ClockChủ Nhật, 31/07/2022 12:21

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại của thu phí không dừng

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công điện gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng.

Toạ đàm thu phí không dừng: Quyền lợi và trách nhiệmVEC sẽ sẵn sàng chỉ thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc từ 1/8Không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022

Các phương tiện giao thông qua Trạm thu phí không dừng ETC trên Xa lộ Hà Nội. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm này, các trạm thu phí đã lắp đặt thiết bị thu phí không dừng tại tất cả các cửa thu phí, đủ điều kiện để tổ chức vận hành đồng bộ hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, việc tổ chức dán thẻ cho các phương tiện vẫn còn một số tồn tại, bất cập, chưa tạo sự thuận lợi, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Để thực hiện thành công chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố chỉ đạo Thanh tra Sở giao thông Vận tải phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà đầu tư BOT tại các địa điểm dán thẻ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ các phương tiện khi tham gia dán thẻ, tránh ùn tắc tại các trạm thu phí, nhất là tại các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc.

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tăng cường lực lượng, mở rộng các điểm dịch vụ dán thẻ; tổ chức dán thẻ trực tiếp tại trụ sở các cơ quan, ban ngành, địa phương, các khu chung cư; công bố số điện thoại và địa chỉ liên hệ dán thẻ để tạo thuận tiện cho người sử dụng nhằm giảm ùn tắc giao thông tại các điểm dán thẻ trên các tuyến cao tốc.

Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành hệ thống; làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người và phương tiện tham dán thẻ tham gia dịch vụ; cùng đó, có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống internet.

“Các nhà cung cấp dịch vụ phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, Cục Cảnh sát giao thông trong phân luồng, đảm bảo giao thông tại các trạm thu phí trong quá trình triển khai thu phí đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022, đặc biệt tại các tuyến cao tốc", Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam đôn đốc Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố, các nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT trong quá trình triển khai, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng bảo đảm tiến độ, trật tự an toàn giao thông, đồng bộ, kết nối liên thông.

Theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC, số lượng xe cả nước là 4,8 triệu xe thì hiện nay số lượng xe dán thẻ là 3,5 triệu xe (của cả 2 nhà cung cấp dịch vụ), chiếm 75% số lượng xe trên toàn quốc.

Tuy nhiên, khu vực phía Nam số lượng xe dán thấp hơn so với khu vực phía Bắc. Lý do một phần là trước đây khu vực phía Bắc triển khai thu phí không dừng nhiều hơn, số lượng người có nhu cầu dán nhiều hơn.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay, có sự phân bố không đồng đều của việc dán thẻ thu phí tự động không dừng giữa các vùng miền trên cả nước. Mặc dù trên số liệu lượng phương tiện được dán đạt 75% nhưng chúng tôi có ghi nhận qua những ngày đầu triển khai dịch vụ thu phí không dừng ở 2 dự án phía Bắc và phía Nam.

Đối với phía Bắc là dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, ghi nhận được tỉ lệ sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng cho đến thời điểm này là khoảng 77%. Còn tại dự án Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thì trong 2 ngày đầu số lượng phương tiện sử dụng thu phí không dừng chỉ rơi vào 31 - 37%, nhưng vấn đề này sẽ dần dần được khắc phục.

"Đến 18h ngày 28/7, tỷ lệ sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng tại Tp. Hồ Chí Minh đã tăng lên đến 59% và còn tiếp tục tăng nữa. Hy vọng thời gian tới với sự nỗ lực của các nhà cung cấp dịch vụ thì vấn đề này sẽ dần dần được giải quyết", ông Phạm Hồng Quang cho hay.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc
Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 29/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, sau hơn 3 ngày rà soát hiện trường tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông Vận tải); Cục Cảnh sát Giao thông CSGT (Bộ Công an); Ban ATGT và các phòng ban chức năng tỉnh, cùng Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh… thống nhất các giải pháp bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến.

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Return to top