ClockThứ Sáu, 11/01/2019 10:11

Cần điều chỉnh trong tác nghiệp và đào tạo báo chí thời đại 4.0

TTH.VN - Đó là một trong những vấn đề được các chuyên gia đặt ra tại hội thảo khoa học “Báo chí và truyền thông trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0: Lý luận và thực tiễn”, được tổ chức tại Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế vào sáng 11/1.

Vai trò của báo chí trong công tác truyền thông về cải cách chính sách bảo hiểm xã hộiĐảm bảo an toàn tác nghiệp trong thời công nghệ số

Tại buổi hội thảo

Các chuyên gia cho rằng, môi trường báo chí 4.0 với sự kết hợp giữa người làm báo và những phương tiện sản xuất báo chí của nền công nghiệp 4.0, dựa trên các thông tin thu thập từ các thiết bị kết nối internet đã và đang tạo ra nhiều cơ hội và thách thức, khiến lĩnh vực báo chí, truyền thông có nhiều biến đổi.

Xu hướng tự động hóa và trao đổi dữ liệu trên quy mô lớn trong các công nghệ chế tạo mang đến những thuận lợi cho quá trình phát triển, nhưng cũng tác động đến phương thức làm báo, viết báo…

Công nghệ phát triển, báo chí chuyển mình sẽ tạo ra những thách thức trong công tác đào tạo báo chí

Theo các chuyên gia, trước sự thay đổi cách tiếp cận thông tin của người đọc, cách thức xử lý và truyền tải thông tin của người làm báo, sự “bắt tay” giữa báo chí và mạng xã hội…, từng cơ quan báo chí, từng nhà báo phải có những điều chỉnh để trở thành người làm báo “đa phương tiện”.

Sự thay đổi cách tiếp cận thông tin của người đọc đòi hỏi người làm báo cần có những điều chỉnh trong tác nghiệp

Báo chí đang có những bước chuyển mình nhanh chóng để hòa nhập với thực tế, sự thay đổi đó tạo ra thách thức không nhỏ đối với công tác đào tạo báo chí hiện nay ở các trường, viện, trung tâm tại Việt Nam, vì vậy các đơn vị đào tạo cần có những giải pháp trước mắt và lâu dài, nhất là cần phải nghiên cứu, rà soát và tiến hành đổi mới mô hình đào tạo thích ứng với mô hình tòa soạn hội tụ, với các tổ hợp truyền thông đa phương tiện. Sinh viên được trải nghiệm các công việc như những người làm báo chí đa phương tiện…

Tin, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đường Sư Liễu Quán nên ở đâu là phù hợp?

Đường Sư Liễu Quán hiện tại là con đường ngang qua trước mặt chùa Từ Đàm, giới hạn bởi 2 tuyến Phan Bội Châu ở phía đông và Điện Biên Phủ ở phía tây nên rất ngắn, cảm giác chưa tương xứng lắm với công đức, hành trạng của người mà đường mang tên.

Đường Sư Liễu Quán nên ở đâu là phù hợp
Triển vọng hợp tác báo chí truyền thông Việt Nam - Lào

Trong khuôn khổ Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023”, chiều 11/11 diễn ra buổi Tọa đàm khoa học “Triển vọng hợp tác báo chí truyền thông Việt Nam - Lào: Thách thức và giải pháp”.

Triển vọng hợp tác báo chí truyền thông Việt Nam - Lào
Địa điểm Hóc Mụ Bồi - Nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt

Nhằm làm sáng tỏ nhiều nội dung cũng như giá trị khoa học lịch sử, để có cơ sở đề nghị công nhận di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh và xây dựng đền tưởng niệm, thể hiện sự tri ân đối với các chiến sỹ cách mạng đã hy sinh tại địa điểm lịch sử Bàu Bàng - Hóc Mụ Bồi, xã Lộc Bổn (Phú Lộc), Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Lộc phối hợp cùng Ban Thường vụ Thành ủy Huế, Thị ủy Hương Thủy, Huyện ủy Phú Vang tổ chức Hội thảo khoa học “Địa điểm lịch sử cách mạng Hóc Mụ Bồi, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế”, diễn ra sáng 24/3.

Địa điểm Hóc Mụ Bồi - Nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt
Thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Chuyển đổi số quốc gia chính thức được khởi động từ năm 2020 và giai đoạn 2021-2025 được xác định là giai đoạn tăng tốc với những hành động cụ thể... Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Ngày Chuyển đổi số quốc gia là dịp để đánh giá kết quả chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương và cùng chia sẻ kinh nghiệm, cách làm mới nhằm đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

TIN MỚI

Return to top