ClockThứ Sáu, 15/09/2023 07:16

Không chủ quan lơ là trong công tác phòng cháy, chữa cháy

TTH - Những ngày qua, người dân trong tỉnh cũng như cả nước không khỏi bàng hoàng, xót xa khi có đến 56 người chết, 37 người bị thương từ vụ cháy chung cư mi ni tại phố Khương Hạ, phường Khương Định (TP. Hà Nội).

Trên 213.000 hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy tại nhà Đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháyThủ tướng ban hành Công điện tháo gỡ khó khăn trong phòng cháy, chữa cháy

Lực lượng PCCC Công an tỉnh kiểm tra công tác PCCC tại Chung cư Xuân Phú 

Cơ quan chức năng đã và đang điều tra nguyên nhân vụ cháy. Tuy nhiên, điều mà ai cũng thấy rõ là, chung cư mi ni này nằm sâu trong một con ngách nhỏ, lại cao đến 9 tầng. Nơi đây, có khoảng 150 người đang ở. Qua vụ cháy nhiều vấn đề cần được lực lượng chức năng làm rõ.

Chủ chung cư mi ni này đã bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Rồi đây, nguyên nhân của vụ cháy sẽ được làm rõ. Nhưng, điều mà nhiều người quan tâm là, từ vụ cháy này, công tác PCCC ở chung cư mi ni, các khu nhà ở cao tầng, khu ký túc xá mi ni cho thuê trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng cũng cần phải xem xét lại.

Thực tế, trên địa bàn tỉnh đã từng xảy ra cháy tại khu chung cư cao tầng có nhiều hộ gia đình sinh sống. Còn nhớ, năm 2021, tại khu C1 chung cư Vicoland, phường Xuân Phú (TP. Huế) xảy ra vụ cháy khiến cư dân nơi đây hoảng loạn.

Vụ cháy xảy ra tại một căn hộ tầng 7 khu C1 do chập điện. Khói bốc nghi ngút từ ban công tòa nhà, khiến cư dân khu chung cư hoảng loạn, rời khỏi căn hộ để đảm bảo an toàn.

Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an tỉnh đã điều xe chữa cháy cùng lực lượng cán bộ, chiến sĩ đến dập lửa. Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế nhanh chóng cắt điện để đảm bảo an toàn. Cảnh sát PCCC đã dùng xe thang tiếp cận căn hộ bị cháy và sử dụng các phương tiện, nghiệp vụ chữa cháy. Sau 20 phút, đám cháy đã được dập tắt. Vụ cháy là bài học nhớ đời cho những hộ dân sinh sống tại đây.

Thời gian qua, dù lực lượng chức năng trong tỉnh đã rất nỗ lực cố gắng trong việc tuyên truyền, hướng dẫn cách thức, đưa ra các giải pháp PCCC ở các nhà cao tầng, nhà trọ, khu chung cư, ký túc xá mi ni… nhưng nguy cơ cháy, nổ ở đây vẫn vô cùng lớn.

Tại TP. Huế, hiện có số lượng lớn học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đại học trực thuộc Đại học Huế. Vì thế, nhu cầu thuê trọ tại các khu nhà cho thuê, ký túc xá, chung cư mini là rất lớn.

Thế nhưng, công tác bảo đảm an toàn về PCCC đối với loại hình trên lại không được chủ cơ sở và người thuê trọ thật sự quan tâm.

Không ít khu nhà nghỉ, nhà trọ, khu chung cư cao tầng hệ thống, phương tiện, trang, thiết bị PCCC rất sơ sài, chủ yếu cho có để đối phó với lực lượng chức năng.

Ngoài nhiệm vụ của lực lượng chức năng trong công tác PCCC, các chủ nhà trọ, nhà nghỉ, khu chung cư mi ni, ký túc xá mi ni cần cung cấp, hướng dẫn, thường xuyên nhắc nhở người thuê trọ về an toàn PCCC; niêm yết nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy, sơ đồ thoát nạn… tại các vị trí, khu vực dễ thấy, dễ đọc.

Các nhà trọ, nhà nghỉ, khu chung cư mi ni, ký túc xá mi ni cũng cần đảm bảo lối thoát an toàn và dễ dàng tiếp cận cho tất cả cư dân, người trọ.

Đối với người thuê trọ phải thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điện và các thiết bị điện định kỳ để tránh nguy cơ chập điện gây cháy. Quản lý chặt chẽ trong quá trình sạc điện đối với các phương tiện sử dụng pin cho xe đạp điện, xe máy điện, sạc dự phòng, điện thoại… Tuyệt đối không sạc qua đêm khi không kiểm soát được các thiết bị đang sạc.

Không đốt nhang, nến thờ cúng khi đi ngủ, khi ra khỏi nhà; thường xuyên kiểm tra hệ thống gas, nguồn lửa nguồn nhiệt khi đun nấu; phải tắt lửa hoàn toàn khi đi ra ngoài và làm việc khác. Không sử dụng bình gas mi ni đã qua sử dụng nhiều lần không đảm bảo an toàn PCCC.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, hiện Công an tỉnh cũng đã và đang chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các yêu cầu về an toàn cháy đối với chung cư mini; đề xuất các giải pháp cấp bách để tăng cường công tác PCCC chung cư mi ni; trực tiếp tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn cho 100% hộ gia đình, người làm việc tại các chung cư mi ni, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Bên cạnh các giải pháp của lực lượng chức năng thì, vấn đề ý thức của chủ hộ kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, khu chung cư, khu ký túc xá mi ni… và mỗi người dân vẫn là yếu tố, vấn đề cốt lõi nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Hãy tự biết trang bị cho mình những trang thiết bị, kiến thức về PCCC trước khi quá muộn. 

Những ngày qua, các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đồng loạt tổng diễn tập tổ liên gia an toàn PCCC; diễn tập phương án PCCC tại các khách sạn... Đây là dịp để các thành viên trong tổ liên gia PCCC, chủ, nhân viên các khách sạn thuần thục trong thao tác xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra, mà còn tạo sự lan tỏa đến quần chúng nhân dân; góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong công tác PCCC.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toàn quốc có 1.071.393 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng 20/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Văn Thưởng. Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại UBND tỉnh với sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Toàn quốc có 1 071 393 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Kiểm tra công tác ôn tập và chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức đoàn kiểm tra việc tổ chức ôn tập cho học sinh và công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) từ ngày 11 đến 18/6.

Kiểm tra công tác ôn tập và chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024
Phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng: Đẩy mạnh công tác truyền thông

Thời tiết nắng nóng, hanh khô kết hợp với nhu cầu sử dụng điện và các nguyên vật liệu dễ cháy, nổ để sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt ngày càng tăng dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Để chủ động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), TP. Huế tăng cường các biện pháp cấp bách PCCC mùa nắng nóng.

Phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng Đẩy mạnh công tác truyền thông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top