ClockThứ Sáu, 22/09/2023 11:00

Đẩy mạnh nghiên cứu, nhân rộng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

TTH - Hoạt động nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là nhiệm vụ then chốt được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đẩy mạnh trong những năm qua, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCÐ) và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Lan tỏa phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Ban CHQS thị xã Hương Trà tổ chức hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ 

Sáng kiến thiết thực

Đầu năm 2023, Bộ CHQS tỉnh tổ chức thành công Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, với 76 hồ sơ dự thi từ nhiều cơ quan, đơn vị. Theo Ban tổ chức, hội thi đã phát huy được phong trào sáng kiến, cải tiến của các cơ quan, đơn vị, góp phần thúc đẩy việc ứng dụng các giải pháp của các sáng kiến, cải tiến trong công tác huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị, công tác hậu cần, kỹ thuật tại cơ quan, đơn vị.

Quá trình tổ chức hội thi các cơ quan, đơn vị trao đổi, học tập lẫn nhau các mô hình hay, các sáng kiến, cải tiến có ứng dụng hiệu quả, chất lượng nhằm nhân rộng trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh. Nổi bật phải kể đến sáng kiến “Thiết bị tháo chốt xích xe thiết giáp M113” đoạt giải B hội thi của Thiếu tá Chuyên nghiệp Nguyễn Văn Lương, Lái xe M113, Đại đội TG2, Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3, Bộ CHQS tỉnh

Theo chia sẻ của Thiếu tá Chuyên nghiệp Nguyễn Văn Lương, trước khi có thiết bị tháo chốt xích, khi muốn tháo 1 chốt xích xe M113 cần ít nhất 2 người sử dụng búa tạ và tống chốt tác dụng lực mạnh đột ngột để đẩy chốt xích ra ngoài. Do cấu tạo của xích xe thiết giáp M113 có vòng cao su ôm lấy ống lót chốt xích hình lăng trụ lục giác đều, trải qua nhiều năm sử dụng chất lượng của các vòng cao su đa phần bị xuống cấp, vì vậy, khi đóng bằng búa tạ các vòng cao su bị dồn lại với nhau dẫn đến rất khó tháo, mất rất nhiều thời gian và công sức, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng thực hiện nhiệm vụ.

Khi sử dụng thiết bị tháo chốt xích, chỉ cần 1 người thao tác nhẹ nhàng với thời gian khoảng 5 phút là có thể dễ dàng tháo được và không ảnh hưởng đến tình trạng kỹ thuật của chốt xích. Với ưu điểm thiết kế và chế tạo đơn giản, nhỏ gọn, giá thành rẻ nên thiết bị có thể sử dụng được cả trong điều kiện dã ngoại và nhân rộng trên các loại xe tăng thiết giáp xích khác.

Thông tin từ Bộ CHQS tỉnh, đánh giá tổng quát chất lượng các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của nhiều cơ quan, đơn vị đã có chất lượng tốt hơn như: Ban CHQS huyện Nam Đông, Trung đoàn 6, Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3, Kho VK/PKT…

Tăng cường vai trò lực lượng dân quân

Trung tá Nguyễn Tiến Thắng, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh thông tin, trong năm 2023, sau khi ra soát chất lượng các hồ sơ sáng kiến, Bộ CHQS tỉnh đã làm tờ trình đề nghị 11 hồ sơ để Quân khu xét duyệt.

Điểm nổi bật của hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ năm nay là lần đầu tiên có sự tham gia của lực lượng dân quân tự vệ. Tuy chất lượng sáng kiến chưa thật sự xuất sắc, nhưng có thể tiếp tục nghiên cứu cải tiến và đưa vào ứng dụng thực tiễn trong thời gian tới. Nổi bật, phải kể đến sáng kiến “Bia ném lựu đạn” của Ban CHQS huyện Nam Đông đạt giải C; “Lựu đạn khói” của Ban CHQS TP. Huế đạt giải C; “Bia ẩn hiện từ xa” của Ban CHQS thị xã Hương Trà đạt giải B…

Tuy đạt được những thành quả nhất định nhưng thực tế cho thấy, hoạt động nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lực lượng dân quân tự vệ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Với đặc thù đa số là người trẻ, lực lượng dân quân có lợi thế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, nhưng chưa thể nắm hết các nguyên lý về mặt kỹ thuật, đảm bảo an toàn trong huấn luyện và chiến đấu. Vì vậy, những sáng kiến đề xuất cần đầu tư thêm thời gian để nghiên cứu mới có thể áp dụng vào nhiệm vụ quân sự quốc phòng.

Bộ CHQS tỉnh xác định, hoạt động nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tiếp tục được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Trong đó, tập trung tạo được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ huy cơ quan, đơn vị. Đặc biệt là đối với lực lượng dân quân tự vệ, tiếp tục khuyến khích và hỗ trợ xây dựng các mô hình sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có thể ứng dụng vào nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu tại địa phương. Từ đó, tăng cường sức chiến đấu và khả năng thường trực của lực lượng dân quân, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh.

Trung tá Nguyễn Tiến Thắng, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh cho biết, ngành kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh đã, đang và sẽ không ngừng đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật quân sự vững mạnh về mọi mặt. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đều phải tích cực học hỏi, rèn luyện tay nghề, tích lũy kinh nghiệm để đáp ứng nhiệm vụ quản lý, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự, không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ...

Bài, ảnh: Minh Nguyên
ĐÁNH GIÁ
1
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Với các chương trình trợ giúp sinh kế được đẩy mạnh, thực hiện một cách có hiệu quả, Hội Người Khuyết tật – Bảo trợ Người Khuyết tật & Trẻ Mồ côi (NKT – Bảo trợ NKT&TMC) tỉnh đã góp phần giúp nhiều người yếu thế có thêm động lực để vươn lên, ổn định đời sống.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top