ClockThứ Năm, 12/10/2023 13:43

Sớm đền bù nứt nhà cho người dân khi thi công kè sông Như Ý

TTH - Trong quá trình thi công gói thầu H/LCB/6 – Kè sông Như Ý đoạn từ Đập Đá đến cầu Vân Dương (TP. Huế), hàng chục nhà dân đã bị nứt, hư hỏng. Chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan đã đánh giá hiện trạng nhà ở và các công trình vật kiến trúc của các hộ dân bị ảnh hưởng nhằm sớm có phương án đền bù cho người dân.

Bờ kè, đường đi bộ sông Như Ý được đầu tưKiểm tra tiến độ dự án đường đi bộ sông Như Ý

Nhà bà Trần Thị Thu và ông Hồ Giới bị nứt nhiều điểm 

Công trình kè, đường đi bộ sông Như Ý được khởi công tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2024 do liên danh Công ty CP Xây dựng thủy lợi Thừa Thiên Huế và Công ty CP Xây dựng 568 thi công với tổng mức đầu tư 267 tỷ đồng. Công trình xây dựng đường đi bộ dọc sông Như Ý rộng 6m, dài hơn 1,6km từ Đập Đá đến cầu Vân Dương đi qua 2 phường Phú Hội và Xuân Phú. Đến nay, công trình đạt khoảng 50% khối lượng công việc theo tiến độ trong hợp đồng.

Quá trình thi công, hàng trăm cọc bê tông dài từ 12-22m đã được đơn vị thi công đóng dọc sông Như Ý nhằm xây dựng tuyến kè, đã làm nhiều nhà dân trong khu vực bị nứt, hư hỏng. Ông Trần Văn Hòa (đường Nguyễn Công Trứ, phường Phú Hội, TP. Huế) cho biết, từ khi công trình khởi công, bắt đầu công đoạn ép cọc xuống bờ sông (cách nhà khoảng 15m), đã gây rung chấn lớn, căn nhà 82m2 của gia đình liên tục xuất hiện các điểm nứt nẻ trên tường, nơi dầm chịu lực. Các vết dứt cứ kéo dài xuất hiện dày đặc hơn từ nhà lớn đến các công trình phụ và kết thúc khi đơn vị thi công hoàn thành việc đóng cọc ở khu vực này.

“Mỗi lần đơn vị thi công ép cọc, cả gia đình 7 người phải ra khỏi nhà. Sau khi phản ánh lên chính quyền, các đơn vị thầu, chủ đầu tư, bảo hiểm có tới kiểm tra hiện trạng nhưng đến nay gia đình vẫn chưa được đền bù hỗ trợ gì. Hiện chúng tôi rất lo lắng khi mưa mưa bão sắp đến”, ông Trần Văn Hòa nói thêm.

Đối diện nhà ông Hòa là nhà bà Trần Thị Thu cũng xuất hiện hàng chục vết nứt trên dầm kèo, tường nhà. Có vết nứt chiều ngang 3-4cm, kéo dài 1m. Đặc biệt, bà phải thuê người xây trụ chống đỡ trước phần be mái vì lo sợ nhà sẽ sụp đổ trong mùa mưa bão tới.

“Nền địa chất khu vực này vốn yếu. Nhà chúng tôi xây dựng cũng đã lâu năm rồi nên khi ép cọc rung chấn lớn thì gây nứt nhiều nơi. Có lúc khi đang ép cọc nhiều mảng bê tông trên nhà còn rơi xuống, cả gia đình phải dắt díu nhau đi trú trạm chỗ khác chứ không sợ nhà sập. Nguyên vọng của gia đình là mong chính quyền địa phương nhanh chóng kiểm định hư hỏng, hỗ trợ khắc phục để sửa chữa lại nhà trước mùa mưa bão”, bà Thu cho biết.

Theo thống kê, có khoảng 32 hộ dân ở phường Phú Hội và Xuân Phú bị ảnh hưởng nhà cửa bởi công trình kè sông Như Ý. Trong đó, tại phường Phú Hội, có 22 hộ dân phản ánh lên chính quyền có nhà cửa, sân vườn và các công trình phụ bị nứt, hư hỏng. Đến nay, phường đã có 2 phiên làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị bảo hiểm nhà tìm phương án giải quyết cho các hộ dân.

Ông Hoàng Văn Thắng, Cán bộ Địa chính - Xây dựng phường Phú Hội cho biết, mới đây, UBND phường đã có thông báo về việc đánh giá hiện trạng nhà ở và các công trình vật kiến trúc của các hộ dân bị ảnh hưởng khi thi công công trình kè sông Như Ý đoạn từ Đập Đá đến cầu Vân Dương đến các hộ dân.

Đại diện liên danh nhà thầu thi công Công ty CP xây dựng công trình 568 – Công ty CP xây dựng Thuỷ lợi Thừa Thiên Huế; đơn vị bảo hiểm là Tổng Công ty CP Bảo hiểm hàng không – Công ty Bảo hiểm hàng không Huế và Công ty Bảo hiểm MIC Nam Sài Gòn cùng chủ đầu tư đã tiến hành khảo sát, đánh giá ban đầu tại thực địa, bắt đầu từ nhà số 9 Kiệt 7 đường Nguyễn Công Trứ dọc theo tuyến.

“Về tiến độ đền bù hiện nay phụ thuộc vào hợp đồng của các bên liên quan. Góc độ chính quyền địa phương, trong các cuộc họp, phường đã nhiều lần đề xuất chủ đầu tư, đơn vị bảo hiểm sớm triển khai hoàn thành việc đền bù, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng để sớm sửa chữa nhà ở, đảm bảo an toàn trước mùa mưa”, Hoàng Văn Thắng cho biết thêm.

Ông Trần Duy Hoàng, đại diện Ban quản lý Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế - chủ đầu tư Kè sông Như Ý đoạn từ Đập Đá đến cầu Vân Dương cho biết, trước mắt chưa có đánh giá tổng thể hết các hộ dân bị ảnh hưởng vì nhiều đoạn trên công trình đang triển khai thi công. Tuy nhiên, chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan đã có buổi ghi nhận, đánh giá tình trạng nứt nẻ các công trình của hộ dân bị ảnh hưởng để có căn cứ đền bù thiệt hại cho người dân sau này. Đồng thời yêu cầu đơn vị thi công, bảo hiểm sớm có giải pháp đền bù thiệt hại về nhà cửa cho người dân trước mùa mưa lũ nhằm đảm bảo an toàn.

Công trình kè dọc sông Như Ý đang xây dựng tuyến đường rộng 6m, dài hơn 1,6km từ Đập Đá đến cầu Vân Dương, được lót đá granite, lan can bằng thép không gỉ, sơn tĩnh điện. Toàn tuyến có bãi đỗ xe rộng hơn 1.300m2 giáp với phía Đập Đá, cầu vòm dài 36m bắc qua hói Phát Lát và 11 bến nước. Khu vực giáp ranh với nhà dân sẽ được bố trí các tiểu cảnh, cây xanh tạo cảnh quan.


Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
4
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xi măng Đồng Lâm: Gắn sản xuất với giải quyết quyền lợi của người dân

Trước việc dư luận quan tâm việc giải quyết kiến nghị người dân liên quan đến hoạt động nổ mìn và khai thác kháng sản của xi măng Đồng Lâm, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí tuần 39 diễn ra chiều 27/9, Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh đã cung cấp thêm một số thông tin liên quan được cho là thỏa đáng.

Xi măng Đồng Lâm Gắn sản xuất với giải quyết quyền lợi của người dân
Chi trả tiền bồi thường nứt nhà dân trong tháng 7

Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý Dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh yêu cầu các nhà thầu có liên quan và đơn vị bảo hiểm thực hiện chi trả tiền bồi thường do lu rung làm nứt nhà dân trong quá trình thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan.

Chi trả tiền bồi thường nứt nhà dân trong tháng 7
Xung quanh vụ sập trần nhà, một người bị thương ở đường Ngô Gia Tự:
Yêu cầu Goldland Plaza dừng thi công

Sáng 2/3, đại diện UBND phường Vĩnh Ninh, đơn vị thi công công trình Goldland Plaza (do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch và Phát triển Đất vàng làm chủ đầu tư), Thanh tra Sở Xây dựng đã có mặt tại hiện trường kiểm tra, đánh giá lại tình hình.

Yêu cầu Goldland Plaza dừng thi công

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top