ClockThứ Bảy, 19/08/2023 06:13

Giải quyết kiến nghị của người dân liên quan thủy điện Thượng Nhật

TTH - UBND huyện Nam Đông yêu cầu Công ty CP đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam - chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật (Thượng Nhật, Nam Đông) phải có văn bản gửi về huyện trong đó cam kết hoàn thành tất cả các nội dung còn vướng mắc liên quan giữa thủy điện và người dân trong năm 2023.

Giải quyết dứt điểm vướng mắc tại thủy điện Thượng Nhật

leftcenterrightdel
Nhiều diện tích đất sản xuất của người dân bị ảnh hưởng bởi thủy điện Thượng Nhật chưa được đền bù, hỗ trợ thỏa đáng 

Thủy điện Thượng Nhật (nằm trên sông Thượng Nhật - phụ lưu của sông Tả Trạch thuộc lưu vực sông Hương) có công suất 11MW, do Công ty CP Đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư. Nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình tích nước, hoạt động sản xuất, xả lũ của thủy điện Thượng Nhật ảnh hưởng đến người dân đang được chính quyền, các ban, ngành huyện Nam Đông tích cực giải quyết.

Cụ thể, theo các hộ dân, từ khi thủy điện tích nước, có 7 hộ dân có diện tích đất ngập phát sinh ngoài lòng hồ, gây thiệt hại tài sản và khó khăn trong sản xuất, nhưng đến nay vẫn chưa được đền bù hỗ trợ. Cuối tháng 4/2023, Công ty CP đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành đo đạc đối với diện tích đất ngập phát sinh này, nhưng vẫn chưa có phương án đền bù cho người dân. Mới đây, UBND huyện Nam Đông đã yêu cầu chủ đầu tư điện khẩn trương thuê đơn vị tư vấn đo đạc để xác định cụ thể lại diện tích ngập phát sinh, từ đó có phương án thực hiện việc hỗ trợ, đền bù cho người dân theo quy định.

Riêng đối với các kiến nghị của người dân liên quan đến lòng hồ thủy điện - như trường hợp ông Hồ Văn Sỹ (thôn A Tin, xã Thượng Nhật), yêu cầu chủ đầu tư bồi thường hỗ trợ diện tích 2.667m2 đất bị ngập, đến nay công ty đã có văn bản đề nghị UBND huyện Nam Đông thu hồi đất. Trên cơ sở đó, UBND huyện đã có Thông báo số 141/TB-UBND ngày 3/8/2023 về thu hồi đất. Do vậy, đề nghị UBND xã Thượng Nhật rà soát, xác minh lại nguồn gốc sử dụng đất gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện trình thẩm định điều kiện bồi thường về đất và áp giá phê duyệt, sau đó giao cho chủ đầu tư tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình ông Hồ Văn Sỹ. Thời gian hoàn thành trong tháng 9/2023.

Theo UBND xã Thượng Nhật, liên quan các kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng ngoài phạm vi của thủy điện Thượng Nhật và các hạng mục có liên quan bị ảnh hưởng trong quá trình thi công, vận hành, xả lũ kết hợp với lũ, UBND huyện Nam Đông đã thành lập đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra, xác minh hiện trường với tổng diện tích khoảng 37.778m2 đất và tài sản của 69 hộ gia đình bị ảnh hưởng.

Trong đó, diện tích đất trồng cây lâu năm khoảng 21.524m2, diện tích đất trồng rừng sản xuất khoảng 15.692m2, diện tích đất bằng trồng cây hằng năm khác khoảng 324m2 và diện tích đất trồng lúa khoảng 236,8m2. Tuy nhiên, hiện nay, chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật vẫn chưa có phương án đền bù cụ thể.

Ông Võ Văn Đờn, Chủ tịch UBND xã Thượng Nhật cho biết, liên quan vấn đề này mới đây UBND huyện Nam Đông yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, chính quyền địa phương xác định lại giá tiền bồi thường, hỗ trợ đối với 4 hộ dân bị ảnh hưởng khơi thông dòng chảy phía hạ du, tiến hành làm việc trao đổi cụ thể với các hộ dân để thống nhất phương án giải quyết.

Bên cạnh đó, đối với trường hợp 65 hộ dân ảnh hưởng xả lũ, huyện đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ trì, phối hợp với chính quyền, các ban ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra, có biên bản ghi nhận với sự tham gia của đại diện chủ đầu tư, các hộ dân nhằm xác minh. Thời gian hoàn thành trong tháng 10/2023. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan làm việc với các hộ gia đình thống nhất mức hỗ trợ với người dân và tiến hành chi trả.

Về kinh phí đường sản xuất từ ngầm Ka Đẩu đến khe La Tây, đến nay tuyến đường này đã thi công xong. Tuy nhiên, theo UBND xã Thượng Nhật, trước khi tiến hành thi công, công ty cam kết hỗ trợ kinh phí 150 triệu đồng để làm nhưng đến nay mới chuyển được 60 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Thượng Nhật Võ Văn Đờn thông tin, cuối tháng 4/2022, UBND xã Thượng Nhật đã phối hợp với Phòng TN&MT, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, chủ đầu tư tiến hành kiểm tra xác minh hiện trường tại ngầm Ka Đẩu. Kết quả cho thấy ngầm Ka Đẩu bị ngập trung bình 1,5m tại cao trình 114 - cao trình được phép tích nước.

Tháng 5/2022, UBND xã đã có báo cáo gửi UBND huyện, chủ đầu tư, kiến nghị công ty hỗ trợ kinh phí để nâng cao nền ngầm Ka Đẩu để đảm bảo việc lưu thông các phương tiện tham gia giao thông phục vụ sản xuất. Sau đó, công ty đã hỗ trợ kinh phí một phần làm đường, nhưng do khi tích nước tại cao trình 114 thì bị ngập khoảng 1,5m, không thể đi lại sản xuất được. Tuy nhiên, đến nay công ty thủy điện chưa có phương án để khắc phục.

UBND huyện Nam Đông yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo cam kết, chi trả số tiền còn lại, khắc phục kịp thời tuyến đường từ ngầm Ka Đẩu đến khe La Tây bởi khi thủy điện tích nước ngầm Ka Đầu vẫn còn bị ngập sâu so với cao trình tích nước. Đồng thời, công ty phải xây dựng phương án hoàn trả đường dân sinh thôn A Tin gửi Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện để xin ý kiến; chịu trách nhiệm hoàn trả lại đường mòn sản xuất Cha Lai nhằm đảm bảo việc đi lại, sản xuất cho người dân.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Return to top