ClockThứ Ba, 24/01/2023 05:27

Tết của những người lính xa nhà

TTH.VN - Tết đoàn viên là dịp để trở về với gia đình, người thân. Nhưng đối với những người lính xa nhà, hay đang thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt, họ phải tạm gác những mong nhớ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Giữ bình yên cho biên cươngĐi đầu trong thực hiện nhiệm vụ

Thầm lặng cùng nhiệm vụ

Sau những màn pháo hoa rực rỡ sắc màu được trình diễn thành công, Đại úy Ngô Thanh Bình, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cùng đồng đội lại tiếp tục với công việc thu dọn, vận chuyển trang thiết bị về đơn vị.

Năm nào bắn pháo hoa cũng vậy, Đại úy Ngô Thanh Bình cùng đồng đội vẫn trắng đêm, thầm lặng cùng nhiệm vụ được giao. "Về tới đơn vị cũng đã 5 giờ sáng ngày mồng 1 Tết. Nhưng đối với chúng tôi, những người lính thì trực Tết, sẵn sàng chiến đấu vì sự bình yên của Nhân dân, để người dân vui xuân, đón tết đó là nhiệm vụ và cả vinh dự", Đại úy Lịch trải lòng. 

Đại úy Ngô Thanh Bình (ngoài cùng bên trái) thực hiện nhiệm vụ trong những ngày Tết

Với nhiệm vụ là kiểm soát quân sự, Bộ CHQS tỉnh, nên Tết cũng là thời điểm Thiếu úy Lê Minh Nhật Hoàng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở, chấn chỉnh quân nhân chấp hành đúng quy định và là lực lượng tại chỗ sẵn sàng xử trí các tình huống xảy ra… Chính vì vậy, khi tham gia trực Tết và thực hiện nhiệm vụ, Thiếu úy Nhật Hoàng càng phải tập trung cao độ cho công việc.

Sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống

"Vì chúng tôi là những người lính"

Rời cơ quan Bộ CHQS tỉnh, chúng tôi ghé thăm Tiểu đoàn Bộ binh 1, Bộ CHQS tỉnh. Dù chỉ mới mồng 3 Tết, nhưng mọi nhiệm vụ chuyên môn, trực sẵn sàng chiến đấu vẫn được cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc, nề nếp. Là đơn vị chủ lực nên việc trực sẵn sàng chiến đấu để đảm bảo cho người dân vui xuân đón Tết, tham gia lễ hội nên với mỗi người lính, cũng chính là thời gian ở đơn vị nhiều hơn ở nhà.  

Vừa kết thúc cuộc trò chuyện với chúng tôi, tranh thủ thời gian nghỉ trưa để điện thoại về nhà cho vợ và đứa con nhỏ, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Lợi, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 1 nhận lệnh báo động kiểm tra sẵn sàng chiến đấu của cấp trên với nội dung "Đại đội bộ binh đánh chiếm mục tiêu" . Vậy là cuộc điện thoại lại tiếp tục bị gián đoạn mà chưa kịp nói lời tạm biệt.

Kiểm tra sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị chủ lực

Ngay khi khẩu lệnh được đưa ra, các phân đội nhanh chóng vào vị trí. Các động tác cá nhân cũng như hành động chung của tập thể đều được thực hiện nhanh chóng, khẩn trương và chính xác. 

Đây là nội dung được đơn vị thường xuyên chú trọng huấn luyện để nâng cao trình độ, bản lĩnh sẵn sàng chiến đấu và khả năng hiệp đồng của đội ngũ cán bộ đơn vị, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Lợi cho biết: Trong dịp Tết, đơn vị thường xuyên báo động kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu và có kế hoạch phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tuần tra canh gác, đảm bảo an toàn trên địa bàn nơi đóng quân và các khu vực trung tâm, để Nhân dân vui Xuân đón Tết an toàn. Đối với các Đại đội phải phân công các ca kíp trực đầy đủ trước, trong và sau Tết, nhất là trực chỉ huy, trực ban, trực chiến để chủ động và kịp thời giải quyết các tình huống xảy ra.

Vừa hoàn thành buổi báo động sẵn sàng chiến đấu, cất ba lô,  súng và những quân tư trang về vị trí, Đại úy Phan Viết Vĩnh cùng đồng đội ngồi nghỉ chân nơi ghế đá đơn vị.

Trong câu chuyện, chúng tôi nghe được những lời động viên của anh đối với các chiến sĩ nghĩa vụ khi các em phải đón Tết xa nhà. Nhưng có lẽ, đó cũng chính là những lời tự động viên bản thân của anh. Bởi công tác tại đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, nên 100% cán bộ, chiến sĩ phải trực tết tại đơn vị, đón một cái Tết xa nhà, xa quê hương.

“Những cái Tết xa nhà đối với những người lính như chúng tôi đã quá quen thuộc. Nhớ nhà, nhớ người thân, nhiều lúc cũng thấy chạnh lòng, nhưng đã lựa chọn con đường binh nghiệp thì chúng tôi đã xác định rõ tư tưởng và luôn đặt nhiệm vụ lên hàng đầu.

Hơn nữa, với nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, giữ vững an ninh chính trị, an toàn để bà con có một cái Tết yên vui cũng là niềm vinh hạnh, tự hào của mỗi người lính chúng tôi. Vì chúng tôi là những người lính nên chúng tôi sẵn sàng gác những nỗi niềm riêng để nhận và hoàn thành bất cứ nhiệm vụ nào được giao phó", Đại úy Phan Viết Vĩnh bộc bạch.

Tranh thủ giờ nghỉ để chuyện trò cùng đồng đội

Xa nhà, xa gia đình nhưng những người lính làm nhiệm vụ luôn nhận được tình cảm, sự động viên của cấp trên và cả tình cảm đồng chí, đồng đội.  Những người đồng đội, họ cùng chia sẻ cho nhau những niềm vui năm mới, những nét đặc sắc của Tết ở quê mình, cùng gửi lời chúc năm mới đến người thân của nhau qua những cuộc điện thoại “ké” vội vàng.

Ở bất cứ đơn vị nào, khi tham gia trực Tết, làm nhiệm vụ xuyên Tết, các cán bộ, chiến sĩ đều được chăm lo đầy đủ chế độ Tết. Sau những giờ trực, làm nhiệm vụ thì họ cũng có những bữa cơm đầm ấm ngày Tết và rộn tiếng cười nói. Tết của những người lính xa nhà vẫn có bánh chưng, bánh tét, dưa món… và không thể thiếu những lời động viên, chia sẻ của hậu phương. Đó chính là sự tiếp sức, động lực để họ hoàn thành nhiệm vụ.

Bài, ảnh: THẢO VY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lính cơ động “3 cùng” với Nhân dân

Với phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao, gần 70 chiến sĩ Cảnh sát cơ động (CSCĐ) thuộc Tiểu đoàn 2, Trung đoàn CSCĐ Trung bộ, Bộ Tư lệnh CSCĐ đã hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận về xã Quảng Công (huyện Quảng Điền) thực hiện các công trình, phần việc giúp Nhân dân.

Lính cơ động “3 cùng” với Nhân dân
Trải nghiệm màu áo lính

Đầu mùa hè vừa qua, sinh viên năm 2 Trường đại học Khoa học- Đại học Huế chúng tôi được lên đường “nhập ngũ”.

Trải nghiệm màu áo lính
Return to top