ClockThứ Ba, 13/06/2017 09:33

BOK có thể thắt chặt tiền tệ khi kinh tế Hàn Quốc phục hồi

TTH.VN - Thống đốc Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) hôm qua (12/6) cho biết, Ngân hàng Hàn Quốc có thể áp dụng cách tiếp cận thắt chặt tiền tệ nếu nền kinh tế nước này có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ.

Hàn Quốc duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục để hỗ trợ tăng trưởngNgân hàng Trung ương Hàn Quốc cắt giảm dự báo tăng trưởng 2017

BOK nhất trí duy trì lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 1,25% tháng thứ 11 liên tiếp​. Ảnh: Yonhap

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Lee Ju-yeol vẫn tỏ ra thận trọng, lưu ý rằng Ngân hàng trung ương cần duy trì lập trường nới lỏng tiền tệ hiện tại trong thời gian bị cho là không chắc chắn trên con đường tăng trưởng của đất nước và áp lực lạm phát ở phía cầu không cao, mặc dù kinh tế có dấu hiệu phục hồi.

Theo Yonhap, nền kinh tế Hàn Quốc đang có lộ trình phục hồi khiêm tốn, nhờ vào sự gia tăng xuất khẩu và đầu tư.

"Vì chúng ta có thể cần phải điều chỉnh cách thức nới lỏng tiền tệ trong trường hợp điều kiện kinh tế được cải thiện đáng kể, do đó chúng ta nên xem xét kỹ lưỡng vấn đề này", Bộ trưởng Lee nhấn mạnh.

Đây cũng là lần đầu tiên Bộ trưởng Lee đề cập đến khả năng điều chỉnh chính sách tiền tệ hiện tại.

Tháng trước, BOK nhất trí duy trì lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 1,25% tháng thứ 11 liên tiếp. Vào tháng 6 năm ngoái, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc bất ngờ hạ lãi suất, với lý do cần phải thúc đẩy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm chạp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu trì trệ trong suốt một thời gian dài.

Bộ trưởng Lee hy vọng tăng trưởng kinh tế của đất nước sẽ vượt mức 2,6% trong năm nay, nếu nền kinh tế tiếp tục phát triển trong suốt cả năm. Trong tháng 4, ngân hàng trung ương đã tăng triển vọng tăng trưởng GDP lên 2,6% trong năm 2017, tăng 0,1 điểm phần trăm so với dự báo trước đó được công bố vào tháng giêng.

Theo Thống đốc BOK, chủ nghĩa bảo hộ thương mại, sự gia tăng lãi suất của Mỹ và nguy cơ địa chính trị từ Bắc Triều Tiên có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Hàn Quốc.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Lãi suất huy động vẫn khó tăng

Lãi suất huy động trên thị trường liên tục giảm và giảm về mức thấp nhất trong lịch sử, dù vậy kênh tiết kiệm vẫn được người dân ưu ái trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Lãi suất huy động vẫn khó tăng
Lãi suất thấp, vẫn khó vay

Đang thừa tiền, các ngân hàng thương mại liên tục giảm lãi suất huy động. Tuy nhiên, lãi suất cho vay còn neo ở mức cao nên người vay vẫn khó tiếp cận vốn.

Lãi suất thấp, vẫn khó vay

TIN MỚI

Return to top