ClockThứ Sáu, 25/03/2016 10:37

Bỏ việc để dạy tiếng Anh miễn phí

TTH - Công việc tốt, lương cao, bỗng dưng Trần Gia Thông (quê ở Hương Trà – Thừa Thiên Huế) khiến nhiều người không tin nổi khi bỏ tất cả sự nghiệp gầy dựng trong 10 năm trời để đi… dạy tiếng Anh miễn phí cho cộng đồng.

Trần Gia Thông chia sẻ kỹ năng giao tiếp tiếng Anh với các bạn trẻ

Bỏ việc

Năm năm trước, Trần Gia Thông là kỹ sư phần mềm kiêm quản lý dự án cho Tập đoàn FPT ở TP Hồ Chí Minh. Là học sinh Trường PTTH Quốc Học vào Sài Gòn học đại học rồi lập nghiệp, Thông là niềm tự hào của gia đình bởi có công việc ổn định và lương bổng rủng rẻng sau khi ra trường. Bỗng dưng, chàng kỹ sư này khiến cha mẹ, bạn bè “chưng hửng” khi quyết định bỏ việc để thành lập một cộng đồng tiếng Anh... miễn phí.

Xuất phát từ nhu cầu của bản thân muốn nâng cao tiếng Anh, nhưng sau khi tìm kiếm khắp Sài Gòn, Thông không thể tìm thấy môi trường phù hợp nên quyết tâm tự tạo ra một môi trường tiếng Anh với phương châm là tiếng Anh thật dễ. Tháng 3/2011, Thông thành lập Cộng đồng tiếng Anh IZI ở TP Hồ Chí Minh. Tại thời điểm đó, chỉ có mình Thông điều hành hoạt động và IZI chỉ là 1 CLB nhỏ hoạt động mỗi tháng 1 lần với hơn 20 người tham gia trong những ngày đầu.

Ban đầu, Thông và IZI gặp vô vàn khó khăn. Sau khi nghỉ việc, mỗi khi về Huế, không khí gia đình nặng nề, căng thẳng. Ba mẹ Thông luôn than vắn thở dài lo lắng cho đứa con trai đã ngoài 30 tuổi mà vẫn chưa ổn định cuộc sống, chưa gia đình. Hơn hết, tương lai của IZI vẫn là một dấu chấm hỏi lớn đối với họ. Thông kể: “Ai trả lương cho con, tiền đâu mà sống và tương lai con sẽ về đâu? là câu hỏi tôi chưa thuyết phục được bố mẹ. Kể cả bây giờ khi IZI đã có những kết quả nhất định, nhưng bố mẹ luôn lo lắng. Không bố mẹ nào muốn con mình phải quá bươn chải ngoài cuộc sống, vật lộn với một núi công việc vì cộng đồng mà lại không được trả lương”. Cũng không ít người hoài nghi về tương lai của IZI, Thông chỉ lẳng lặng chứng minh bằng những hoạt động thiết thực mà IZI mang lại cho cộng đồng.

Nghỉ việc, số tiền tích lũy được cũng dần cạn, Thông phải tranh thủ đi dạy kèm tiếng Anh cho cán bộ các công sở để xoay xở cuộc sống. “Trong quá trình thành lập và phát triển, IZI gặp rất nhiều khó khăn, từ thu nhập, cuộc sống, công việc của bản thân tôi và từ chính IZI (hoạt động, quản lý nhân sự, mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng...). Tuy nhiên, những khó khăn đó không làm tôi nản lòng bởi niềm hạnh phúc là khi nhìn thấy những bạn trẻ đến với IZI đều bước ra khỏi vỏ bọc của chính mình để tự tin giao tiếp tiếng Anh; giúp mọi người xung quanh tốt lên, nhìn thấy họ phát triển hơn mỗi ngày là động lực sống và ý nghĩa cuộc sống của tôi”, Thông chia sẻ.

Truyền tiếng Anh và truyền ước mơ

Được thành lập tháng 9/2014, Sau 5 năm thành lập, IZI đã có mặt ở bắc, trung, nam. Đến nay, IZI đã trực tiếp giúp đỡ cho gần 50.000 người nói tiếng Anh tốt hơn. Trung bình mỗi tháng, IZI tổ chức 50 chương trình về tiếng Anh cho mọi đối tượng, số lượng người tham gia mỗi tháng lên đến 4.000 người. Hiện có đến 80 bạn trẻ sát cánh cùng Thông để tiếp tục phát triển cộng đồng IZI. Đây thật sự là nơi hội tụ của thế hệ trẻ Việt Nam đầy nhiệt huyết, cùng nâng cao trình độ nói tiếng Anh và cùng cố gắng để phát triển năng lực bản thân trong thời kỳ hội nhập.

Là cộng đồng tiếng Anh, nhưng tại IZI còn tạo ra nhiều giá trị nhân văn khác cho con người, xã hội. Mọi người cùng chí hướng, cố gắng hơn trong công việc, học tập, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, xã hội, đất nước. Và những con người đó sẽ tiếp tục truyền cảm hứng, giúp đỡ những người khác để cùng cố gắng vì một Việt Nam phát triển, tốt đẹp hơn. Vì thế, Thông còn dạy kỹ năng mềm, truyền lửa cho thế hệ trẻ sống phải có ước mơ. Thông suy tư: “Tôi luôn quan niệm rằng, nếu người Việt Nam chỉ nói tiếng Anh tốt hơn mà không có giá trị hơn thì cũng sẽ không thể thay đổi được cuộc sống của mình. Nên phải tốt tiếng Anh và tốt về mặt con người, giá trị hơn từ bên trong tố chất. Trong quá trình hoạt động, IZI luôn hướng đến 2 yếu tố: Tiếng Anh và con người”.

Sau khi tham gia IZI một năm, Hà Xuân Thái (sinh 1987), không chỉ thay đổi vốn tiếng Anh từ không biết gì đến có thể giao tiếp ở nước ngoài mà còn nhận ra giá trị cuộc sống. Từ nhân viên một ngân hàng, sống trong điều kiện đầy đủ, sau khi gia nhập IZI, Thái nhận ra rằng cuộc sống của mình không thiếu gì nhưng thiếu ước mơ. Rèn luyện vốn tiếng Anh, Thái quyết định nghỉ việc và sang Israel học về nông nghiệp với ước mong trước mắt là xây dựng mô hình hệ thống tưới nước hiện đại nhất thế giới. Thái chia sẻ rằng, Thông và IZI đã sinh ra mình lần thứ hai, cho em biết ước mơ.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi động cuộc thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh

Nhằm thúc đẩy việc phát triển toàn diện các kỹ năng tiếng Anh của học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh, giúp học sinh tăng cường khả năng lập luận, học cách trình bày ý tưởng một cách rõ ràng và thuyết phục, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi “Tranh biện tiếng Anh THPT” cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Khởi động cuộc thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh
Thông tin doanh nghiệp:
Hoctienganhnhanh.vn, trang chia sẻ đề thi tiếng Anh đầy đủ nhất

Hoctienganhnhanh.vn là một trang web chia sẻ đề thi tiếng Anh đầy đủ nhất hiện nay. Với hơn 10.000 đề thi từ cấp tiểu học, trung học, đại học cho đến chứng chỉ IELTS, TOEIC và TOEFL, trang web này cung cấp đề thi đa dạng để giúp người học nâng cao kỹ năng tiếng Anh.

Hoctienganhnhanh vn, trang chia sẻ đề thi tiếng Anh đầy đủ nhất
Thông tin doanh nghiệp:
Học viên toàn quốc có thể chọn Trung tâm Tiếng Anh phù hợp cùng với ReviewEdu

Trong thời đại hiện nay, việc học Tiếng Anh là một nhu cầu cần thiết. Tuy nhiên, với sự mở rộng của nhiều Trung tâm Tiếng Anh trên toàn quốc, việc tìm kiếm một địa điểm học phù hợp đã trở thành một thách thức đối với học sinh, sinh viên. Nhận thấy được khó khăn này, ReviewEdu đã tổng hợp thông tin tổng quá và đánh giá khách quan về các Trung tâm Tiếng Anh, giúp sinh viên dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn điểm đến học tập phù hợp nhất.

Học viên toàn quốc có thể chọn Trung tâm Tiếng Anh phù hợp cùng với ReviewEdu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top