Thế giới

Biến thể phụ “tàng hình” khiến số ca nhiễm tăng nhanh

ClockThứ Tư, 16/03/2022 14:58
TTH.VN - Số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng ở châu Âu và điều này xảy ra được cho là do sự xuất hiện và lây lan nhanh của biến thể phụ “tàng hình” của Omicron.

'Omicron tàng hình' gây ra 52% các trường hợp mắc COVID-19 ở AnhBiến thể mới tiếp theo có thể sẽ lây lan mạnh hơn OmicronWHO: Số lượng ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đang giảmVăn hóa trách nhiệm giúp Nhật Bản giữ số ca nhiễm COVID-19 ở mức thấpBiến thể phụ của Omicron xuất hiện ở 40 quốc gia

Tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều căng thẳng với sự xuất hiện và hoành hành của biến thể Omicron tàng hình. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+

Số ca nhiễm gia tăng

Cụ thể, trong những tuần gần đây, số ca nhiễm đã gia tăng đáng kể ở Anh, trong khi Đức tiếp tục ghi nhận số người nhiễm COVID-19 cao kỷ lục, với hơn 250.000 ca nhiễm mới/ngày. Ở các nước khác, như Pháp, Thụy Sĩ, Italy và Hà Lan, các quốc gia này cũng đang chứng kiến những đợt dịch COVID-19 lây lan trở lại. Đây là hậu quả của việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch và sự lây lan của biến thể phụ mới của Omicron, gọi là BA.2.

Các quan chức y tế công cộng và các nhà khoa học cũng đang theo dõi chặt chẽ BA.2, được mô tả là một biến thể tàng hình bởi so với biến thể Omicron ban đầu, nó có đột biến gen có thể khiến biến thể phụ này khó phân biệt với biến thể Delta bằng cách sử dụng xét nghiệm PCR.

Biến thể phụ mới này là biến thể mới nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019. Biến thể Omicron – biến thể dễ lây lan nhất tính đến thời điểm hiện nay đã vượt qua biến thể Delta, loại biến thể trước đó đã vượt mặt Alpha và thậm chí đây cũng không phải là biến thể ban đầu.

Giờ đây, các nhà khoa học Đan Mạch tin rằng biến thể phụ BA.2 có khả năng lây nhiễm cao gấp ½ lần so với chủng Omicron ban đầu. Biến thể BA.2 chịu trách nhiệm cho hơn một nửa số ca nhiễm mới ở Đức và chiếm khoảng 11% tổng số ca nhiễm ghi nhận ở Mỹ.

Con số này dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa, tương tự như tình hình ghi nhận ở châu Âu.

“Rõ ràng là BA.2 dễ lây nhiễm hơn BA.1 và điều này, kết hợp với việc nới lỏng các biện pháp hạn chế và suy giảm khả năng miễn dịch đang góp phần vào sự gia tăng trong số ca nhiễm hiện nay. Khả năng lây nhiễm của BA.2 là không ai có thể qua mặt và chính nó đã thay thế cho biến thể BA.1 và chúng ta có thể sẽ chứng kiến những làn sóng lây nhiễm tương tự khi các biến thể khác xâm nhập vào quần thể”, Lawrence Young, Giáo sự về ung thư học phân tử tại Đại học Warwick cho hay.

Miễn là virus tiếp tục lây lan và nhân rộng, đặc biệt là ở những quần thể chưa được tiêm chủng, hoặc nơi có khả năng miễn dịch do vaccine mang lại suy giảm, thì nó sẽ “tạo ra những biến thể mới và những biến thể này vẫn là một đe dọa ngay cả với các nước có tỷ lệ tiêm chủng cao”, Giáo sư Lawrence Young cũng lưu ý rằng “Sống an toàn với COVID không có nghĩa là phớt lờ virus và hi vọng nó sẽ biến mất vĩnh viễn”.

Thông tin về BA.2

Biến thể BA.2 đang được theo dõi chặt chẽ bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan y tế công cộng tương tự ở cấp quốc gia, bao gồm cả Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA), cơ quan cho biết biến thể này “đang được điều tra”, nhưng chưa đáng lo ngại.

Tuy nhiên, dữ liệu ban đầu cho thấy khi so sánh với BA.1, BA.2 có nhiều khả năng lây nhiễm hơn cho những người tiếp xúc trong gia đình. Hiện biến thể BA.2 được cho là không gây bệnh nặng hơn, hoặc làm tăng nguy cơ nhập viện, song vẫn cần có nghiên cứu thêm để xác nhận điều này.

Tuy số ca nhập viện cũng tăng lên ở một số nước trong khu vực châu Âu do số ca nhiễm COVID-19 gia tăng trong những tuần gần đây, nhưng nhìn chung mức tử vong vẫn thấp hơn nhiều so với các đợt cao điểm trước đó, nhờ vào sự bao phủ rộng rãi của vaccine phòng COVID-19.

UKHSA đã thực hiện một phân tích sơ bộ, so sánh hiện quả của vaccine chống lại bệnh có triệu chứng gây nên bởi biến thể BA.1 và BA.2, từ đó nhận thấy rằng mức độ bảo vệ là tương tự nhau, với hiệu quả lên đến 77% sau khi tiêm nhắc lại, bất chấp điều này sẽ giảm đi theo thời gian.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Return to top