIS (bản đồ địa chính đo vẽ năm 2007-2009) thuộc thửa đất số 30, thuộc tờ bản đồ số 16, diện tích 76,1m2 là loại đất nghĩa địa do UBND phường quản lý. Do đó, nội dung đơn của ông Lê Văn Công không có cơ sở để giải quyết.

Còn vấn đề ông Công đề cập: Một người đến mua nhà ở, nay lại đi tranh giành đất đai của ông cha người ta để lại cho con cháu; đồng thời còn nảy sinh những âm mưu thủ đoạn gây gổ một cách vô lý đối với chủ đất mà mình mua nhà.

Thực tế vấn đề này, phường Thủy Xuân chỉ nhận được đơn kiến nghị của ông Tôn Thất Quang Huy gửi đến kiến nghị xử lý việc ông Công xây dựng công trình vi phạm và đào hạ phần đất ở lô 76,1m2, loại đất nghĩa địa do UBND phường đang quản lý tại tổ 9, phường Thủy Xuân, TP. Huế. Kiểm tra thực tế, UBND phường thấy ông Công đã thi công phần móng, dựng 13 trụ sắt cao khoảng 3,5m, diện tích 57m2.

Qua làm việc, ông Công cung cấp giấy phép xây dựng số 1216/GPXD do UBND TP. Huế cấp ngày 9/6/2022. Tuy nhiên qua kiểm tra và đối chiếu với giấy phép xây dựng được cấp thì chỉ có một phần công trình xây dựng đúng vị trí, phần công trình còn lại xây dựng sai vị trí so với giấy phép xây dựng được cấp. Do đó, UBND phường đã lập Biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng số 12/BB-VPHC ngày 11/8/2022 và đình chỉ việc thi công xây dựng công trình nói trên.

Ngày 12/8/2022, UBND phường có Tờ trình số 246/TTr-UBND về việc chuyển hồ sơ vượt thẩm quyền đề nghị UBND TP. Huế ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với ông Công. Sau đó 6 ngày, TP. Huế có Quyết định số 7194/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Công.

Bên cạnh việc vi phạm xây dựng trái phép, ông Công còn đào hạ một phần đất tại thửa đất nói trên khoảng 7-8m3, UBND phường Thủy Xuân cũng yêu cầu ông Công khắc phục và trả lại nguyên trạng.

Lãnh đạo UBND phường Thủy Xuân cho rằng, những kiến nghị của ông Lê Văn Công là không có cơ sở để giải quyết; đồng thời khẳng định, là công dân đang sống, cư trú tại địa phương, ông Công cần nghĩ đúng, làm đúng theo chủ trương chính sách Nhà nước và tạo sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, không nên tạo dư luận, bức xúc về tài sản đất đai không phải của mình sở hữu…

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Luật Đất đai 2024 vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, quy định rõ mô hình hệ thống thông tin quốc gia về đất đai là tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông trên phạm vi cả nước.

Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

TIN MỚI

Return to top