ClockThứ Tư, 25/12/2019 20:51

Bủa lưới cá khoai, mong mùa tết ấm

TTH.VN - Những làng chài ven biển bãi ngang nhiều ngày qua liên tục trúng đậm cá khoai. Thời điểm này đang khởi đầu vụ cá và kéo dài đến tháng 3 năm sau.

Được mùa cá khoai

Nhiều thuyền trúng đậm

Những ngày qua, ngư dân Quảng Công trúng đậm cá khoai

Đã thành mùa vụ, trước tết nguyên đán tầm 1 tháng, ngư dân khắp các miệt biểnh háo hức bước vào mùa cá khoai, loại cá mà độ hai thập kỷ trước, ngư dân bán giá rẻ như cho.

Thời buổi này, nhắc đến loại cá này, nhiều người thèm thuồng, tự liệt vào dạng món ngon khó cưỡng dẫu chưa bao giờ ngư dân vùng biển xem loại cá “thiếu đạm” này là đặc sản. Không phải đặc sản là bởi hầu như tất cả vùng biển vào mùa thì cá khoai đều xuất hiện. Chỉ cần một trộ lưới gần 2 tiếng đồng hồ, ngư dân có thể thu về hàng chục cân cá.

Bây giờ, nhu cầu của thị trường cao khiến cá khoai được giá, và trong hành trình theo con nước ròng rã suốt năm, cư dân vùng bãi ngang ven biển lại mong ngóng về con cá có thể thu về bạc triệu mỗi ngày. Anh Lê Văn Mĩnh (thôn 10, xã Điền Hòa, huyện Phong Điền) bảo rằng, chỉ cần vài trộ cá khoai trúng đậm thì những ngày tết coi như ấm cúng. Bởi thế mà từ tháng 10 âm lịch, Mĩnh khăn gói lên tận thành phố để tìm mua những loại lưới phù hợp, buộc đồi, kép chì, chờ ngày xuống nước đánh bắt cá khoai.

Ngư dân gỡ cá tại bãi

Năm nay, cuối tháng 11 âm lịch, hàng trăm chiếc thuyền có công suất chừng 12-24CV khắp các vùng biển đua nhau đánh bắt cá khoai. Người nào siêng năng, từ 4-5h sáng dong buồm vượt sóng để cá đánh bắt được kịp buổi chợ sớm mai. Còn theo “lịch” độ 8h sáng hàng ngày,  khi sương tan, thuyền xuất bến, đến 10h cập bờ. “Mỗi ngày có thể bủa từ 2-3 trộ cá (mỗi trộ khoảng 2 tiếng đồng hồ). Năm nay, đầu vụ nhiều thuyền trúng đậm. Mấy ngày nay, mỗi thuyền thu về ít nhật là 2 tạ cá, có thuyền thu đến 3-4 tạ”, Mĩnh cho biết.

Ở những vùng biển bãi ngang, cá khoai xuất hiện vào mùa đông, nhiều nhất vào tháng chạp và đầu tháng giêng. Cá theo dòng hải lưu lạnh tụ thành từng đàn, di chuyển vào gần bờ để kiếm ăn và sinh sản. Mỗi thuyền đánh bắt của ngư dân gồm 2-3 thành viên. Họ sử dụng loại lưới có mắt lưới khoảng 20mm để đánh bắt gần bờ.

Do nhu cầu lớn nên cá khoai của ngư dân được tiểu thương mua ngay tại bãi, thậm chí cung không đủ cầu. “Mấy ngày ni mỗi thuyền thu về trên 10 triệu đồng/ngày. Hiện mỗi cân cá khoai từ 70-80 nghìn đồng (thu mua tại bãi). Ai siêng năng, mỗi ngày vươn khơi 3 chuyến là có thủ nhập trên dưới 20 triệu đồng/thuyền”, ngư dân Nguyễn Văn Sự (xã Quảng Công, huyện Quảng Điền) chia sẻ.

Niềm vui được mùa được giá

Khắp các miệt biển như, Điền Hòa, Phong Hải (Phong Điền), Phú Diên, Phú Hải, Vinh Thanh (Phú Vang), Quảng Công, Quảng Ngạn (Quảng Điền)... niềm vui dần hiển hiện trên những khuôn mặt đầy nắng gió của ngư dân, cá khoai được mùa được giá khiến bước chân họ càng vội vàng hơn để đón lộc biển. Chỉ cần xuôi thuyền theo con sóng ra cách bờ chừng 2-3 hải lý, ngư dân có thể kiếm bạc triệu. “Sắp tới dự báo sẽ có bão nên ngư dân sẽ nghỉ ngơi vài ngày. Mong rằng tiết trời sau bão sẽ thuận lợi như mấy ngày qua để ngư dân chúng tôi có thêm thu nhập”, anh Sự bày tỏ.

Ngư dân kiểm tra ngư lưới cụ sau chuyến vươn khơi. Vào mùa cá khoai, mỗi thuyền nan có thu nhập trung bình trên 10 triệu đồng/ngày

Theo ông Võ Giang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, những năm gần đây, cá khoai giúp ngư dân có thu nhập cao vào dịp cuối năm. Khi tiết trời về đêm xuất hiện sương mù, sớm mai hửng nắng thì cá khoai sẽ kéo từng đàn vào bờ kiếm ăn. Và đó cũng là thời điểm thuận lợi để ngư dân buông lưới. “Lúc này đang là chính vụ cá khoai. Ngư dân thường sử dụng những chiếc thuyền nan công suất nhỏ để đánh bắt. Hiện, toàn tỉnh có hơn 1.200 chiếc thuyền có công suất từ 6-24 CV, chủ yếu đánh bắt gần bờ, từ 20 hải lý trở vào. Mùa cá khoai kéo dài đến năm sau, đầu ra của loại cá này trên thị trường hiện rất tốt nên ngư dân hứa hẹn sẽ có một mùa bội thu”, ông Giang nói.

Cá khoai đang là “cứu cánh” cho ngư dân những ngày giáp tết. Vụ cá khoai thắng lợi đồng nghĩa với việc họ sẽ có thêm một cái tết đủ đầy, no đủ, làm vơi bớt nỗi lo toan sau năm dài mưu sinh.

Bài, ảnh: L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top