ClockThứ Ba, 24/11/2015 05:12

Chăm lo chính sách hậu phương quân đội

TTH - Công tác hậu phương quân đội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, luôn được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao đời sống cho bộ đội và các đối tượng chính sách, giúp cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác.
Chăm lo sức khỏe cho các đối tượng chính sách

Đền ơn đáp nghĩa

Đến thăm ngôi nhà tình nghĩa của gia đình ông Hoàng Hữu Thưởng, ở tổ 26, khu vực 1, phường Tây Lộc, TP Huế mới thấy ý nghĩa của công tác hậu phương quân đội. Ông Thưởng có bố và chị đều là liệt sĩ. Trước đây, vợ chồng ông sinh sống trong căn nhà tạm bợ, công việc không ổn định, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn...Năm 2014, gia đình ông được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng xây dựng ngôi nhà tình nghĩa. Ông Thưởng tâm sự: Được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS thành phố, gia đình tôi đã xây được ngôi nhà mới kiên cố. Nhờ vậy cuộc sống đã cải thiện rất nhiều.

Ban CHQS TP Huế là điểm sáng trong việc tổ chức thực hiện công tác chính sách, hậu phương quân đội, nhất là việc xây dựng nhà đồng đội, nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách, quân nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Từ năm 2010 đến nay, có 5 gia đình ở thành phố được đầu tư xây dựng nhà đồng đội và nhà tình nghĩa với mức hỗ trợ mỗi căn 60 – 70 triệu đồng. Trung tá Đặng Thanh Sáng, Chính trị viên phó Ban CHQS TP Huế cho biết: Công tác chăm lo chính sách hậu phương quân đội luôn được các cấp quan tâm và tạo mọi điều kiện. Qua đó, đã kịp thời giúp đỡ, động viên các gia đình chính sách, gia đình quân nhân gặp hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên trong cuộc sống để yên tâm công tác, phục vụ quân đội.

Dốc sức phục vụ

Bằng nhiều biện pháp, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo các cấp đầu tư nhiều chương trình đẩy mạnh chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn. Từ chủ trương của Đảng uỷ - Bộ Chỉ huy, cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị chú trọng giáo dục, quán triệt yêu cầu, nhiệm vụ công tác hậu phương quân đội, phát huy tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ đảng viên và các cơ quan, bộ phận trong quá trình thực hiện chính sách. Qua đó, tạo sự đồng thuận cao về nhận thức, trách nhiệm trong toàn lực lượng đối với công tác này. Từ năm 2010 đến nay, Bộ CHQS tỉnh khảo sát đề nghị cấp trên ra quyết định xây dựng mới 39 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội tặng đối tượng chính sách, gia đình quân nhân gặp hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.

Để thực hiện có hiệu quả từng nhiệm vụ cụ thể, cơ quan chính sách Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy về công tác chính sách và phong trào đền ơn đáp nghĩa; phối hợp với các cấp, các ngành tích cực chỉ đạo giải quyết các chính sách tồn đọng sau chiến tranh theo các Quyết định 290, 142... và mới đây là Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ. Trung tá Nguyễn Tiến Chương, Trưởng ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh thông tin: “Đơn vị phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan triển khai đến các xã, phường, thị trấn thực hiện có hiệu quả công tác thương binh - liệt sĩ, giải quyết tốt các chế độ chính sách đối với các đối tượng chưa được hưởng”. Trong 5 năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức chi trả các chế độ cho trên 8.250 trường hợp với số tiền trên 30 tỷ đồng. Tính riêng số hồ sơ theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh đã thụ lý 8.843 trường hợp, trong đó giải quyết xong cho 6.657 đối tượng với số tiền hơn 25,8 tỷ đồng. Lực lượng vũ trang (LLVT) toàn tỉnh còn nhận nuôi dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng; vận động cán bộ, chiến sĩ quyên góp ủng hộ và phối hợp với Hội Cựu chiến binh các cấp lựa chọn gia đình thương binh có hoàn cảnh khó khăn giúp đỡ tu sửa nhà ở; phối hợp với Đoàn thanh niên địa phương tham gia ủng hộ ngày công lao động cho các gia đình liệt sĩ; cấp phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt đối tượng chính sách tại các địa phương… Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể như thanh niên, Hội Phụ nữ trong LLVT tỉnh tích cực duy trì đóng góp nguồn quỹ nhằm giúp đỡ các thành viên được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Đại tá Lê Ngọc Thanh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Công tác chính sách hậu phương quân đội được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định là một trong những nội dung, nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể. Đồng thời, là đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh. Qua đó, hàng năm Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm túc đầy đủ các chủ trương, chính sách của các cấp, tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa...

Bài, ảnh: Quốc Tuấn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Return to top