ClockThứ Hai, 25/03/2024 06:28

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

TTH - Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyệnNghĩa tình quân - dân

 Đoàn viên, thanh niên Bộ CHQS tỉnh tham gia Ngày Chủ nhật xanh

Hiệu quả và thiết thực

Những năm qua, “Sáng tạo trẻ” là một trong những phong trào được tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh triển khai sậu rộng và có hiệu quả. Trong công tác chuyên môn, đoàn viên, thanh niên đã tích cực tham gia học tập, nghiên cứu, đề xuất sáng kiến, cải tiến nâng cao hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; đồng thời gắn với 3 khâu đột phá về nâng cao chất lượng huấn luyện, kỷ luật quân đội và quản lý vũ khí trang bị.

Nổi bật phải kể đến các sáng kiến kỹ thuật có tính ứng dụng, thực tiễn cao, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, giáo dục, đào tạo của Chi đoàn cơ sở Phòng Tham mưu, Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3. Mô hình huấn luyện bếp Hoàng Cầm; mô hình sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Chi đoàn cơ sở Phòng Hậu cần - Kỹ thuật cũng được đánh giá cao và thể hiện được tinh thần tích cực học tập, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, chiến sĩ trẻ.

Trung úy Nguyễn Văn Cường, Phó Bí thư Liên Chi đoàn Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 chia sẻ: Phát huy phong trào “Mỗi đoàn viên là một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi đoàn là một đề tài sáng kiến”, những năm qua, chúng tôi luôn khuyến khích cán bộ, chiến sĩ trẻ mạnh dạn đưa ra những mô hình sáng kiến và ứng dụng vào công tác huấn luyện, diễn tập nếu khả thi. Nhờ đó, không khí thi đua, học tập và nghiên cứu tại đơn vị luôn diễn ra cởi mở và sôi nổi”.

Không chỉ đi đầu thực hiện tốt công tác chuyên môn, tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh còn là điểm sáng xung kích trong các hoạt động an sinh xã hội như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”; tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị; duy trì 2 đợt hành quân “Chung tay xây dựng nông thôn mới” ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc thù mỗi năm.

Thượng úy Trần Dương Vinh, Trợ lý công tác quần chúng Bộ CHQS tỉnh cho biết, phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng luôn được tổ chức Đoàn triển khai sâu rộng. Mỗi năm có hàng trăm lượt cán bộ, đoàn viên không quản khó khăn, gian khổ về những địa bàn xung yếu, vùng sâu, vùng xa giúp người dân xóa đói, giảm nghèo; phòng, chống và khắc phục thiên tai lũ lụt, cứu hộ, cứu nạn; tham gia xây dựng nông thôn mới…

Phát huy vai trò xung kích

Những năm qua, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh luôn bám sát các nghị quyết, chỉ thị của các cấp ủy đảng, nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương và hướng dẫn của tổ chức Đoàn cấp trên thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua như: “Thanh niên Quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng”; “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”... Đặc biệt gần đây nhất là phong trào “Thanh niên Quân khu 4 rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới” gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên Bộ CHQS tỉnh “Đoàn kết, tiên phong, trung hiếu, khát vọng".

Qua đánh giá, các phong trào thi đua đều phát triển sâu rộng với nhiều hình thức, biện pháp cụ thể, thiết thực và thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia trên mọi lĩnh vực công tác. Từ đó, phát huy vai trò xung kích, đột phá, sáng tạo của tuổi trẻ LLVT tỉnh vào những khâu yếu, mặt yếu, những việc khó; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Theo Đại tá Hà Văn Ái, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục lãnh, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên sát với tình hình thực tiễn của đơn vị. Trong đó, chú trọng đến việc quán triệt, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và hướng dẫn công tác Đoàn từ Trung ương đến cấp cơ sở sát tình hình thực tiễn; nhất là thực hiện công tác Đoàn gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện kỷ luật và các hoạt động phong trào Đoàn. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động thiết thực nhằm thu hút đoàn viên, thanh niên; tạo sân chơi bổ ích gắn với thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Những kết quả đạt được thời gian qua đã khẳng định tuổi trẻ LLVT tỉnh không ngừng lớn mạnh, giữ vững và phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, đoàn kết, đổi mới. Từ đó, trở thành lực lượng đi đầu trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Bài, ảnh: Minh Nguyên - Trần Tình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Return to top