ClockThứ Tư, 02/11/2016 06:27

Cảnh báo: 5,5 triệu phụ nữ mỗi năm có thể tử vong vì ung thư vào năm 2030

TTH.VN - Ung thư sẽ giết chết 5,5 triệu phụ nữ - tương đương với tổng dân số của đất nước Đan Mạch - mỗi năm vào năm 2030, một báo cáo mới gây sốc cảnh báo.

Hàn Quốc: Phát hiện loại Protein mới liên quan đến ung thư phổiMỹ: Tỷ lệ tử vong ung thư do thuốc lá cao nhất ở các bang phía namGia tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ trẻ châu ÁMỹ công bố báo cáo bom tấn về chai nhựa gây ung thư

Một phụ nữ đang được điều trị ung thư ở bệnh viện. Ảnh: Reuters

Ước tính trên cho thấy sự gia tăng đến 60% số trường hợp tử vong ở phụ nữ do ung thư trong vòng chưa đầy 2 thập kỷ.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), khi dân số ngày càng lão hoá và gia tăng mạnh, nhóm người tử vong cao nhất sẽ là những phụ nữ ở các nước nghèo và có thu nhập trung bình.

Hầu hết các trường hợp tử vong xuất phát từ những loại bệnh ung thư mà phần lớn có thể phòng ngừa được.

"Chủ yếu các trường hợp tử vong xảy ra ở người trẻ tuổi và trung niên", bà Sally Cowal, phó chủ tịch cao cấp phụ trách vấn đề sức khỏe toàn cầu ở ACS cho biết.

Báo cáo "nhấn mạnh sự bất bình đẳng về địa lý rất lớn về nguồn lực sẵn có và các biện pháp phòng ngừa và điều trị để chống lại các gánh nặng ngày càng tăng của bệnh ung thư", bà nói với AFP.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, có khoảng 6,7 triệu ca ung thư mới và 3,5 triệu ca tử vong ở phụ nữ trên toàn thế giới trong năm 2012, trong đó, 56% các trường hợp mắc bệnh và 64% các ca tử vong diễn ra ở các nước kém phát triển hơn.

"Những con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 9,9 triệu ca mắc bệnh ung thư và 5,5 triệu ca tử vong ở nữ giới hàng năm vào năm 2030 - là kết quả của sự bùng nổ dân số và lão hóa" báo cáo mới cho biết.

Tất cả 4 loại ung thư nguy hiểm nhất: ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi và ung thư cổ tử cung,  phần lớn đều có thể ngăn ngừa hoặc nếu được phát hiện sớm thì điều trị có khả năng thành công cao hơn nhiều.

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai, chỉ sau bệnh tim mạch. Ước tính cho thấy, căn bệnh này đã giết chết một trong bảy phụ nữ trên khắp thế giới.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Return to top