ClockThứ Sáu, 08/09/2023 07:33

Kiên quyết xử lý những sai phạm

TTH - Đặt mục tiêu công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, thời gian qua TP. Huế quyết liệt trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện các dự án (DA) đầu tư xây dựng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Công tác thanh tra góp phần phòng, chống tham nhũngTăng cường công tác phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tếXử lý đối tượng mạo danh cán bộ công an, đăng tải phát tán thông tin sai sự thật

 Lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ, thu hồi đất 8 hộ dân ở công viên và đường Trịnh Công Sơn

Nằm ở phường Gia Hội, TP. Huế, công viên (CV) Trịnh Công Sơn rộng khoảng 6,2ha, kéo dài gần một km dọc theo hạ nguồn sông Hương. Thời gian qua, để xây dựng CV và đường Trịnh Công Sơn, chính quyền đã di dời hàng trăm hộ dân phường Phú Cát cũ, nay là phường Gia Hội và đa số đã chuyển đến nơi ở mới. Thế nhưng, trong số đó vẫn còn 8 hộ dân mặc dù đã nhận đất, nhận tiền bồi thường, đã xây dựng nhà ở tại khu tái định cư, song vẫn không chịu di dời, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng như việc triển khai các quy hoạch đã được tỉnh và thành phố phê duyệt.

Trước thực trạng đó, giữa tháng 8/2023 UBND phường Gia Hội phối hợp cùng Đội Quản lý Đô thị TP. Huế cùng các lực lượng liên quan tiến hành ra quân tháo dỡ, di dời 8 hộ dân tại khu vực công viên và đường Trịnh Công Sơn, hoàn tất một phần trong quá trình giải phóng mặt bằng tại khu vực này. Thời gian tới, UBND TP. Huế tiếp tục giải tỏa, cưỡng chế, xử lý 25hộ/35 hộ còn lại để thực hiện chỉnh trang đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Chủ tịch UBND phường Gia Hội, ông Lê Công Thành Tài cho biết, thời gian qua, đoàn thể, chính quyền địa phương đã đứng ra vận động 8 hộ dân trú tại khu vực công viên và tuyến đường Trịnh Công Sơn đã có quyết định thu hồi đất, chấp hành việc tháo dỡ, trả lại mặt bằng cho Nhà nước; phần lớn các hộ này đã có nơi ở mới và đang sinh sống tại khu tái định cư. Đến nay, các hộ dân này đã tự giác chấp hành việc tháo dỡ, bàn giao mặt bằng 100%.

Cùng với việc ra quân tháo dỡ, di dời 8 hộ dân tại khu vực công viên và đường Trịnh Công Sơn, mới đây các đơn vị trên địa bàn TP. Huế đã tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất đối với 3 hộ gia đình, cá nhân tại phường Thuận Lộc để thực hiện DA Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế.

Trên cơ sở phương án cưỡng chế, các lực lượng tham gia cưỡng chế đã tiến hành tháo dỡ, xử lý công trình xây dựng, hàng rào xây dựng, các vật dụng, đồ dùng đối với đồng thừa kế của ông, bà Lê Văn Nhỏ - Trần Thị Phù; ông Trương Văn Quyền và các đồng thừa kế của ông, bà Trương Văn Ký - Đào Thị Sảy; các đồng thừa kế của bà Hoàng Thị Tuyết đã được lưu giữ, bảo quản đúng quy định. Công tác cưỡng chế đã hoàn thành và không phát sinh các tình huống phức tạp.

Theo lãnh đạo TP. Huế, việc 3 hộ gia đình không chấp hành chủ trương GPMB của Nhà nước đã gây cản trở cho quá trình triển khai thực hiện DA. Vì vậy, để đảm bảo công tác GPMB, thực hiện DA theo đúng kế hoạch, đảm bảo kỷ cương pháp luật của Nhà nước, thành phố đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất 3 hộ gia đình nói trên.

Theo Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định, công tác GPMB là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị nên thời gian tới, để tạo điều kiện cho các đơn vị, nhà đầu tư triển khai các DA, cần có sự tham gia quyết liệt hơn nữa của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện các DA đầu tư xây dựng phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện, tập trung xử lý các công trình chậm tiến độ, đặc biệt phải hoàn thành công tác vận động GPMB, tại khu vực Eo Bầu, Thượng thành trong tháng 9/2023. Mặt khác, các đơn vị liên quan chủ động xây dựng các giải pháp cụ thể để đẩy nhanh công tác GPMB, bảo đảm tiến độ thực hiện các DA trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

Công tác thanh tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). Năm 2024. BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đối với các đơn vị trên địa bàn.

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm
Return to top