ClockThứ Tư, 24/05/2023 07:06

Chiến sĩ mới bắn giỏi, rèn nghiêm

TTH - Vinh dự lần thứ hai liên tiếp bước lên bục nhận hoa bắn giỏi, Binh nhì Nguyễn Văn Long, chiến sĩ Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh không giấu được niềm vui và tự hào. Hơn hai tháng trong quân ngũ, Long luôn nhận được sự tin yêu từ cán bộ, sự quý mến của đồng chí, đồng đội, là tấm gương sáng trong học tập, công tác, rn luyện ở đơn vị.

Tặng 500 cuốn sách cho chiến sĩ mớiNhững đốm lửa thắp lên từ đam mêKhi chiến sĩ mới là đảng viên

leftcenterrightdel
 Chiến sĩ Nguyễn Văn Long (thứ 2 từ trái qua) nhận hoa bắn giỏi

“Tôi rèn” ý chí

Có mặt tại buổi kiểm tra bắn đạn thật tại thao trường Phú Bài, chúng tôi mới cảm nhận rõ cái nắng chói chang, oi bức dù thời tiết chỉ mới bước vào đầu mùa hạ. Tuy nhiên, nắng, gió, bụi đất chỉ làm cho anh lính mới Nguyễn Văn Long và đồng đội thêm hừng hực ý chí bước vào bài bắn bia số 7, là thử thách tiếp theo trong quá trình huấn luyện và kiểm tra bắn đạn thật của chiến sĩ mới.

Nghe gọi đến lượt tên mình, Long ngẩng cao đầu bước vào khu vực chờ đợi. Vừa quan sát đồng đội mình thao tác, Long không quên nhẩm lại lý thuyết đã được cán bộ huấn luyện tại đơn vị. Đến lượt mình vào vị trí bắn, Long nhanh chóng thao tác, quỳ đúng tư thế, lắp đạn để chuẩn bị phát bắn. Không hề nao núng, tập trung cao độ lấy đường ngắm và mục tiêu, Long dường như quên mất những giọt mồ hôi đang lăn dài trên má, bộ quân phục đã ướt đẫm từ lúc nào. Nheo một bên mắt, nín thở, Long tự tin bóp cò kết thúc phát bắn sau khi có khẩu lệnh của người chỉ huy.

Quyết tâm “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập” của Long bước đầu đã gặt hái được thành quả. Với tinh thần cố gắng, trí tuệ và bản lĩnh, kết hợp với sự chăm chỉ, rèn luyện trong quá trình huấn luyện, Long đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bài bắn của mình với kết quả gần như tuyệt đối - 28/30 điểm.

Trước đó, trong bài bắn bia số 4 ở tư thế nằm bắn, Long cũng xuất sắc giành được 29/30 điểm. Đây là thành quả đáng khích lệ và tự hào với ý chí, nghị lực, quyết tâm luyện rèn của một tân binh sau 2 tháng nhập ngũ; là mốc son đáng nhớ trong hai năm thực hiện nghĩa vụ quân sự tại đơn vị.

Chăm chỉ, siêng năng

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Phong Điền giàu truyền thống cách mạng. Ngay khi bước chân vào quân ngũ, Long đã nhanh chóng thích nghi với môi trường quân đội. Lối sống khoa học, nề nếp, quy củ dường như làm Long càng thêm yêu thích môi trường mới này. Không những bắn giỏi, rèn nghiêm, Long còn là tấm gương năng nổ, nhiệt tình, là đoàn viên tiêu biểu, xung kích đi đầu trong thực hiện các hoạt động của đơn vị.    

Có dịp gặp gỡ và tâm sự với cậu lính trẻ, càng khâm phục và ngưỡng mộ hơn khi biết rằng, Quang còn là người có nghị lực và ý chí vươn lên trong cuộc sống. Mồ côi bố từ khi còn nhỏ, một tay mẹ tần tảo nuôi Quang khôn lớn; điều đó đã thôi thúc ý chí nghị lực vươn lên trong anh trước sóng gió cuộc đời. Trước khi tình nguyện lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc, Quang đã vượt lên hoàn cảnh, vừa đi học vừa đi làm, nỗ lực hết mình với nghề sửa chữa điện tử. Bằng trí thông minh, sáng tạo cùng đức tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, anh đã nhanh chóng trở thành một người thợ lành nghề, làm chủ kinh tế, phụ giúp gia đình.

Thiếu úy Nguyễn Hoài Nam, Chính trị viên Đại đội 3 cho biết: “Long không chỉ là một chiến sĩ chăm chỉ, thông minh, sáng tạo, mà còn là một đoàn viên luôn gương mẫu, xung kích đi đầu trong mọi hoạt động của đơn vị; tích cực học tập, hăng say trong công việc, luôn hòa đồng với đồng chí, đồng đội; được chỉ huy tin tưởng, đồng đội yêu mến”.

Long chia sẻ: “Trở thành người chiến sĩ trong Quân đội Nhân dân Việt Nam là niềm vinh dự và tự hào đối với tôi và gia đình. Những ngày đầu nhập ngũ, tôi có đôi chút bỡ ngỡ nhưng cũng nhanh chóng thích nghi vì đã sống tự lập từ nhỏ. Tiểu đoàn 1 đã trở thành ngôi nhà thứ hai của tôi từ lúc nào”.

Tạm chia tay Long, ánh mắt rạng ngời của anh lính trẻ cứ làm chúng tôi lưu luyến. Kế tiếp thế hệ cha anh đi trước, hàng trăm thanh niên xứ Cố đô đang ngày đêm miệt mài học tập, công tác. Ở họ luôn có một khao khát cháy bỏng, được cống hiến cho quê hương, cho đất nước bằng tuổi trẻ, bằng thanh xuân của chính mình.

Bài, ảnh: HOÀNG QUÝ
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục truyền thống cho chiến sĩ mới

Ngày 30/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức cho 115 chiến sĩ mới dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Phòng Truyền thống BĐBP tỉnh. Đây là một trong những hoạt động giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ; đặc biệt là chiến sĩ mới (CSM) nhập ngũ năm 2024.

Giáo dục truyền thống cho chiến sĩ mới
Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới

Chiều 14/3, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh do Đại tá Phạm Tùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện- Cơ động và nói chuyện truyền thống với 115 chiến sĩ mới (CSM) đang được huấn luyện tại đơn vị.

Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới
Kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới

Chiều 27/2, Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã đến kiểm tra công tác tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6.

Kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới
Tặng 500 cuốn sách cho chiến sĩ mới

Ngày 15/4, tại Tiểu đoàn Huấn luyện Cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức điểm “Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam” năm 2023; tặng 500 cuốn sách cho chiến sĩ mới.

Tặng 500 cuốn sách cho chiến sĩ mới
Return to top