ClockThứ Ba, 09/12/2014 10:50

Bứt phá từ công nghiệp

TTH - Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trên địa bàn tỉnh năm 2014 tăng 9,7% so với năm 2013, là mức tăng khá so với mức tăng chung của cả nước; thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) đạt 2.100 tỷ đồng là những kết quả đáng ghi nhận trên lĩnh vực công nghiệp năm nay.

Tăng tốc    

Nhà máy sợi Phú Hưng ở KCN Phú Bài những ngày đầu tháng 12 càng phấn khởi khi đã nhận đơn đặt hàng đến hết quý I-2015, tạo tâm lý ổn định về việc làm cho gần 200 lao động. Cùng với chuỗi nhà máy kéo sợi Phú Bài, Phú Mai, Phú Việt, Phú An, Phú Anh; các dự án dệt may Vinatex Hương Trà, Thiên An Phát, Thiên An Phú, Quốc Thắng, dây chuyền kéo sợi công suất 21.600 cọc sợi/năm với tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng của Nhà máy sợi Phú Hưng ra đời góp phần khẳng định thương hiệu ngành dệt may của tỉnh. “Sau khi hoàn tất các hạng mục đầu tư ở giai đoạn 1, chúng tôi tiếp tục đầu tư giai đoạn 2, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của các đối tác, đồng thời mở rộng thị trường và phát triển lĩnh vực sản xuất sợi trên địa bàn tỉnh”, Phó Giám đốc Nhà máy sợi Phú Hưng - Trần Tuấn cho hay.
Lĩnh vực sản xuất bia tăng tốc trong năm 2014 khi Công ty TNHH Thương mại Carlsberg Việt Nam hoàn thành dự án mở rộng Nhà máy bia Phú Bài, đồng thời chuyển dịch cơ cấu sản phẩm bai chai sang bia lon và lấy lại uy tín trên thị trường truyền thống. Năm 2014, sản lượng bia đạt 204 triệu lít, tăng gần 5% so với cùng kỳ. Lĩnh vực chế biến thủy sản phát triển nhanh từ các cơ sở chế biến của Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam ở KCN Phong Điền đi vào hoạt động, nâng chỉ số sản xuất và chế biến thủy sản năm 2014 tăng cao gấp gần 5 lần so với cùng kỳ, trong đó sản lượng tôm đông lạnh đạt gần 3 ngàn tấn.
Lĩnh vực sản xuất bia năm 2014 tăng trưởng khá với sản lượng đạt 204 triệu lít
Năm 2014, hàng loạt các dự án sản xuất trên lĩnh vực công nghiệp hoàn thành và đi vào hoạt động, nâng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh lên 622 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Mở đầu là dự án mở rộng nâng công suất Nhà máy bia Phú Bài lên 360 triệu lít đưa vào hoạt động vào quý 3-2014. Tiếp đến là một loạt các nhà máy, dây chuyền sản xuất quy mô lớn ra đời tạo bước đột phá và gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp cho tỉnh. Nhà máy sợi Phú Hưng và Thiên An Thịnh có vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng, công suất 36.600 cọc sợi/năm; nhà máy may Thiên An Phú công suất 10 triệu sản phẩm/năm; nhà máy men frit của Công ty TNHH Vitto công suất 30 ngàn tấn sản phẩm/năm... góp phần gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp cho tỉnh và giải quyết việc làm cho người lao động.   
Bội thu từ các KCN
Được xác định là “Năm xây dựng hạ tầng và xúc tiến đầu tư (XTĐT)” vào các KCN để đẩy nhanh tiến độ lấp đầy các KCN, năm 2014, Ban quản lý các KCN xây dựng kế hoạch XTĐT, tích cực tổ chức và tham dự các hội nghị xúc tiến trong và ngoài nước trên các lĩnh vực như dệt nhuộm, may mặc, chế biến gỗ, nhà máy xử lý nước thải tại các KCN của tỉnh. Trong năm, có 9 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư và điều chỉnh 8 giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 2.100 tỷ đồng. Một số dự án quy mô lớn là xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Tứ Hạ với vốn đầu tư đăng ký 210 tỷ đồng, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Phong Điền với vốn đầu tư đăng ký là 1.100 tỷ đồng và 7 dự án sản xuất công nghiệp trong nước, với vốn đăng ký 790 tỷ đồng.
Năm 2015, phấn đấu chỉ số IIP tăng 10% so với cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 23.500 tỷ đồng; thu hút các nguồn vốn đầu tư vào các KCN đạt từ 2.500- 3.000 tỷ đồng, tăng 3,4 % so với năm 2014.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng ban phụ trách Ban quản lý các KCN tỉnh cho biết: “Hiện, ban tiếp tục hoàn chỉnh các tài liệu xúc tiến đầu tư bằng 4 thứ tiếng Việt, Anh, Nhật, Hàn để giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh các KCN tỉnh với các nước trên thế giới; đẩy mạnh các hoạt động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức xúc tiến như Jetro, Kotra, Hiệp hội đầu tư nước ngoài; các DN đầu tư và xây dựng hạ tầng để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư vào các KCN thực hiện mục tiêu lấp đầy các KCN hiện có”. Tính đến nay, các KCN đã thu hút 92 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 20 ngàn tỷ đồng; trong đó vốn đầu tư trong nước là 15.215 tỷ đồng và vốn đầu tư nước ngoài gần 4.700 tỷ đồng; doanh thu đạt trên 13 ngàn tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2013.
Nói về mục tiêu phát triển công nghiệp thời gian tới, Giám đốc Sở Công thương - Võ Phi Hùng cho biết: “Năm 2015 sẽ tập trung phát triển các ngành công nghiệp thuộc thế mạnh, có lợi thế cạnh tranh và các ngành chủ lực chi phối đến sự phát triển công nghiệp của tỉnh. Qua đó khuyến khích sản xuất các sản phẩm xuất khẩu, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách và giải quyết nhiều việc làm cho xã hội; đồng thời đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghệ cao”. 
Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp
Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

Ngày 25/4, Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung từ ông Đỗ Văn Minh ở phường An Đông tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

TIN MỚI

Return to top