ClockThứ Năm, 28/09/2017 05:46

“Bát nháo” xe “dù”, xe không luồng tuyến

TTH - Trong khi Công ty CP Bến xe Huế nhiều lần gửi văn bản “kêu cứu” các cơ quan chức năng, bảo vệ lợi ích hợp pháp các nhà xe tuyến cố định, thì các xe khách giường nằm không luồng tuyến, xe “dù” vẫn ngang nhiên hoạt động.

Một phương tiện “vô tư” đón khách dọc Quốc lộ 49B

“Vớt” khách từ làng lên phố

Ông Lê Viết Hoài, Giám đốc Xí nghiệp Bến xe phía Bắc (Công ty CP Bến xe Huế) cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn các huyện Phú Vang, Phú Lộc và khu vực nội thị TP. Huế, xuất hiện nhiều xe không luồng tuyến, xe “dù” ngang nhiên đón trả khách từ các địa phương này rồi ra Bắc vào Nam. Hoạt động các xe khách không luồng tuyến, xe “dù” khiến các nhà xe chạy tuyến cố định điêu đứng vì cạnh tranh không lành lạnh.

Nhà xe Sâm Hương có 3 xe chạy tuyến Huế- Hà Nội-Lạng Sơn-Thanh Hóa.

Hằng ngày, xe khách mang BKS 75B- 005.32 của nhà xe này chạy tuyến Huế- Thanh Hóa “núp” tại một bãi đất trống đường Hà Huy Tập - gần điểm giao với đường Bà Triệu (TP. Huế). Đến khoảng 18 giờ 30, xe này rảo một số tuyến đường khu vực nội thị TP. Huế để đón khách theo số điện thoại khách gọi từ trước.

Trong quá trình đón khách nhà xe thường xuyên cất biển hiệu và chỉ chạy một số tuyến đường cố định, lợi dụng đêm tối để tránh cơ quan chức năng. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, sau khi đã “no” khách, xe bắt đầu chuyến hành trình ra Bắc.

Theo văn bản của Công ty CP Bến xe Huế gửi các cơ quan chức năng, “điểm mặt” các nhà xe không luồng tuyến, xe “dù” thì trong khoảng thời gian từ 19-21 giờ mỗi ngày, các nhà xe Khánh Truyền gồm hai xe mang BKS 38B-008.44, 38B-002.38 chạy tuyến Huế- Hà Tĩnh; nhà xe Tựu Phương gồm 3 xe mang BKS 75B- 003.68, 37B- 019.19 và 37B- 011.64 chạy tuyến Huế-Nghệ An cũng “vô tư” đón khách không chỉ trong khu vực nội thị TP. Huế mà còn từ các địa phương vùng ven biển trước hành trình ra Bắc.

Các nhà xe đón khách ở các địa phương vùng ven biển như Vinh Hiền, Vinh Hưng, Vinh Mỹ, Vinh Giang (Phú Lộc) và Vinh Thanh (Phú Vang), không vào Bến xe khách Vinh Hưng (thuộc HTX Vận tải ô tô Phú Lộc) mà đón, trả khách dọc Quốc lộ 49B, chạy lên đường Sóng Hồng (TX. Hương Thủy) rồi ra Quốc lộ 1A vào Nam hoặc lên địa bàn TP. Huế “vớt” thêm khách để tiếp tục hành trình ra Bắc.

Hàng ngày, xe mang BKS 51B-203.75 của nhà xe Minh Phương chạy tuyến Huế-TP HCM không vào Bến xe Vinh Hưng mà tìm chỗ đậu một số bãi đất trống dọc Quốc lộ 49B. Sau đó, nhà xe này xuất phát từ xã Vinh Hiền chạy dọc tuyến quốc lộ lên các địa phương lân cận, đón trả khách ven đường.

“Việc đón trả khách bên đường trong khi Quốc lộ 49B nhiều đoạn hẹp, đang thi công, đông phương tiện rất dễ xảy ra va quẹt, tai nạn cho người đi đường”, anh L.C.X, một người dân ở xã Vinh Mỹ lo lắng. 

Nhiều lần gửi văn bản “kêu cứu”

Ông Lê Viết Hoài cho biết, Công ty CP Bến xe Huế đã nhiều lần nhận đơn của các doanh nghiệp, lái xe, chủ phương tiện hoạt động tại Bến xe phía Bắc TP. Huế, phản ánh tình trạng không chỉ xuất hiện nhiều xe khách giường nằm không luồng tuyến mà còn cả xe hợp đồng, du lịch thường xuyên chạy vào TP. Huế đón trả khách. Hoạt động của các phương tiện trên không chỉ đón, trả khách không đúng nơi quy định mà còn lợi dụng phù hiệu xe hợp đồng du lịch, sử dụng phương tiện vào thành phố để mời chào, đặt chỗ, bán vé, đón khách tận nơi sau đó làm giả hợp đồng nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Các phương tiện này lại tranh giành khách với các tuyến xe cố định tại Bến xe phía Bắc như Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội…, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, gây rối trật tự vận tải.

“Sự xuất hiện của các phương tiện này ngày càng nhiều, cạnh tranh không lành mạnh, trong khi các phương tiện hoạt động cố định, luôn chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, số khách trên mỗi chuyến ngày càng giảm, dẫn đến phải bỏ tuyến”, ông Hoài nói.

Công ty CP Bến xe Huế cũng đã cung cấp danh sách tuyến, biển số xe và lịch trình của các phương tiện vi phạm. Nhằm đưa hoạt động vận tải cố định vào nền nếp, tạo sự cạnh tranh công bằng và bảo vệ quyền lợi cho DN tham gia khai thác tuyến cố định, công ty cũng nhiều lần gửi văn bản yêu cầu lực lượng chức năng hỗ trợ, kiểm tra xử lý dứt điểm các phương tiện nêu trên.

“Bến xe phía Bắc do đơn vị quản lý có 260 phương tiện chạy tuyến cố định hầu hết các địa phương phía Bắc, trong khi xe không luồng tuyến, “xe dù” theo thống kê đã có hơn 100 phương tiện họat động. Đơn vị chỉ quản lý trong khu vực bến xe, còn luồng tuyến, xử lý các sai phạm do các lực lượng chức năng khác”, ông Hoài khẳng định.

Ông Hoàng Mạnh Hùng- tài xế xe khách mang BKS 37B-019.43 chạy tuyến cố định Huế- Đô Lương bức xúc: “Các xe không có tuyến cố định hoành hành đẩy nhiều nhà xe tại Bến xe phía Bắc vào hoàn cảnh khó khăn. Trong khi chúng tôi đã đầu tư phương tiện, đóng tiền bến bãi đầy đủ mà bị cạnh tranh không lành mạnh thì vô lý quá!”.

Không thực hiện quy định báo cáo

Ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, theo quy định tại Thông tư 63 ngày 7/11/2014 của Bộ GTVT, nếu các xe trên 10 chỗ, có HĐ vận tải du lịch trước lúc hành trình nhà xe phải gửi HĐ thông tin về lượng khách, giá trị HĐ và chiều dài hành trình..., báo cáo Sở GTVT. Tuy nhiên, hiện nay không có nhà xe nào thực hiện quy định này. 

Trung tá Đặng Phúc Xuân, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Huế cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý hàng trăm trường hợp xe khách chạy không đúng luồng tuyến, không có hợp đồng kinh doanh vận tải và các lỗi khác. Trong đó, đợt ra quân tháng 8/2017, đơn vị đã xử lý 50 trường hợp vi phạm về đậu, đỗ, đón khách không đúng nơi quy định, xử lý hành chính từ 350- 1.500.000 đồng/trường hợp.

“Chúng tôi chỉ xử lý các hoạt động sai phạm của phương tiện trên đường, còn quản lý luồng tuyến trách nhiệm của TTGT”, ông Xuân nói.

Ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho rằng, hoạt động của các xe không luồng tuyến, xe “dù”, xe hợp đồng trá hình phía đơn vị đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng hiện nay tình hình hoạt động của các nhà xe này vẫn diễn ra phức tạp do công tác kiểm tra, xử lý còn một số bất cập.

“Đa số các nhà xe này lợi dụng phù hiệu hợp đồng (HĐ) để chuyên chở khách. Khi chúng tôi kiểm tra các nhà xe đều có HĐ, danh sách hành khách đầy đủ nên chỉ xử lý lỗi vi phạm đón, trả khách không đúng nơi quy định mà thôi. Một số nhà xe với nhiều “chiêu trò” tinh vi, lách luật để đối phó với cơ quan chức năng. Nhiều lúc chúng tôi biết là HĐ giả, HĐ được “lập” ngay trong thời điểm kiểm tra, nhưng để xử lý vấn đề này cần có sự phối hợp của các cơ quan hữu quan trong việc kiểm tra nhân thân hành khách, xác minh luồng tuyến...”, ông Nam nói.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phức tạp nạn “xe dù, bến cóc”

Không ít lần các cấp, các ngành chức năng địa phương đã dẹp nạn “xe dù, bến cóc” , nhưng thời gian gần đây, tình trạng này lại tái diễn, ngang nhiên hoạt động.

Phức tạp nạn “xe dù, bến cóc”
Triển khai giải pháp ngăn chặn tình trạng “xe dù", "xe ké"

Những ngày qua, Công an tỉnh đã ra quân, tăng cường thêm các tổ công tác, thường xuyên tổ chức chốt chặn, tuần tra kiểm soát trên các tuyến để phát hiện và xử lý tình trạng xe dù, xe vận chuyển khách trá hình (xe ké), núp bóng xe hợp đồng tour, tuyến để vận chuyển hành khách.

Triển khai giải pháp ngăn chặn tình trạng “xe dù , xe ké
Return to top