ClockThứ Ba, 28/07/2015 10:09

Chăm lo cho người lao động

TTH - Giúp người lao động hiểu để tự bảo vệ quyền lợi của mình tại cơ sở, hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”, thành lập quỹ trợ vốn tạo vốn vay cho người lao động… là những hoạt động chăm lo cho người lao động của các cấp công đoàn.

Giúp người lao động tự bảo vệ mình

Khi hỏi về những quyền lợi cơ bản của người lao động, Nguyễn Thị Thu Nga, công nhân Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam - Huế (Hbi) ở Khu công nghiệp Phú Bài rành rọt: “Nữ lao động mang thai từ tháng thứ 7 trở lên, hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi làm việc 7 giờ/ngày và hưởng nguyên lương; tăng ca không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong một ngày; người lao động làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp đủ 12 tháng trở lên và chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng phụ cấp lương (nếu có)….” Thấy tôi ngạc nhiên, công nhân Nguyễn Thị Mai, ngồi cạnh Nga giải thích: “ Đây là những kiến thức chúng em biết được qua các lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của các cấp công đoàn. Nhờ đó, chúng em biết bảo vệ quyền lợi cho mình nếu công ty làm sai”.
Chị Vũ Cẩm Giang, Phòng khám đa khoa Nguyễn Quang Hợp vui mừng trong ngày khánh thành “Mái ấm công đoàn”
Theo ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, trên thực tế có nhiều doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật về lao động, tiền lương, cũng như các chế độ chính sách khác. Người lao động nếu thiếu hiểu biết dễ bị thiệt thòi. Tuyên truyền, phổ biến cho người lao động hiểu và biết được những kiến thức cơ bản về Bộ luật Lao động; Luật Công đoàn; Luật An toàn thực phẩm… để tự bảo vệ bản thân tại nơi làm việc luôn được các cấp công đoàn tích cực thực hiện và xem đó là nhiệm vụ then chốt để chăm lo, bảo vệ cho người lao động.
Khánh thành “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn
6 tháng đầu năm 2015, các cấp công đoàn trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức 219 lớp tập huấn phổ biển pháp luật cho hơn 1.300 cán bộ công đoàn các cấp; hỗ trợ xây dựng 42 “Mái ấm công đoàn” trị giá hơn 1,1 tỷ đồng; giải ngân trên 3,5 tỷ đồng từ Quỹ Trợ vốn công nhân lao động, tạo vốn vay cho hàng trăm CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn…
Để đạt hiệu quả, công đoàn đã đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng đối thoại. Giao lưu đối thoại hai chiều dễ cuốn hút công nhân vào chủ đề truyền thông, đồng thời thông qua đó, cán bộ công đoàn nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Chủ đề truyền thông cũng được cụ thể hóa thành những câu hỏi, những tình huống sát thực tế tạo cho công nhân có cảm giác như đang nghe chuyện của họ, đang nói về những hoàn cảnh mà họ từng gặp phải, chứ không phải là những điều khoản khô cứng trong luật.
 
Chăm lo đời sống
Nhìn nét mặt rạng ngời hạnh phúc của vợ chồng anh Nguyễn Tuấn (1/4 kiệt 278 Bạch Đằng, phường Phú Hiệp, TP Huế) trong ngày khánh thành ngôi nhà mới, chúng tôi cũng vui lây. Anh vui mừng dẫn khách đi khắp nhà để giới thiệu. Anh Tuấn là hộ nghèo, cả 3 thế hệ phải trú ngụ trong trong căn nhà xiêu vẹo. Trời nắng còn đỡ, trời mưa nước từ đường tràn vào khiến ngôi nhà luôn bị ngập. Anh Tuấn phường đội phó, vợ bán hàng thuê ở chợ Đông Ba, tằn tiện lắm vợ chồng anh mới đủ tiền nộp học cho con và trang trải cuộc sống hàng ngày. Có ngôi nhà kiên cố để ở là niềm mơ ước của vợ chồng anh. Tháng công nhân năm nay, anh được LĐLĐ thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, vay mượn thêm cộng với ngày công giúp đỡ của bà con khu phố, anh đã xây được căn nhà với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Tại lễ khánh thành “Mái ấm Công đoàn”, anh Tuấn xúc động: “Từ nay vào mùa bão, lụt tôi yên tâm đi phòng chống bão lụt giúp dân mà không phải lo cho vợ con ở nhà một mình”.
“Mái ấm Công đoàn” cũng giúp chị Trần Thị Mến, công nhân Công ty Hbi, thực hiện được giấc mơ. Không có tiền, vợ chồng chị Mến được Trường THCS Vinh Xuân, huyện Phú Vang nơi chồng chị đang làm bảo vệ cho dựng tạm căn lều cạnh nhà xe sống tạm, mọi sinh hoạt gặp khó khăn. Được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, cộng với sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp, chị Mến đã xây được ngôi nhà kiên cố.
 Ông Trần Quang Vinh đánh giá: Trong các hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động, hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” là hoạt động hết sức có ý nghĩa, giàu tính nhân văn, khẳng định được vị thế của công đoàn trong đời sống xã hội. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn duy trì có hiệu quả Quỹ Tương trợ để giúp đỡ cán bộ CNVC – LĐ có hoàn cảnh khó khăn; Quỹ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Đầu năm nay, Quỹ Trợ vốn cho công nhân lao động nghèo đi vào hoạt động, tạo điều kiện cho hàng trăm lao động có thêm điều kiện để cải thiện cuộc sống… Những hoạt động này là sợi dây gắn kết người lao động với các tổ chức công đoàn.
Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp
Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

Ngày 25/4, Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung từ ông Đỗ Văn Minh ở phường An Đông tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

TIN MỚI

Return to top