ClockThứ Hai, 13/01/2020 06:30

Chỉnh trang đô thị đón tết

TTH - Đón Tết Nguyên đán Canh Tý, TP. Huế đầu tư 37 tỷ đồng cho công tác chỉnh trang đô thị.

Sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đánChỉnh trang đô thị đón tết

Tất bật chuẩn bị hoa và cây cảnh trang trí các công viên và tuyến đường trung tâm thành phố

Điểm nhấn hai bờ sông Hương

Chuẩn bị đón Tết Canh Tý, thành phố đầu tư 37 tỷ đồng cho công tác chỉnh trang đô thị, trong đó đầu tư 11 tỷ đồng cho việc chỉnh trang công viên (CV) Thương Bạc. Đây là một trong 4 CV lớn nhất TP. Huế nằm giữa cầu Trường Tiền và cầu Phú Xuân thuộc bờ Bắc sông Hương. Tại đây, mỗi dịp tết thường diễn ra hội chợ với các trò vui xuân. Đây cũng là một trong những không gian cho các hoạt động trong các dịp lễ hội. Chỉnh trang CV Thương Bạc có ý nghĩa quan trọng góp phần tạo địa điểm vui chơi giải trí cho người dân thành phố và làm mới không gian văn hóa công cộng. Công tác chỉnh trang đến nay đã hoàn chỉnh, bao gồm hệ thống sân, đường đi bộ dọc sông Hương.

Ngoài chỉnh trang các CV hai bờ sông Hương như Thương Bạc, Tứ Tượng, Lý Tự Trọng, Phú Xuân, thành phố đã đầu tư 10 tỷ đồng hoàn thiện tuyến đường dạo bộ khu vực phía Bắc dọc sông Hương. Với chiều dài 2km, tuyến đường nối từ cầu Trường Tiền đến cầu Dã Viên và thi công hệ thống điện chiếu sáng dọc hai bờ sông Hương, dự kiến công trình sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2020. Cùng với cầu đi bộ bằng gỗ lim dọc sông Hương được khánh thành đầu năm 2019, công trình sẽ mở rộng không gian văn hóa, tập trung các hoạt động vui tết, đón xuân. 

Những ngày này, Trung tâm Công viên cây xanh Huế đang tập trung nhân lực, vật lực, phương tiện chỉnh trang, làm đẹp thành phố. Với không gian bên bờ sông Hương vốn đã rất đẹp, Hội xuân Tết Canh Tý 2020 với chủ đề “Huế Xuân” sẽ có nét đặc trưng riêng, tạo điểm nhấn thu hút người dân và du khách dịp Tết Nguyên đán.

Các hoạt động mừng tết, mừng xuân mới cũng được tổ chức tại các tuyến phố đi bộ Võ Thị Sáu, Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, cầu đi bộ trên sông Hương. Cũng trong dịp Tết Canh Tý, trên địa bàn TP. Huế sẽ tổ chức thêm một số đường hoa xuân.

Bia Quốc Học sẽ là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào đón năm mới Canh Tý. Theo kế hoạch, sẽ có chương trình 3D mapping, “trình chiếu ánh sáng laser tương tác kỹ thuật số trên sông Hương” đêm 30 Tết Canh Tý 2020.

Cho Huế thêm xanh

Năm 2019, thực hiện đề án Ngày Chủ nhật xanh của UBND tỉnh, toàn thành phố thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường. Trong đó tập trung chỉnh trang, dọn dẹp khu vực hai bên bờ sông Hương và các CV, điểm xanh; bóc tách các biển quảng cáo tại các tuyến đường trung tâm thành phố. Cùng với CV Thương Bạc, các CV trong thành phố cũng được đầu tư lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng.

Trên địa bàn TP. Huế hiện có khoảng 18.000 bóng đèn chiếu sáng đường phố, CV và những điểm công cộng. Hệ thống chiếu sáng này do Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế phối hợp Trung tâm Công viên cây xanh Huế quản lý, vận hành. Thời gian qua, thành phố đã lắp đặt thay thế khoảng 4.000 bóng đèn led nhằm tăng hệ suất chiếu sáng và tiết kiệm điện năng. Tuy vậy, hiện toàn thành phố vẫn còn hơn 12.000 bóng đèn cần thay thế, khoảng 5.000 bóng cần lắp đặt mới để tăng chiếu sáng các khu vực CV, dọc 2 bờ sông Hương và các điểm dân cư mới.

Đáng chú ý gần đây là việc triển khai chỉnh trang cáp viễn thông treo cột điện tại 16 tuyến đường trên địa bàn TP. Huế. Khởi động từ 11/2019, với kinh phí 1,8 tỷ đồng, đến cuối năm 2019, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã chỉnh trang xong 13 tuyến đường, bao gồm Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Thái Phiên, Bạch Đằng, Lý Thái Tổ… Trong tháng 1/2020, tiếp tục chỉnh trang 3 tuyến đường còn lại, là Nguyễn Tất Thành, Trần Hưng Đạo và Chi Lăng.

Thực hiện Chỉ thị số 42 của Tỉnh ủy về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, UBND TP. Huế chỉ đạo Phòng Tài nguyên môi trường thành phố phối hợp với các phòng ban và 27 phường tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra rà soát các điểm mất vệ sinh để có phương án dọn dẹp. Trong đó, tích cực vận động, tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, đổ rác và đốt vàng mã đúng nơi quy định. Cùng với đó là tổng vệ sinh làm sạch, đẹp khu vực trong và trước công sở, đường phố và tại các gia đình; trang trí khẩu hiệu, cờ hoa, băng rôn, áp phích tại các điểm công cộng...

Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế Nguyễn Việt Bằng, nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường chuẩn bị Tết Canh Tý, hiện không cấp phép sử dụng vỉa hè, đào vỉa hè, đào đường trên địa bàn thành phố. Đồng thời đẩy nhanh các dự án chỉnh trang khu vực trung tâm thành phố; đôn đốc các nhà thầu hoàn trả mặt bằng các dự án chuyển tiếp từ năm 2019 nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị khi lưu lượng người qua lại đông đúc dịp giáp tết.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
“Năng lượng” mới

Cuối tuần này sẽ diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch đô thị chung Thừa Thiên Huế đến năm 2045, định hướng đến năm 2065. Đây được xem là dấu mốc trong hành trình xây dựng Thừa Thiên Huế khởi đầu một giai đoạn phát triển bền vững với chiến lược đánh thức nguồn “năng lượng” mới.

“Năng lượng” mới
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

TIN MỚI

Return to top