ClockThứ Năm, 23/03/2023 10:31

Vượt khó để trưởng thành

TTH - Được công tác, trưởng thành ở một đơn vị anh hùng, những cán bộ, chiến sĩ trẻ Trung đoàn 6 (Đoàn Phú Xuân Anh hùng), Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã và đang phát huy truyền thống, cống hiến sức trẻ, sự ưu tú của mình để góp phần xây dựng trung đoàn chủ lực vững mạnh về mọi mặt...

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Gạc MaBản lĩnh, sáng tạo trong từng nhiệm vụĐảm bảo chất lượng bữa ăn trong quân ngũ

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 6 huấn luyện trên thao trường

Ấn tượng của chúng tôi đối với Trung úy Lê Ngọc Hiếu (sinh năm 1997, TP. Huế), Chính trị viên phó, Đại đội 4, Tiểu đoàn 1 không chỉ là sự giỏi giang, khoa học và chuyên nghiệp trong giảng dạy, huấn luyện chiến sĩ mới mà còn là sự hòa đồng, tận tình, luôn gần gũi với chiến sĩ.

Tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 2, năm 2019, chàng sĩ quan, đảng viên trẻ may mắn được về nhận nhiệm vụ ngay tại quê hương. “Khi mới về công tác tại đơn vị, em cũng rất bất ngờ và vui mừng, bởi về công tác tại một đơn vị anh hùng, giàu truyền thống như Trung đoàn 6 là mơ ước từ lâu của em. Nhưng chính được công tác ở Trung đoàn 6, em cũng đã tạo cho mình rất nhiều mục tiêu, động lực để phấn đấu”, Hiếu chia sẻ.

Là Chính trị viên phó, người “giữ lửa” cho các phong trào, sự đoàn kết của đơn vị, Hiếu đã bằng nhiều cách gắn kết tình cảm đồng đội, tìm hiểu những vướng mắc, khó khăn của các chiến sĩ mới để kịp thời giúp đỡ các em hòa nhập với môi trường mới.

“Hôm nay huấn luyện thao trường chắc mệt lắm, những bữa đầu sẽ hơi vất vả, nhưng thanh niên mà, vượt khó mới trưởng thành được. Các em về nghỉ ngơi, giải lao tí còn lên ăn cơm”, lời động viên chân thành, cùng cái vỗ vai trìu mến của người chỉ huy, cán bộ huấn luyện đối với những chiến sĩ trong ngày đầu huấn luyện chắc chắn đã tiếp thêm động lực cho các chiến sĩ sau những giờ thao trường. Sau câu nói đó, cái vỗ vai đó, những khuôn mặt đăm đăm vì mệt, căng thẳng dần được thay thế bằng sự vui tươi, hồn nhiên vốn có của tuổi trẻ. 

Không những giỏi, sáng tạo trong huấn luyện, gần gũi hòa đồng với chiến sĩ, là chỗ dựa tin cậy, là người sẵn sàng lắng nghe những chia sẻ, giải quyết những vướng mắc, nỗi lòng của các chiến sĩ, mà Lê Ngọc Hiếu còn một tấm gương sẵn sàng xông pha trong các nhiệm vụ đột xuất, gian khó. Hiếu cũng là một trong những cán bộ, chiến sĩ của đơn vị không ngại hiểm nguy tham gia nhiệm vụ chống dịch từ những ngày đầu dịch bùng phát. Bất cứ nhiệm vụ nào khó khăn từ bão lụt, thiên tai… Hiếu đều có mặt. Với những thành tích đáng ghi nhận, người đảng viên trẻ Lê Ngọc Hiếu vinh dự được đề nghị thăng quân hàm trước niên hạn.

Trung úy Trần Văn Nhật (sinh năm 1996, Quảng Điền), Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1 cũng là một gương mặt trẻ, ưu tú của Trung đoàn. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thừa Thiên Huế anh hùng, khi được cống hiến trong môi trường quân đội, đứng trong hàng ngũ Đảng, Nhật càng thể hiện rõ bản lỉnh, sự ưu tú của mình.

Được giao trọng trách là chỉ huy đại đội của đơn vị luyện quân khi tuổi đời còn rất trẻ không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Nhưng bằng những kiến thức đã học được tại trường Sĩ quan Lục quân 2 và kinh nghiệm tự đúc kết, học hỏi những người đi trước, những năm qua, Nhật luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

“Huấn luyện chiến sĩ mới chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng, bởi các chiến sĩ trước khi vào quân ngũ có trình độ khác nhau, lối sống khác nhau. Những bài học kỹ thuật, chiến thuật, bắn súng… là những bài học khó. Nhưng với ba tháng huấn luyện, các chiến sĩ bắt buộc phải hoàn thành tốt tất cả các nội dung từ điều lệnh, đội ngũ, nội vụ, cho đến các bài huấn luyện quân sự có cường độ cao. Để có được kết quả huấn luyện tốt, đòi hỏi người cán bộ huấn luyện phải có phương pháp huấn luyện khoa học, nắm bắt được trình độ từng đối tượng để có sự kèm cặp, hướng dẫn phù hợp. Học đi đôi với hành, người cán bộ huấn luyện luôn phải là người cầm tay chỉ việc, đó cũng là cách để các chiến sĩ dễ hình dung, dễ tiếp thu những kiến thức đã học được”, Trung úy Trần Văn Nhật bộc bạch.

Cũng như Trung úy Hiếu, Trung úy Nhật, Trung úy Dương Văn Triều (sinh năm 1999, Phú Vang), Trung đội trưởng Trung đội 4, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 cũng là một cán bộ trẻ năng động và ưu tú.

Được đào tạo chuyên nghiệp từ môi trường quân đội, nhưng năm 2021, khi về nhận nhiệm vụ cán bộ huấn luyện tại Tiểu đoàn 1 Triều gặp không ít bỡ ngỡ. Khó khăn lớn nhất đối với người cán bộ trẻ không phải cường độ huấn luyện cao, mà phải tìm ra phương pháp huấn luyện hiệu quả. Bởi, trình độ chiến sĩ không đồng đều, tuổi tác lại chênh lệch nên việc áp dụng chung một phương pháp giảng dạy là không đạt hiệu quả tối đa. Qua việc sâu sát, chú tâm trong huấn luyện, Triều phát hiện ra được những chiến sĩ có trình độ tốt, ưu tú hơn. Từ đó, Triều phân công nhiệm vụ kèm cặp, hướng dẫn thêm các chiến sĩ yếu cho các chiến sĩ ưu tú hơn. Nhưng qua mỗi bài học, Triều luôn khích lệ tinh thần các chiến sĩ, nhẹ nhàng chỉ ra những điểm yếu, thiếu, để các chiến sĩ kịp thời bổ sung, cập nhật kiến thức.

Thượng tá Mai Lúc, Chính ủy Trung đoàn khẳng định: Kế tiếp truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, trong những năm qua, mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, gặp nhiều khó khăn trong quá trình công tác, nhưng bằng sự cố gắng, phấn đấu, nỗ lực không ngừng thế hệ trẻ trung đoàn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Với sự đóng góp tích cực, năng động, sáng tạo của thế hệ cán bộ huấn luyện trẻ, chất lượng huấn luyện, diễn tập, khả năng, trình độ sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện, chấp hành kỷ luật ngày càng được nâng cao.

Không những làm tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ trẻ trung đoàn đã cùng chính quyền địa phương và các tổ chức quần chúng. Hình ảnh của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 6 luôn để lại ấn tượng tốt đẹp và sâu đậm trong lòng dân.

Bài, ảnh: THANH THẢO - ĐÌNH TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Làm thêm để trưởng thành

Với nhiều sinh viên, đi làm thêm sẽ giúp phần nào chủ động về nguồn kinh phí sinh hoạt. Quan trọng hơn là những trải nghiệm thực tế bên ngoài, giúp nhanh chóng trưởng thành.

Làm thêm để trưởng thành
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Return to top