Thế giới

Cam kết đưa quan hệ Mỹ - Trung đi đúng hướng

ClockChủ Nhật, 21/11/2021 06:06
TTH - Ngày 16/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham gia hội nghị thượng đỉnh trực tuyến để cùng thảo luận về những mối quan tâm chung. Dù chỉ diễn ra theo hình thức trực tuyến, song đây cũng là sự kiện được nhiều người quan tâm.

Mỹ muốn một số nước mở kho dự trữ dầu để hạ nhiệt giá dầu thế giới

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung diễn ra theo hình thức trực tuyến vào ngày 16/11. Ảnh minh họa: Tân Hoa Xã/Báo Người Lao Động

Lãnh đạo của hai cường quốc đã trao đổi, thảo luận kỹ lưỡng và sâu sắc về nhiều vấn đề mang tầm chiến lược, toàn diện và quan trọng, định hình sự phát triển của quan hệ Mỹ - Trung...

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, cả Trung Quốc và Mỹ đều đang ở những giai đoạn phát triển quan trọng và “ngôi làng toàn cầu” của nhân loại phải đối mặt với nhiều thách thức. Với tư cách là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và là thành viên thường trực của của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Mỹ và Trung Quốc  cần tăng cường giao tiếp và hợp tác, mỗi bên điều hành tốt các công việc trong nước của mình, đồng thời gánh vác các trách nhiệm quốc tế và cùng nhau nỗ lực hướng tới sự nghiệp cao cả là hòa bình và sự phát triển của thế giới. Đây là mong muốn chung của nhân dân hai nước và nhân dân trên toàn cầu, đồng thời là sứ mệnh chung của các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ.

Đánh giá về quan hệ hai nước Mỹ, Trung Quốc

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, mối quan hệ tốt đẹp, ổn định giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là cần thiết để thúc đẩy sự phát triển tương ứng của hai nước, cùng lúc bảo vệ môi trường quốc tế hòa bình và ổn định, bao gồm cả việc tìm kiếm các cách ứng phó hiệu quả đối với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19.

Trung Quốc và Mỹ nên tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại trong hòa bình và theo đuổi hợp tác đôi bên cùng có lợi. Chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ sẵn sàng làm việc với Tổng thống Mỹ Joe Biden để xây dựng sự đồng thuận và có những bước đi tích cực nhằm đưa quan hệ Trung – Mỹ tiến lên theo hướng tích cực. Được như vậy sẽ nâng cao lợi ích của nhân dân hai nước và đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng quốc tế.

Theo đó, sự kiện quan trọng nhất trong các quan hệ quốc tế hơn 50 năm qua là quan hệ Mỹ - Trung được mở lại và phát triển, mang lại lợi ích cho hai nước nói riêng và toàn thế giới nói chung. Trong 50 năm tới, Trung Quốc và Mỹ cần tìm ra cách thức phù hợp để hài hòa quan hệ.

Việc tổng kết kinh nghiệm và rút ra bài học trong nỗ lực phát triển quan hệ Mỹ - Trung cho thấy, để hai nước hòa hợp trong thời kỳ mới, cần tuân thủ 3 nguyên tắc. Thứ nhất, tôn trọng lẫn nhau. Trong đó, Mỹ và Trung Quốc cần tôn trọng các hệ thống xã hội và con đường phát triển của nhau. Hai bên cần đối xử bình đẳng, giữ cho sự khác biệt trong tầm kiểm soát và tìm kiếm điểm chung. Thứ hai, chung sống hòa bình. Không xung đột và không đối đầu là ranh giới mà hai bên nhất định phải gìn giữ. Thứ ba, hợp tác đôi bên cùng có lợi. Với lợi ích của cả hai được đan xen sâu sắc, Trung Quốc và Mỹ có nhiều lợi ích khi hợp tác, song lại thua khi đối đầu. Vì lý do này, điều đúng đắn nhất cần làm là lựa chọn đôi bên cùng có lợi.

Bốn lĩnh vực mà Mỹ và Trung Quốc nên tập trung nỗ lực

Trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung lần này, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng xác định 4 lĩnh vực ưu tiên mà Trung Quốc và Mỹ nên tập trung nỗ lực.

Điều thứ nhất, nhận trách nhiệm của các quốc gia lớn và dẫn đầu phản ứng toàn cầu trước những thách thức đang tồn tại. Hợp tác Mỹ - Trung có thể không giải quyết được tất cả các vấn đề, nhưng rất ít vấn đề có thể giải quyết được nếu không có sự hợp tác Mỹ - Trung.

Thứ hai, hành động trên tinh thần bình đẳng và cùng có lợi để thúc đẩy trao đổi ở mọi cấp độ, mọi lĩnh vực và tạo ra năng lượng tích cực hơn cho quan hệ Mỹ - Trung. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ sẵn sàng giữ liên lạc với Tổng thống Mỹ Joe Biden thông qua nhiều phương thức để đưa ra định hướng và tạo thêm động lực cho quan hệ song phương. Hai nước, với những lợi ích chung rộng lớn trong nhiều lĩnh vực bao gồm kinh tế, năng lượng, thực thi pháp luật, giáo dục, khoa học và công nghệ, mạng... nên bổ sung cho nhau để mở rộng quan hệ hợp tác Mỹ - Trung. Hai bên có thể khai thác đầy đủ các kênh và cơ chế đối thoại giữa các nhóm ngoại giao và an ninh, kinh tế và tài chính và biến đổi khí hậu nhằm nỗ lực đẩy mạnh hợp tác thiết thực và giải quyết những vấn đề cụ thể.

Thứ ba, quản lý những khác biệt và các vấn đề nhạy cảm theo hướng xây dựng để ngăn chặn nguy cơ quan hệ Mỹ - Trung đi chệch hướng hoặc mất kiểm soát.

Thứ tư, tăng cường phối hợp và hợp tác trong các vấn đề lớn của khu vực và quốc tế để cung cấp nhiều hàng hóa ra thế giới. Việc hai nước có sự khác biệt là lẽ đương nhiên. Trung Quốc và Mỹ cần hành động với phần còn lại của cộng đồng quốc tế để bảo vệ hòa bình thế giới, thúc đẩy phát triển toàn cầu và bảo vệ một trật tự quốc tế công bằng và bình đẳng.

Được biết, Chủ tịch Tập Cận Bình đã so sánh Trung Quốc và Mỹ như hai con tàu khổng lồ giữa đại dương. Điều quan trọng là hai bên cần phải giữ chắc tay lái để hai con tàu cùng nhau chắn sóng, tiến lên phía trước, đảm bảo không bị mất phương hướng, mất kiểm soát tốc độ và đảm bảo hạn chế va chạm.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ Xinhua Net)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung

Các nhà tài trợ y tế toàn cầu vừa cam kết gần 600 triệu USD để hướng đến việc loại bỏ ung thư cổ tử cung, tại “Diễn đàn loại bỏ ung thư cổ tử cung toàn cầu: Thúc đẩy lời kêu gọi hành động” đang được tổ chức từ ngày 5 - 7/3 ở thành phố Cartagena de Indias, Colombia.

Cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung
Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động (NLĐ) hưởng lợi mà còn góp phần đưa quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển ổn định.

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước
7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa

Trong khuôn khổ thoả thuận của Dự án (DA): “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm “Thực hành giảm nhựa trong ngành du lịch", góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa vào năm 2024, ngày 28/2, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa (RTN) của 7 đơn vị trong hoạt động kinh doanh khách sạn trên địa bàn TP. Huế, gồm Villa Huế, Azerai La Résidence Huế, Melia Vinpearl Huế, ÊMM Huế, Mường Thanh Huế, Alba Spa Huế và Thanh Lịch.

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị:
Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội

Chiều 1/2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ V, nhiệm kì 2021 - 2026 nhằm tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội
Return to top