ClockThứ Hai, 13/08/2018 14:34
Về chế độ bảo hiểm độc hại cho công nhân Công ty CP May xuất khẩu Huế (HUDATEX):

Cần quan tâm, kịp thời giải quyết

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của bà Đoàn Thị Thảo và Cao Thị Thu, công nhân của Công ty HUDATEX đã nghỉ hưu khiếu nại Công ty HUDATEX không làm chế độ bảo hiểm độc hại cho 2 bà, vi phạm quyền lợi của người lao động.

Người lao động tại Hudatex đã nhận lại sổ Bảo hiểm xã hộiHudatex hứa sẽ giải quyết đầy đủ các chế độ, quyền lợi của công nhânHàng trăm công nhân Công ty CP May xuất khẩu Huế đình công đòi quyền lợi

Bà Đoàn Thị Thảo cho biết, bà làm công nhân Công ty HUDATEX từ năm 2003 đến 2016, tổng cộng đã có 13 năm. Năm 2016, bà xin thôi việc và chuyển sang làm cho đơn vị khác. Tuy nhiên, khi cầm sổ bảo hiểm, bà mới phát hiện Công ty HUDATEX dù vẫn đóng bảo hiểm cho bà, nhưng diễn giải các chức danh lao động thiếu phần may công nghiệp (thực chất công việc tại công ty này là may công nghiệp). Do đó, bà không được hưởng chế độ độc hại như những người khác, ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm về sau này.

Còn bà Cao Thị Thu làm việc cho Công ty HUDATEX từ năm 1993 đến 2012, tổng cộng là 19 năm. Trong đó, thời gian tham gia đóng bảo hiểm là 15 năm. Sau khi nghỉ hưu, bà nhận số thì phát hiện công ty không ghi rõ là may công nghiệp để bà được hưởng chế độ độc hại, bởi thực chất bà làm công nhân trong môi trường này. Khi bà nộp sổ tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Huế và được giải thích thì bà mới biết rằng, Công ty HUDATEX làm sai sót trong hồ sơ bảo hiểm. Bà đã về công ty để hỏi về vấn đề này, nhưng được trả lời là do bà đã nghỉ việc nên không thể làm được.

Trao đổi qua điện thoại (không thể gặp do bận việc), bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung, Trưởng phòng Nhân sự Công ty HUDATEX khẳng định: Hiện nay, công ty đang phối hợp với BHXH TP. Huế để giải quyết chế độ cho người lao động. Đối với những trường hợp đơn lẻ phải phối hợp với BHXH TP. Huế để giải quyết. Nếu có vấn đề gì khúc mắc, được BHXH TP. Huế hướng dẫn thì công ty sẽ phối hợp với người lao động để cùng giải quyết.

Ông Trương Cư, Giám đốc BHXH TP. Huế cho biết, đối với người lao động làm trong môi trường độc hại sẽ được cộng nối 5 năm khi tham gia đóng bảo hiểm theo Luật Bảo hiểm xã hội. Những trường hợp lao động thuộc diện độc hại (được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội quy định) phải được thể hiện trong hồ sơ đóng BHXH. Hiện nay, BHXH TP. Huế đã hướng dẫn cụ thể thủ tục hành chính cho 2 bà Thảo, Thu để bổ sung, điều chỉnh trong hồ sơ đóng BHXH. BHXH. TP Huế mong muốn Công ty HUDATEX là chủ sử dụng lao động quan tâm, kịp thời giải quyết, điều chỉnh những vướng mắc về chế độ chính sách cho người lao động để quyền lợi của người lao động được bảo đảm. Đây là vấn đề nằm ngoài khả năng giải quyết của BHXH TP. Huế, vì vậy, nếu Công ty HUDATEX giải quyết không thỏa đáng, người lao động cần gửi đơn đến các cơ quan quản lý như: Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố, Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động thành phố, BHXH TP. Huế...  để cùng tham gia giải quyết, đảm bảo quyền lợi.

Bà Phan Thị Thu Minh, Phó Tổ trưởng Tổ thu BHXH, BHYT thuộc BHXH TP. Huế cho biết: Khoản 3, điều 27, mục 2, chương III quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT (Ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm Việt Nam) quy định: Hồ sơ cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT và điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT xác nhận thời gian đóng BHXH cho người tham gia được cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH và điều chỉnh làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm... thành phần hồ sơ gồm có: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS); hồ sơ kèm theo (Mục 1, 2 phụ lục 01). Trong đó gồm: Quyết định phân công vị trí công việc, hưởng lương; hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc và các giấy tờ khác có liên quan đến việc điều chỉnh.

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, ngày 24/4, đại diện lãnh đạo tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, thân nhân người tử nạn do tai nạn lao động và khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm

Truyền thông được xem là “chìa khóa” trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nên BHXH tỉnh không ngừng thay đổi, đa dạng hóa cả về nội dung lẫn hình thức tuyên truyền nhằm lan tỏa chính sách BH đến với người dân để người dân hiểu và chủ động tham gia.

“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm
Return to top