ClockThứ Năm, 22/02/2024 11:09

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới

TTH - Với phương châm tập trung đột phá về xây dựng chương trình huấn luyện, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới nhằm đảm bảo cho ngày ra quân huấn luyện 1/3.

Chủ động thực phẩm cho mùa huấn luyện mớiMùa huấn luyện mớiHoàn thiện thao trường, bãi tập

 Đoàn công tác của Quân khu 4 kiểm tra mô hình, học cụ phục vụ công tác huấn luyện tại Ban CHQS TP. Huế

Khẩn trương chuẩn bị

Những ngày giữa tháng 2, ghé thăm Đại đội 18 Thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh mới cảm nhận được không khí rộn ràng, khẩn trương chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đang chăm chút, tỉ mỉ thiết kế khu trại trưng bày mô hình, học cụ phục vụ ngày ra quân huấn luyện.

Thượng úy Nguyễn Đình Hoàng Nam, Đại đội trưởng Đại đội 18 Thông tin cho biết: Ngay sau tết Nguyên đán, đơn vị đã nhanh chóng rà soát, rắc lại tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ bắt tay vào những nhiệm vụ mới, trong đó quan trọng nhất là ra quân huấn luyện.

Bên cạnh công tác chuẩn bị sổ sách, giáo án, dụng cụ, trang thiết bị thông tin, mô hình phục vụ cho công tác huấn luyện, một trong những điểm nổi bật của năm nay là đưa vào áp dụng 4 sáng kiến (trong đó có 3 sáng kiến về quân sự) và làm mới 3 mô hình.

“Ngoài những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, với đặc thù nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc cho sở chỉ huy và sở chỉ huy khu căn cứ chiến đấu, Đại đội 18 Thông tin xác định nội dung huấn luyện sát với thực tế và khắc phục triệt để những vấn đề còn thiếu sót ở năm trước”, Thượng úy Nguyễn Đình Hoàng Nam chia sẻ.

Không riêng Đại đội 18 Thông tin, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đều đang gấp rút chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới. Theo kết quả kiểm tra từ đoàn công tác của Quân khu 4, Ban CHQS thành phố Huế và Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6 đã quán triệt đầy đủ nội dung chương trình huấn luyện năm 2024; chủ động quán triệt, thực hiện nghiêm nghị quyết, kế hoạch, mệnh lệnh huấn luyện theo chuyên môn của từng ngành. Đồng thời, xây dựng ý chí quyết tâm, trách nhiệm làm cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc vị trí, ý nghĩa, nhiệm vụ, nội dung, yêu cầu, chỉ tiêu và phương châm huấn luyện năm 2024.

Ban CHQS thị xã Hương Trà là đơn vị được đánh giá cao về công tác chuẩn bị huấn luyện; tổ chức lễ ra quân huấn luyện; huấn luyện, luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) năm 2024. Trong đó, nổi bật là tổ chức tập huấn cán bộ đầu năm theo đúng kế hoạch, thời gian, có chất lượng; xây dựng kế hoạch triển khai đến các xã, phường làm bia bảng, mô hình học cụ phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện và ra quân huấn luyện bảo đảm về số lượng, chất lượng; chuẩn bị tốt giáo án, bài giảng huấn luyện; xây dựng các văn bản chỉ đạo, triển khai làm công tác chuẩn bị cho huấn luyện và luyện tập chuyển trạng thái SSCĐ năm 2024.

Nhiều đột phá

Theo thông tin từ Bộ CHQS tỉnh, để chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện năm 2024, các đơn vị trực thuộc đã chủ động kiện toàn đội ngũ cán bộ khung huấn luyện phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Đồng thời, làm tốt công tác chuẩn bị, cấp phát đầy đủ vật tư, trang bị, hệ thống sổ sách; huy động hàng nghìn ngày công củng cố thao trường, bãi tập và đầu tư làm mới các mô hình, học cụ, vật chất phục vụ huấn luyện đúng quy định cũng như xây dựng bảng biển chính quy và bảo đảm cơ sở vật chất, doanh trại khang trang, đúng quy định. Các giáo án, bài giảng đảm bảo chất lượng và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ trước khi bước vào huấn luyện đảm bảo trên 4 mặt công tác chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật đạt 100% khá, giỏi, đảm bảo an toàn.

Đại tá Lê Huy Nghĩa - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS  tỉnh cho biết, ngay từ đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong thời kỳ mới.

Năm 2024, Bộ CHQS tỉnh có nhiều giải pháp đột phá so với những năm trước. Nổi bật là việc tập trung giáo dục, quán triệt các chỉ thị mệnh lệnh, chỉ lệnh huấn luyện chiến đấu năm 2024 của cấp trên đến mọi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức quốc phòng, dự bị động viên, dân quân tự vệ, hạ sĩ quan, binh sĩ…  đảm bảo thống nhất cao đầy đủ về mặt nhận thức, triển khai thực hiện đồng bộ nhiệm vụ huấn luyện ngay từ đầu năm.

Công tác huấn luyện cũng được chuẩn bị bài bản và chu đáo với trọng tâm là xoay quanh con người, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trực tiếp huấn luyện, trung đội trưởng, cán bộ đại đội, cán bộ tiểu đoàn có đủ trình độ phẩm chất năng lực để huấn luyện và đảm đương được cương vị, chức trách khi huấn luyện cho bộ đội.

Đối với đối tượng huấn luyện, tập trung nâng cao chất lượng tuyển quân với phương châm “Chọn người nào, chắc người đó”. Đây chính là lực lượng nòng cốt không chỉ trong hai năm thực hiện nghĩa vụ quân sự mà sẽ là lực lượng lâu dài, bền vững ở địa phương trong xây dựng tiềm lực về con người trong thế trận phòng thủ sau khi bộ đội xuất ngũ.

Với hệ thống thao trường, mô hình học cụ và trang thiết bị huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh cũng quán triệt các đơn vị chuẩn bị đầy đủ, đồng bộ và thống nhất. Chú trọng nâng cao chất lượng về đầu tư sáng kiến, cải tiến công phu, bài bản và đảm bảo đồng bộ chính quy và sát với thực tế huấn luyện, có tính trực quan và mô phỏng cao, sát với tình hình địch ta trong huấn luyện chiến đấu và đúng với giáo trình huấn luyện của cấp trên.

“Quan trọng nhất là tập trung đột phát về xây dựng chương trình huấn luyện, đặt ra nhiều yêu cầu, tiêu chí đòi hỏi mức độ cao hơn, khó hơn và bám sát với thực tế môi trường, không gian, thời gian huấn luyện tác chiến của từng đơn vị. Qua đó, từng bước đáp ứng mục tiêu xây dựng quân đội đến năm 2025 tinh, gọn, mạnh và đến 2030 tiến thẳng lên cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Đại tá Lê Huy Nghĩa khẳng định.

Bài, ảnh: Minh Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Đón đầu mùa cao điểm du lịch

Sắp bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, điểm du lịch cộng đồng đang làm mới sản phẩm du lịch, hoàn tất các điều kiện đón tiếp, phục vụ khách. Với nhiều sản phẩm mới, du lịch Cố đô hứa hẹn sẽ bùng nổ về lượng khách mùa cao điểm.

Đón đầu mùa cao điểm du lịch
Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ huy, vai trò tham mưu của cơ quan, đơn vị các cấp, trong hai ngày 4 & 5/3, Trung đoàn 6; Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy đã tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ.

Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu
Return to top