ClockThứ Tư, 21/10/2015 17:42

Bắt đầu từ nhiều đêm trăn trở

TTH - Làm công tác quản lý giáo dục với vai trò Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Thủy Phù (Hương Thủy), thầy Phan Hữu Tùng luôn trăn trở tìm cách nâng cao chất lượng dạy học và quản lý dữ liệu thông tin. Hai giải pháp được người thầy gửi tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VII, năm 2015 là minh chứng cho điều đó.

Giáo viên toán Trường tiểu học số 1 Thủy Phù sử dụng giải pháp bảng nhân để dạy học

 

Thầy Tùng giới thiệu giải pháp thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo

Tiện ích

Dù hai giải pháp “Tiện ích xử lý, thống kê tổng hợp số liệu điều tra phổ cập trung học cơ sở” và “Xây dựng mô hình bảng hình thành kiến thức các bảng nhân trong môn toán tiểu học” đã được gửi đi dự thi, nhưng thời gian rảnh, thầy Tùng vẫn mày mò tìm cách để nâng cao hơn nữa sản phẩm để phục vụ tốt nhất cho ngành giáo dục. Thầy kể, trước khi biết đến cuộc thi này, thầy đã nghiên cứu, sáng tạo những giải pháp hiện tại. Nhu cầu thực tế của ngành giáo dục, đặc biệt là chất lượng chuyên môn trong giảng dạy là vấn đề khiến thầy luôn trăn trở, thôi thúc tìm hướng nghiên cứu.

Trước năm 2003, nhiều trường ở Huế vẫn còn phải thống kê theo cách viết tay. Khi tin học phát triển và phổ biến trong nhà trường, họ chuyển sang đánh máy, nhập dữ liệu thông tin bằng cách thủ công, kiểu tự tính rồi điền vào các phần mềm có sẵn trên máy tính. Năm 2005, ý tưởng về một tiện ích mới trong việc xử lý, thống kê số liệu điều tra phổ cập trung học cơ sở khởi phát trong suy nghĩ, thúc giục vị hiệu trưởng bắt đầu nghiên cứu. Mày mò tham khảo cách tạo hàm trên mạng, cách viết công thức,…cuối cùng, giải pháp mà thầy Tùng mong muốn đã được viết hoàn chính trên phần mềm Microsoft Excel, gồm các sheet độ tuổi, sheet tổng hợp, thống kê. Bên cạnh đó, thầy Tùng cũng phát triển thành công giải pháp, triển khai thành 3 file có thể sử dụng thêm cho cấp xã, huyện, tỉnh. Theo thầy Tùng, năm 2011, hầu hết các trường trung học cơ sở ở thị xã Hương Thủy đã đưa vào ứng dụng hiệu quả giải pháp này, giúp tiết kiệm 50% thời gian công việc so với trước.

Chỉ tay vào mô hình bảng nhân dạy học, thầy Tùng phấn khởi: “Đây là giải pháp thứ 2 của tôi. Giải pháp này đã được ứng dụng ngay trong trường học này và rất thành công”. Vị hiệu trưởng kể, trước đây, việc dạy học môn toán cần đến các tấm thẻ đính lên bảng, người dạy dựa vào đó để giảng bài, sau đó viết lên bảng đen. Thấy giáo viên mất nhiều thời gian trong khâu dán, gỡ tấm thẻ, thầy Tùng nảy ra ý tưởng làm mô hình thiết bị dạy học mới nhằm thuận tiện hơn và tạo sự thích thú cho người học, nhất là có thể triển khai thành các trò chơi. Năm 2012, ý tưởng trở thành hiện thực, đó là mô hình kết hợp giữa hai bảng, một bảng che phía trước và bảng tròn che phía sau, tạo ra hệ thống biểu tượng trực quan với các phép toán logic mà người giáo viên chỉ cần xoay nhẹ là  hình thành kiến thức giống sách giáo khoa. Theo thầy Tùng, thời gian tiết kiệm khá lớn từ giải pháp này giúp giáo viên gia tăng phần rèn luyện kỹ năng tính toán cho học sinh, đồng thời giúp các em có hứng thú học tập. Tuy đơn giản, nhưng giải pháp này là sản phẩm mới của ngành giáo dục và chính tác giả của giải pháp đã giành giải nhất trong hội thi thiết bị dạy học tự làm cấp tỉnh năm 2012, đồng thời được Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thẩm định và đánh giá cao.

Ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế cho rằng: “Mô hình bảng nhân của thầy Tùng hỗ trợ rất tốt dạy học môn toán tiểu học, được làm từ vật liệu rẻ tiền và tiện sử dụng”.

Nhiều đêm thao thức

Nhìn lại những giải pháp do chính mình làm ra, thầy giáo Phan Hữu Tùng cười mãn nguyện: “Làm công tác quản lý giáo dục đã 15 năm, nhưng tôi rất đam mê mày mò những mô hình phục vụ chuyên môn. Năm 2005, tôi bắt đầu tham gia nghiên cứu, tạo ra nhiều sản phẩm miễn phí để ứng dụng trong nhà trường, không phải để dự thi”.

Mỗi sản phẩm được làm ra chính là kết quả của nhiều đêm thao thức suy nghĩ về chuyên môn, phương pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giáo dục. Thầy Tùng tâm sự, ngoài khả năng khéo tay thì chính những trăn trở, mong muốn thay đổi phương pháp dạy học đã khiến thầy gắn bó với nghiệp nghiên cứu. Quá trình từ hình thành ý tưởng đến làm ra sản phẩm, nhất là những sản phẩm về tin học, do không được đào tạo bài bản, chuyên ngành tin học nên gặp không ít khó khăn, thất bại phải thử đi thử lại nhiều lần nhưng không nản chí. “Mình vì học sinh mà làm. Những đêm thao thức của mình nếu đổi lấy được chất lượng học tập của học trò thì đó là sự trao đổi xứng đáng”, thầy Tùng quan niệm.

Cô Nguyễn Thị Thu Sương, giáo viên Trường tiểu học số 1 Thủy Phù, người trực tiếp dạy toán bằng giải pháp bảng nhân của thầy Tùng phấn khởi:  “Trước đây, vừa nói vừa viết và vừa đính kèm các tấm thẻ lên bảng nên phần dạy kiến thức cơ bản hơi lâu. Từ khi ứng dụng bảng nhân của thầy Tùng, không những tiết kiệm được nhiều thời gian mà học sinh cũng dễ dàng tiếp cận kiến thức hơn, dễ học, dễ nhớ hơn. Thật sự, đây là một giải pháp ứng dụng rất hiệu quả”.

Chia tay vị hiệu trưởng có niềm đam mê nghiên cứu, câu nói mà chúng tôi nhớ mãi suốt cuộc trò chuyện là: “Vì chất lượng học tập, tôi sẵn sàng thao thức để nghiên cứu”.

Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Return to top