ClockThứ Ba, 22/12/2020 07:00
KỶ NIỆM 76 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM VÀ 31 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN

Không ngừng lớn mạnh.

TTH - Trong những năm qua, tiềm lực trong các khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh từng bước được tăng cường, thế trận quân sự được bố trí liên hoàn và ngày càng vững chắc, phù hợp với đặc điểm và điều kiện của từng địa phương. Việc phát triển kinh tế, xã hội gắn với tăng cường quốc phòng, an ninh được thực hiện chặt chẽ. Qua đó, chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh không ngừng được nâng cao.

Bàn giao nhà đồng đội, nhà tình nghĩaHướng về cộng đồng.Người chỉ huy trẻXây dựng nhà tình nghĩa cho thương binh 2/4Động lực từ phong trào Thi đua Quyết thắng

Lực lượng vũ trang tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất tại các khu cách ly tập trung

Xây dựng lực lượng vững mạnh

Ghé thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Nam Đông một ngày cuối năm, không khí huấn luyện, làm việc tại đơn vị vẫn rất sôi nổi.

Trung tá Trần Chí Thanh, Tham mưu trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện giới thiệu căn cứ chiến đấu, hệ thống thao trường vừa mới được đầu tư sửa chữa và xây dựng thêm một số hạng mục với kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Trong khu căn cứ, thao trường, bãi tập cho đến các công trình chiến đấu đều được đầu tư bài bản, kiên cố vững chắc. Trung tá Trần Chí Thanh cho biết: Để xây dựng khu căn cứ chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập trong thời bình và sẵn sàng đáp ứng các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu là sự quan tâm của các cấp, nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương.

Năm 2020, đơn vị vừa thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thường xuyên vừa thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, nhất là 2 cơn bão số 9 và số 13 ảnh hưởng khá nghiêm trọng đối với Nam Đông. Nhưng nhờ sự chủ động, nhất là được huấn luyện thuần thục về các kỹ năng phòng, chống thiên tai cho lực lượng bộ đội thường trực và dân quân địa phương; cùng sự phối hợp nhịp nhàng, triển khai đồng loạt nhiều phương án… đã hạn chế tối đa thiệt hại cho người dân. 

Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng - Thiết giáp 3 diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp cấp tiểu đoàn có bắn đạn thật

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên được tập huấn đầy đủ cùng với thao trường bãi tập đảm bảo nên chất lượng huấn luyện ngày càng đạt kết quả cao, hàng năm, 100 % đạt yêu cầu và trên 84% đạt khá, giỏi...

Cuối tháng 11 vừa qua, có dịp ghé khu căn cứ của Bộ CHQS tỉnh, được chứng kiến cuộc diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp cấp Tiểu đoàn và cấp Đại đội, do Trung đoàn bộ binh 6 và Tiểu đoàn Tăng - Thiết giáp tổ chức, mới thấy được sự thuần thục, chuyên nghiệp của từng cán bộ, chiến sĩ.

 Cuộc diễn tập với nội dung: “Chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, hành trú quân chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ chiến thuật”; được chia làm 3 giai đoạn gồm: Chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ thường xuyên lên cao, từ cao lên toàn bộ, hành quân ra khu sơ tán và thực hành bắn chiến đấu.

Trong nội dung bộ binh kết hợp xe tăng xung phong đánh chiếm mục tiêu, các lực lượng tham gia diễn tập đã thực hiện các bước một cách chặt chẽ, nghiêm túc sát thực tế chiến đấu, mục tiêu nhanh chóng bị tiêu diệt... đã rất ấn tượng.

Trung tá Trần Phương Nam, Trung đoàn trưởng, Trung đoàn 6 cho biết: Thông qua diễn tập để đánh giá được chất lượng huấn luyện và trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, khả năng xử lý tình huống và phối hợp, hiệp đồng chiến đấu giữa xe tăng và bộ binh qua đó để tiếp tục bồi dưỡng, huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao bản lĩnh chính trị, chất lượng toàn diện, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Thế trận lòng dân

Năm 2020, việc đầu tư xây dựng các công trình chiến đấu, thao trường huấn luyện, điều chỉnh các hạng mục trong căn cứ hậu phương để xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc (kinh phí đầu tư gần 50 tỷ), đã góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiếu đấu. Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều đột phá trong công tác huấn luyện. Trong đó, huấn luyện cán bộ đạt 100% khá, giỏi; huấn luyện chiến sĩ phân đội gần 90% khá, giỏi, kết quả diễn tập đạt yêu cầu đề ra… Quá đó, đã giúp LLVT tỉnh luôn sẵn sàng tâm thế để nhận và hoàn thành các nhiệm vụ đột xuất như chống dịch, phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn…

Thượng tá Ngô Nam Cường, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Xây dựng lực lượng vũ trang theo hướng tinh gọn, mạnh, bảo đảm cơ động nhanh gắn với xây dựng thế trận lòng dân là nhiệm vụ song hành đã và đang được Bộ CHQS tỉnh triển khai, thực hiện.

Để xây dựng được thế trận lòng dân vững chắc, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt các đơn vị, địa phương, trong bất cứ nhiệm vụ nào, dù lớn hay nhỏ thì những người lính không chỉ thực hiện nhiệm vụ vì trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là tình cảm đối với đồng bào mình. Thời gian qua, bất cứ nhiệm vụ nào LLVT cũng đã vào cuộc kịp thời, có hiệu quả. Trước những khó khăn, hiểm nguy LLVT ngày càng trưởng thành, vững vàng và lớn mạnh hơn.

“Trong những nhiệm vụ đột xuất như chống dịch, tìm kiếm cứu nạn… chính sự hỗ trợ, đồng hành của các đoàn thể, doanh nghiệp, người dân đã giúp chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó chính là sự tin tưởng đối với người lính, lực lượng quân đội địa phương. Hình ảnh người lính đã tỏa sáng trong lòng mọi người, những gì chúng tôi làm đã được Nhân dân ghi nhận, đó là động lực để chúng tôi vững vàng trước mọi thử thách, gian nan”, Thượng tá Ngô Nam Cường chia sẻ.

Đó cũng là tiền để để năm 2021, Bộ CHQS tỉnh cũng tiến hành huấn luyện với cường độ cao hơn, chuẩn bị cho các cuộc diễn tập có quy mô lớn như: Diễn tập KVPT cấp huyện, diễn tập phòng, chống thiên tai, diễn tập KVPT cấp xã...

 Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”

Ngày 1/3, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc đồng loạt tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024.

Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu dự lễ chào cờ đầu năm mới

Sáng 10/2, nhằm ngày mùng 1 tết Nguyên đán Giáp Thìn, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức lễ chào cờ đầu năm mới. Ông Lê Trường Lưu - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Thanh Bình – UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến dự lễ chào cờ và chúc mừng năm mới cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu dự lễ chào cờ đầu năm mới
Return to top