ClockThứ Hai, 22/06/2020 07:00

Mùa huấn luyện dân quân 2020: Muộn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng

TTH - Bắt đầu mùa huấn luyện đúng vào cao điểm nắng nóng, nhưng trên các thao trường, các chiến sĩ “sao vuông” vẫn hăng say luyện tập, khắc phục mọi khó khăn để có chất lượng huấn luyện tốt nhất.

Vào mùa huấn luyệnHuấn luyện theo phương châm “5 sát”

Dân quân cụm xã Quảng Vinh, Quảng Phú (Quảng Điền) huấn luyện nội dung bắn súng

Vượt lên khó khăn

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên mùa huấn luyện dân quân năm nay bắt đầu từ tháng 6, đây cũng là thời điểm nắng nóng khắc nghiệt, nhiệt độ có khi lên đến 38-39 độ C.

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” trên khắp thao trường của các đơn vị, địa phương..., các chiến sĩ dân quân vẫn miệt mài tập luyện theo kế hoạch.

Để chuẩn bị tốt cho đợt huấn luyện, Ban Dân quân tự vệ (Bộ CHQS tỉnh) và Ban CHQS các đơn vị, địa phương đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp thao trường, bãi tập, làm mới một số mô hình học cụ đi đôi với thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; cử cán bộ về cơ sở kiểm tra, hỗ trợ quá trình huấn luyện và động viên chiến sĩ.

Tại thao trường của cụm huấn luyện các xã Quảng Phú và Quảng Vinh, nơi được lựa chọn huấn luyện điểm của huyện Quảng Điền, không khí huấn luyện sôi nổi, hăng say với bài huấn luyện bắn súng tiểu liên AK. Nắng như đổ lửa cũng không làm lay chuyển ý chí luyện tập của các chiến sĩ dân quân. Tuy mới huấn luyện được hơn một tuần, nhưng các động tác từ chuẩn bị cho đến đứng bắn, quỳ bắn, ngắm bắn được các chiến sĩ dân quân thực hiện dứt khoát, thành thạo.

Chiến sĩ Trần Thị Phương Thanh (dân quân năm 2, xã Quảng Phú) chia sẻ: Bắn súng tiểu liên AK là một trong những nội dung huấn luyện khó nhất, vừa phải thực hiện dứt khoát, chính xác từng động tác, vừa phải tập trung ngắm thật chuẩn; nhưng được sự chỉ bảo tận tình của các cán bộ huấn luyện, em đã có thể sử dụng súng thành thạo sau hai ngày huấn luyện.

Anh Hồ Duy Nhất, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Quảng Vinh cho biết: Mặc dù thời tiết khá oi bức nhưng các chiến sĩ dân quân vẫn tham gia huấn luyện đầy đủ, đúng giờ và có ý thức rèn luyện rất tốt, thể hiện sự tiến bộ rõ rệt trong từng tiết học.

Các chiến sĩ dân quân năm thứ nhất đang huấn luyện tại cụm 1 thị xã Hương Trà thực hiện nội dung bơi với kỹ thuật bơi ếch, bơi tự do. Đây là một trong những nội dung không thể thiếu đối với các chiến sĩ dân quân ở những xã vùng trũng thấp như Hải Dương, Hương Toàn, Hương Phong…Chiến sĩ Huỳnh Khánh Vọng (xã Hải Dương) cho biết: Mặc dù em đã biết bơi và bơi khá giỏi nhưng qua đợt huấn luyện này em càng nắm chắc các kỹ năng cứu người đuối nước, giúp đỡ người dân vào mùa mưa bão...

Vượt lên những khó khăn, bất lợi về thời tiết, không khí trên thao trường tại các địa phương lúc nào cũng rộn ràng. Mỗi chiến sĩ đều háo hức làm quen với các tư thế vận động trên chiến trường; ngắm bắn, ném lựu đạn xa trúng hướng, hay băng bó cấp cứu vết thương... Sự tích cực ham học hỏi của mỗi cá nhân, sự giảng dạy chu đáo, giúp đỡ tận tình của đội ngũ giáo viên đã góp phần nâng cao trình độ chính trị, kỹ thuật quân sự, để khi về địa phương mỗi chiến sĩ là một hạt nhân xung kích đi đầu trong công tác xây dựng quốc phòng, quân sự địa phương ở cơ sở.

Huấn luyện sát với thực tế

Trung tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trước khi bắt đầu huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn cho các đồng chí là Chỉ huy trưởng, Phó chỉ huy trưởng, Chính trị viên, Chính trị viên phó, Trung đội trưởng dân quân cơ động và các binh chủng của các xã, phường, đơn vị tự vệ. Đồng thời cũng hướng dẫn các đơn vị, địa phương chuẩn bị tốt giáo án, bài giảng, đầu tư kinh phí làm, sơn sửa lại mô hình học cụ phục vụ cho việc huấn luyện. Trong quá trình huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên cử cán bộ xuống hướng dẫn, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt, động viên, khích lệ những nơi làm tốt...

Với mục tiêu nâng cao trình độ, chiến thuật, khả năng hiệp đồng chiến đấu; sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị cho lực lượng dân quân tự vệ, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS các đơn vị, địa phương tập trung huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với thực tế địa phương và địa bàn tác chiến. Đồng thời, phối kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự và giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là đối với chiến sĩ năm nhất.

Nét mới trong huấn luyện năm nay, các địa phương trong tỉnh tiến hành phân cụm theo phân cấp đối tượng dân quân năm nhất, năm hai để huấn luyện theo trình độ, nhờ vậy dân quân năm nhất sẽ không bị bỡ ngỡ, được huấn luyện kỹ càng từ các nội dung điều lệnh đội ngũ cho đến chiến thuật…

Vì thời gian huấn luyện đúng cao điểm mùa nắng nóng nên các địa phương đã linh động trong thời gian huấn luyện có thể bắt đầu huấn luyện sớm hơn vào buổi sáng và muộn hơn vào buổi chiều để tránh nắng nóng. Bên cạnh đó, sự động viên, tiếp sức của các đoàn thể địa phương trên thao trường cũng phần nào cổ vũ tinh thần, động viên các chiến sĩ dân quân cố gắng đạt kết quả tốt trong mùa huấn luyện.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Đón đầu mùa cao điểm du lịch

Sắp bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, điểm du lịch cộng đồng đang làm mới sản phẩm du lịch, hoàn tất các điều kiện đón tiếp, phục vụ khách. Với nhiều sản phẩm mới, du lịch Cố đô hứa hẹn sẽ bùng nổ về lượng khách mùa cao điểm.

Đón đầu mùa cao điểm du lịch
Return to top