Thế giới

Châu Á: Thời tiết giá rét khiến giá năng lượng tăng vọt

ClockThứ Tư, 13/01/2021 07:19
TTH.VN - Tờ Bloomberg ngày 12/1 đưa tin, nhiệt độ lạnh giá đang quét qua các khu vực ở châu Á, và không có dấu hiệu ấm lên tại những thị trường năng lượng chủ chốt như Nhật Bản, Trung Quốc, và Hàn Quốc, khiến các thị trường năng lượng châu Á có thể sẽ phải mất vài tuần trước khi trở lại bình thường.

Bắc Kinh đối mặt với ngày giá rét nhất trong thế kỷ 21Từ hành động khí hậu đến cứu các siêu đô thị ở ASEAN

Nhật Bản trải qua đợt tuyết rơi dày trong mùa đông năm nay. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Hiện tượng thời tiết La Nina đã thổi một làn sóng không khí lạnh khắp khu vực Bắc Á vào mùa đông năm nay. Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc hồi tuần trước đã ghi nhận nhiệt độ thấp nhất kể từ năm 1966, trong khi thủ đô Seoul của Hàn Quốc trải qua ngày lạnh nhất kể từ năm 1986, và lượng tuyết kỷ lục đang quét qua bờ biển phía Tây của Nhật Bản.

Cái lạnh đang dẫn đến sự gia tăng về nhu cầu sưởi ấm trên toàn khu vực. Giá điện giao ngay của Nhật Bản đã tăng hơn 10 lần lên mức kỷ lục; trong khi đó, lưới điện chính của Hàn Quốc và Trung Quốc lập kỷ lục về nhu cầu điện.

Ông Alex Whitworth, Giám đốc Nghiên cứu của Tập đoàn toàn cầu về năng lượng Wood Mackenzie Ltd cho biết: “Thời tiết lạnh giá và việc điện khí hóa hệ thống sưởi tạo ra tiềm năng cho nhu cầu điện tăng đột biến vào mùa đông”.

Bên cạnh đó, 3 quốc gia này là những nhà nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới, và nhu cầu tăng thêm đã đưa giá hàng hóa giao ngay và tàu chở nhiên liệu lên mức kỷ lục.

Bà Jenny Yang, Giám đốc Cấp cao của công ty dịch vụ và thông tin tài chính IHS Markit Ltd ở Bắc Kinh nhận định: “Mùa đông lạnh giá không phải là lý do duy nhất góp phần khiến giá giao ngay tăng đột biến trong thời gian gần đây. Mức tăng có thể là do sự kết hợp của các yếu tố cung, cầu và vận chuyển trong một thị trường tương đối mỏng và kém thanh khoản".

Trong một động thái liên quan, các nhà cung cấp điện lớn nhất của Nhật Bản, bao gồm Công ty Cổ phần Tiện ích điện Tokyo Electric Power Co, kêu gọi khách hàng tiết kiệm điện; trong khi nhà quản lý lưới điện của quốc gia này đã yêu cầu các nhà sản xuất điện ở một số khu vực tăng cường công suất phát điện lên mức sản lượng tối đa, nhằm giúp tránh tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Theo đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK, tuyết tích tụ tại các khu vực của tỉnh Niigata đã ở mức cao gấp 10 lần so với một năm bình thường.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Return to top