ClockThứ Hai, 06/10/2014 18:06

Cảnh báo nạn xem thường pháp luật

TTH - Từ đầu năm 2014 đến nay, Công an TP Huế đã điều tra làm rõ 22 vụ cố ý gây thương tích, bắt giữ trên 60 đối tượng có liên quan. Trong đó, đa phần có tuổi đời còn rất trẻ nhưng gây án hết sức côn đồ và dã man. Giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí trong giới trẻ là điều đáng báo động.

Các đối tượng Kỳ, Hới, Hùng cùng hung khí gây án vừa bị công an bắt

Theo thống kê của Công an TP Huế, 9 tháng đầu năm 2014, đơn vị đã điều tra làm rõ 22 vụ cố ý gây thương tích, bắt giữ trên 60 đối tượng có liên quan, thu giữ hàng chục hung khí. Để giải quyết vấn nạn này cần thiết lập lại trật tự, kỷ cương, xây dựng nếp sống cộng đồng có văn hóa phải từ trong gia đình, thôn xóm, khu phố, tạo sân chơi lành mạnh, hấp dẫn và bổ ích thu hút giới trẻ nói riêng và nhân dân nói chung.

Đầu tháng 10-2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Huế đã khởi tố tố vụ án, khởi tố bị can và bắt khẩn cấp đối với Đặng Quang Hùng (30 tuổi, trú xã Thủy Bằng, TX Hương Thủy) và Hồ Văn Hới (28 tuổi), Nguyễn Quốc Kỳ (34 tuổi, cùng trú thị trấn A Lưới, huyện A Lưới) về tội cố ý gây thương tích. Trước đó, vào lúc 1h ngày 26-9-2014, Hùng, Hới cùng 3 người bạn đến quán bar V. trên đường Phạm Ngũ Lão (TP Huế) thì gặp anh Nguyễn Văn C. (37 tuổi, trú phường Vĩ Dạ, TP Huế) và xảy ra mâu thuẫn. Hùng gọi điện cho một người bạn đem đến quán 5 cây dao tự chế (mã tấu). Hùng dùng một cây chém nhiều nhát vào anh C.; Hới và Kỳ cầm dao đứng cảnh giới. Hậu quả, anh C. bị trọng thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế và tổn hại sức khỏe 21%. Sau khi gây án, cả bọn mang theo hung khí đón xe taxi bỏ trốn nhưng bị lực lượng cảnh sát cơ động truy đuổi, bắt giữ.    

Trước đó, tháng 7-2014, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Huế bắt giữ 10 đối tượng đều dưới 20 tuổi có hành vi cố ý gây thương tích. Do mâu thuẫn từ trước, Võ Đình Quốc (18 tuổi), Lê Văn Phúc (19 tuổi, cùng trú phường An Tây, TP Huế) đã rủ thêm nhóm thanh niên cầm hung khí tìm đánh nhóm Nguyễn Thế Anh (15 tuổi, phường Phước Vĩnh) khiến Anh bị chấn thương sọ não, thương tật là 25%.
Thượng tá Võ Xuân Thiện, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Huế thông tin, qua điều tra các vụ cố ý gây thương tích cho thấy, đối tượng gây án có tuổi đời còn rất trẻ, bồng bột và thiếu suy nghĩ nên gây án liều lĩnh, manh động. Nguyên nhân gây án chủ yếu xuất phát mâu thuẫn trong cuộc sống đời thường như ghen tuông nam nữ, va chạm lúc ăn nhậu và không ít đối tượng đánh, chém nhau chỉ xuất phát từ cái “nhìn đểu” và để thể hiện là dân “anh, chị”. Nguy hiểm hơn, hành vi này còn có sự tiếp tay đối tượng a dua, kích động. Tuy không liên quan đến mâu thuẫn, nhưng khi được đồng bọn rủ rê cũng mang hung khí lao vào đánh chém.  
Những vụ án giải quyết mẫu thuẫn bằng hung khí một lần nữa gióng lên hồi chuông về sự coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác của lứa tuổi thanh thiếu niên hiện nay. Hậu quả các đối tượng này gây ra không những tổn hại sức khỏe mà còn để lại thương tích suốt đời cho người bị hại. Có những vụ “hỗn chiến” hậu quả thương tật, cả hai bên đều phải gánh chịu.
Bài, ảnh: Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 10/5, Sở Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên (NCTN). Dự thảo Luật Tư pháp NCTN niên gồm 11 chương, 166 điều, điều chỉnh trong lĩnh vực tư pháp hình sự. Dự án Luật này sẽ được Quốc hội cho ý kiến trong Kỳ họp thứ 7 tới.

Góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên
Thầy giáo mê đỏ đen & cái kết buồn

Với mong muốn có thể đổi đời bằng trúng xổ số lớn, từ một thầy giáo chân chất, Lê Phương Nam (SN 1982, trú xã Vinh Hưng, Phú Lộc) nguyên là giáo viên một trường tiểu học đã lao vào chơi số như con thiêu thân. Khi thiếu tiền túng quẫn, Nam đã lừa đảo xin việc của 9 người với số tiền gần 2,3 tỷ đồng để nướng vào trò may rủi.

Thầy giáo mê đỏ đen  cái kết buồn
Hai bị cáo trong vụ CDC Huế được hưởng khoan hồng đặc biệt, miễn hình phạt tù

Ngày 8/5, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sở thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” đối với Hoàng Văn Đức (SN 1970, trú phường Vĩ Dạ, TP. Huế), nguyên Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế (CDC Huế) và Hà Thúc Nhật (SN 1983, trú phường Hương Chữ, TX. Hương Trà) nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính kiêm Kế toán trưởng CDC Huế.

Hai bị cáo trong vụ CDC Huế được hưởng khoan hồng đặc biệt, miễn hình phạt tù

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top