ClockThứ Ba, 28/05/2019 18:02

Cai thuốc dễ, nếu quyết tâm

TTH.VN - Câu trả lời chắc chắn là rất khó vì nhiều người đã cai trong nhiều lần và qua nhiều năm vẫn nghiện. Tuy nhiên đã có những người cai thuốc lá thành công mà bí quyết rất đơn giản nhờ "cái đầu".

Khen thưởng các tập thể và cá nhân trong phong trào thi đua “Công đoàn cơ sở không khói thuốc lá”Phong Điền tổ chức Hội thi Phòng, chống tác hại của thuốc láTruyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá

Anh bạn công tác ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh bảo, các nghiên cứu y tế gần đây cho thấy, chất nicotine trong thuốc lá khiến người hút bị nghiện, dần dần lệ thuộc vào thuốc lá. Vài giây sau khi hút thuốc, nicotine có tác dụng hưng phấn lên vỏ não, sự hưng phấn đó được não bộ ghi nhớ. Một thời gian sau, nicotine giảm dần, trạng thái “phê” cũng qua đi, não bộ buộc người nghiện tiếp tục hút để cung cấp nicotine.

Với người thường xuyên hút thuốc lá, nếu thiếu nicotine, não sẽ bị “tắc nghẽn”, gây cảm giác thiếu tỉnh táo, thiếu linh hoạt. Điều này khiến người nghiện phải hút thêm và đòi hỏi lượng nicotine ngày càng lớn. Đây là lý do khiến nhiều người hút khó bỏ vì không thể cưỡng lại nhu cầu tìm đến khói thuốc, dẫn đến là nghiện thuốc lá.

Bác sĩ tư vấn bỏ thuốc lá tại Phòng khám Âu Lạc Thanh Sơn, TP. Huế

Theo các bác sĩ, nghiện thuốc lá không phải là thói quen mà là một loại bệnh cần điều trị. Mà bệnh thì sẽ có phương pháp để điều trị. Tuy nhiên trị bệnh nghiện thuốc lá có nhiều phương pháp. Có thể dùng thuốc thay thế, miếng dán, thực phẩm chống thèm thuốc... nhưng hơn hết vẫn phụ thuộc vào ý chí con người, một yếu tố quyết định sự thành bại khi cai nghiện thuốc lá.

Ông P.Đ.Q, công tác ở Trung tâm Y tế huyện Phú Vang chia sẻ, từ ngày bước vào ngành y, ông đã có "thâm niên". Ông Q. hút thuốc nhiều đến mức các ngón tay kẹp thuốc "hóng" vàng. Mỗi lần mua thuốc lá, thay vì một gói, ông mua luôn vài cây trữ ở nóc tủ.

Thế nhưng, trong một lần nghe bệnh nhân bĩu môi: "Bác sĩ mà hút thuốc như làm khói", ông dừng hẳn. Quyết định của ông làm cho người thân không thể tin ông có thể bỏ thuốc nhanh chóng, đơn giản. Ông nói: "Ban đầu cảm giác thiếu khó chịu trong người, nhưng từ từ hễ thấy ai phì phèo thuốc lá mình phải tránh, không chịu được khói thuốc".

Anh VKT, nguyên giáo viên ở Trường THCS Thủy Lương, TX. Hương Thủy tâm sự: "Anh hút thuốc lá thuộc vào diện có tiếng. Chỉ một năm sau, anh cảm thấy có hiện tượng hay khó thở vào buổi sáng. Qua đợt điều trị dài ngày ở BV Trung ương Huế, bác sĩ khuyên nên bỏ thuốc lá để tốt cho sức khỏe mạnh, từ đó anh bỏ hẳn. Anh nói: "Khi quyết tâm bỏ thuốc, tôi để sẵn múi bưởi trong túi, mỗi lúc nhạt miệng là bóc bưởi ngậm. Cứ thế, mức độ nhạt miệng giảm dần. Đến ngày thứ 7 thì không còn thèm thuốc lá nữa”. Theo anh, dù "bí quyết" là tép bưởi nhưng điều giúp thầy thành công chính là sự quyết tâm của bản thân, nhờ "cái đầu" quyết định ý thức-thực sự muốn bỏ mới bỏ được. Nếu cai vài ngày hay vài ba tháng xong lại hút thì chưa phải quyết tâm. Bất kể trong hoàn cảnh nào, nếu bạn bè mời hút một điếu cho vui phải thẳng thắn từ chối.

Ông Thái Văn Khoa, Phó khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe, CDC tỉnh cho rằng, thuốc lá dễ nghiện và khó bỏ. Tuy nhiên, không phải là không bỏ được. Muốn thành công, quan trọng vẫn ý thức, "cái đầu" điều khiển để quyết định một việc làm đúng, có lợi cho bản thân.

Bài, ảnhMinh Văn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch
Kiên quyết xử lý những sai phạm

Đặt mục tiêu công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, thời gian qua TP. Huế quyết liệt trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện các dự án (DA) đầu tư xây dựng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Kiên quyết xử lý những sai phạm
Kiên quyết không điều hành giật cục, chuyển trạng thái đột ngột

Chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 8/2022 của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tiếp tục tập trung thực hiện tốt 4 ổn định, 3 tăng cường, 2 đẩy mạnh, 1 tiết giảm và 1 kiên quyết không, bao gồm việc phải luôn chủ động, linh hoạt, sáng tạo, khoa học, hiệu quả và chắc chắn, không điều hành giật cục, chuyển trạng thái đột ngột...

Kiên quyết không điều hành giật cục, chuyển trạng thái đột ngột
Kiên quyết xử lý dứt điểm mùi hôi từ trang trại nuôi heo ở Điền Hòa

Ngày 4/8, đoàn kiểm tra của UBND huyện Phong Điền đã có buổi kiểm tra tại trang trại nuôi heo được Hợp tác xã Nông nghiệp (HTX NN) Điền Hòa phối hợp cùng Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam thả nuôi, để xử lý dứt điểm tình trạng chất thải của trang trại nuôi heo bốc mùi hôi, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân theo phản ánh của Báo Thừa Thiên Huế ngày 31/7.

Kiên quyết xử lý dứt điểm mùi hôi từ trang trại nuôi heo ở Điền Hòa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top