ClockThứ Sáu, 03/09/2021 14:00
KÊU GỌI ĐẦU TƯ TRỰC TUYẾN:

Biến nguy thành cơ

TTH - Ứng dụng công nghệ số, số hóa cơ sở dữ liệu thu hút đầu tư… là những giải pháp đang được tỉnh triển khai nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Gia tăng số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư trực tuyến

Xúc tiến đầu tư trực tuyến với doanh nghiệp Ấn Độ

23 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư

Dịch COVID-19 bùng phát ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông giữa các nước, làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá và dịch vụ, thiếu hụt nguyên liệu sản xuất, sản phẩm tiêu dùng và làm cho tổng cầu của nền kinh tế giảm mạnh, các doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn. Dịch cũng hạn chế các cơ hội hợp tác, nhất là với các nhà đầu tư nước ngoài do hạn chế di chuyển, từ đó hạn chế số lượng các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu môi trường và đăng ký đầu tư tại địa bàn.

Giãn cách xã hội cũng dẫn đến khó khăn trong việc khảo sát, đánh giá cơ hội và triển khai các công việc có liên quan đến dự án (DA). Theo đó, nguồn vốn đầu tư cũng bị ảnh hưởng. Vì thế, thay vì phải tiến hành khảo sát, tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư trực tiếp, tỉnh đã chuyển những hoạt động này sang hình thức trực tuyến nhờ tận dụng công nghệ số (kết nối với quốc tế bằng trực tuyến) để kêu gọi thu hút vốn đầu tư.

Ngay giữa lúc đại dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng đến quá trình triển khai DA đầu tư phát triển Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, Thừa Thiên Huế đã tổ chức các cuộc họp trực tuyến với Tập đoàn Nhà đất Hàn Quốc – Korea Land & Housing Corporation (LH) để nắm bắt thông tin, đẩy nhanh kế hoạch nghiên cứu, khảo sát và lập hồ sơ các DA. Đồng thời yêu cầu phía Tập đoàn cập nhật báo cáo kết quả nghiên cứu đầu tư, tiến độ triển khai; các khó khăn, vướng mắc liên quan nhằm giúp DA sớm được hoàn chỉnh, đạt hiệu quả cao nhất. Hai bên cũng đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư phát triển Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô với 3 giai đoạn triển khai, với quy mô DA hơn 1.800 ha. Trong đó, giai đoạn 1 DA sẽ đầu tư Khu công nghiệp Chân Mây, diện tích khoảng 115 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 34,56 triệu đô la Mỹ, tương đương khoảng 829 tỷ đồng.

Tỉnh cũng đã tổ chức ký kết bản ghi nhớ theo hình thức trực tuyến với Công ty TNHH Aeonmall Việt Nam về việc tạo điều kiện cho đơn vị này nghiên cứu, chuẩn bị hồ sơ thành lập DA Trung tâm Thương mại AEON MALL với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 150 triệu – 160 triệu đô la Mỹ. Hay phiên xúc tiến đầu tư với doanh nghiệp Ấn Độ mới đây cũng được triển khai trực tuyến thông qua chương trình “Gặp gỡ Việt Nam: đầu tư công nghệ cao và khởi nghiệp”, nhằm tìm kiếm được những cơ hội hợp tác và thúc đẩy hình thành Khu công nghiệp dược tại Thừa Thiên Huế.

Hạ tầng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đang được đầu tư

Đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư từ trực tiếp sang trực tuyến là một cách làm sáng tạo, đổi mới trong công tác thu hút đầu tư; bởi, đây là một phương án khả thi, tiết kiệm, nhằm quảng bá hình ảnh, thế mạnh của địa phương trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến khó lường như hiện nay. Nhờ đó, dù tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng thu hút đầu tư vẫn đạt được những kết quả khả quan.

Bằng chứng là dù đang rất khó khăn trong tiếp cận với các nhà đầu tư trong tình dịch bệnh, song trong 6 tháng đầu năm 2021, UBND tỉnh vẫn chấp thuận chủ trương đầu tư cho 23 DA, với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 13.300 tỷ đồng, trong đó chấp thuận 15 nhà đầu tư thực hiện DA với tổng số vốn đăng ký khoảng 8.300 tỷ đồng; tăng 6 DA và tổng số vốn đầu tư tăng khoảng 4.500 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nổi bật như DA Khu Công nghệ thông tin tập trung, Tổ hợp Trung tâm Thương mại tại Khu đô thị An Vân Dương; xúc tiến Công ty Western Pacific Group nghiên cứu, đầu tư trung tâm logistic, khu công nghiệp tại Khu kinh tế Chân Mây; Công ty CP Kính nổi Chu Lai - CFG nghiên cứu tổ hợp sản xuất kính... Dự kiến, năm 2021 sẽ chấp thuận đầu tư cho khoảng 25 DA, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 15.000 tỷ đồng.

Đa dạng hình thức đầu tư

Ông Nguyễn Đại Vui, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chia sẻ, trong bối cảnh hiện nay, để đảm bảo công tác xúc tiến đầu tư không bị gián đoạn, Thừa Thiên Huế đã sẵn sàng các dữ liệu số, mở rộng các kênh đối ngoại, hợp tác trong và ngoài nước nhằm tăng cường kêu gọi đầu tư cả với hình thức trực tiếp lẫn hình thức trực tuyến; trong đó ưu tiên chú trọng hình thức trực tuyến.

Hiện, Sở KH&ĐT đã và đang xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2022 với nhiều nội dung: tên DA, địa điểm thực hiện, mục tiêu, ranh giới DA, diện tích, hiện trạng sử dụng đất, kết nối hạ tầng, các thủ tục cần triển khai để đảm bảo kêu gọi đầu tư, thời gian dự kiến kêu gọi đầu tư, thời gian dự kiến khởi công… Các thông tin này được thường xuyên đăng tải và cập nhật trên trang quản lý DA đầu tư để nhà đầu tư thuận tiện nghiên cứu từ xa. Sở KH&ĐT cũng xây dựng và vận hành phần mềm quản lý DA, giúp nhà đầu tư theo dõi tiến độ DA, và là kênh kết nối nhà đầu tư với chính quyền. Thông qua phần mềm, nhà đầu tư có thể phản ánh những vướng mắc với chính quyền để cùng tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ DA. Các kênh hỗ trợ nhà đầu tư trực tuyến cũng được thiết lập, kịp thời hỗ trợ các nhà đầu tư về các thủ tục, giấy tờ liên quan.

Các hình thức quảng bá, xúc tiến đầu tư cũng đa dạng thông qua việc tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch, đăng tải trên cổng thông tin điện tử du lịch tỉnh (viithue.vn), ứng dụng trên di động Hue-S; Tiktok, Instagram, Youtube... Cùng với đó là đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua kênh đại diện xúc tiến đầu tư của tỉnh tại Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore để quảng bá cơ hội, môi trường đầu tư đến các nhà đầu tư nước ngoài. Sắp tới, tỉnh cũng sẽ chuẩn bị tổ chức một hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư về du lịch, dịch vụ, hướng đến các doanh nghiệp địa phương, các nhà đầu tư đang là đối tác của tỉnh theo hình thức trực tuyến (webina).

Ông Vui khẳng định, dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp song công tác xúc tiến đầu tư không bị gián đoạn. Thừa Thiên Huế đã sẵn sàng các dữ liệu số, mở rộng các kênh đối ngoại, hợp tác trong và ngoài nước nhằm tăng cường kêu gọi đầu tư cả với hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Return to top