ClockThứ Bảy, 14/01/2023 22:50

Chiếc bánh nghĩa tình tặng người yếu thế

TTH.VN - Hơn 60 sinh viên Trường đại học (ĐH) Nông Lâm, ĐH Huế đã trải qua một ngày và đêm 23 tháng chạp (14/1) tất bật với nhiều công việc chuẩn bị quà và làm ra nhiều chiếc bánh để tặng những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn ở thành phố Huế.

Thăm, tặng quà tết cho các gia đình chính sách và hộ nghèoHội Doanh nhân trẻ tặng quà tết cho người dân có hoàn cảnh khó khănCác doanh nghiệp trao quà tết cho người dân nghèo A Lưới và TP.Huế

Sau thời gian chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu, từ hơn 5 giờ sáng, sinh viên bắt đầu gói bánh

Góp tình trao tết

Gần 3 giờ sáng, hơn 60 sinh viên Đội Công tác xã hội, Trường ĐH Nông Lâm đã tập trung về trường để chuẩn bị cho khâu làm nguyên liệu và gói bánh chưng, bánh ú cùng nhiều phần quà khác: Sữa, mứt gừng, bánh quy…

Từng nguyên liệu được sơ chế kỹ từ sớm, nếp vo sạch, lá chuối rửa sau đó làm ráo nước. Hàng chục sinh viên, mỗi người một việc nhưng đều nỗ lực ở các công đoạn để hoàn thành hơn 50 suất quà tặng những người yếu thế đang chật vật với guồng quay cuộc sống trong đêm.

Sinh viên Nguyễn Chí Thanh, Đội trưởng Đội Công tác xã hội, Trường ĐH Nông Lâm kể, để có kinh phí làm chương trình, nhiều ngày qua, các sinh viên trong Đội đã làm nhiều hoạt động gây quỹ. Một nhóm sinh viên có năng khiếu ra cầu gỗ lim bên dòng sông Hương để ca hát gây quỹ, nhóm khác bán bánh tráng trộn, bao lì xì. Nguồn quỹ có được đều được tập trung cho chương trình lần này.

Hơn 60 sinh viên tham gia chương trình thì đã có đến khoảng 75% là người ngoại tỉnh. Có lẽ, họ cũng là những sinh viên ở lại trường muộn nhất, vì đa phần nhiều bạn cùng trang lứa đã di chuyển về quê đón tết.

Mai Trần Minh Thư (quê ở Quảng Nam) chia sẻ: “Ngay trước thềm năm mới, em muốn nán lại, làm một điều gì đó có ý nghĩa. Là thành viên của Đội Công tác xã hội, em ý thức được trách nhiệm chung tay với các hoạt động cộng đồng. Những món quà này có thể không quá lớn về vật chất, nhưng là món quà tinh thần mà như chúng em vẫn thường bảo nhau là mình cố gắng góp tình trao tết cho người nghèo”.

Bánh chưng do sinh viên tự gói để tặng những người có hoàn cảnh khó khăn

Trong nhóm sinh viên tham gia chương trình, không phải ai cũng có hoàn cảnh khá giả. Nhưng nói làm chương trình giúp đỡ người yếu thế, họ trở thành những người xung phong và hết sức hồ hởi. Một sinh viên trong Đội Công tác xã hội, Trường ĐH Nông Lâm tâm sự: “Đời sống khó khăn giúp em hiểu những vất vả của người nghèo. Dẫu sao, bản thân mình còn có cuộc sống tốt hơn nhiều người khác. Nghĩ như thế, em cũng muốn lan toả tinh thần lá lành đùm lá rách”.

Món quà nghĩa tình

7 giờ tối, những chiếc bánh được nấu chín, các phần quà cũng được chuẩn bị xong, các thành viên Đội Công tác xã hội bắt đầu đưa lên xe máy, di chuyển khắp các tuyến đường ở thành phố Huế để tặng cho người yếu thế, những hoàn cảnh khó khăn. Không có danh sách sẵn từ trước, chỉ có những cuộc gặp nhờ duyên, nhưng qua trò chuyện, hầu hết người nhận quà đều có những nỗi khổ riêng, đang vật lộn với nhiều nỗi lo khi tết chạm ngõ.

Theo chân những sinh viên Đội Công tác xã hội, chúng tôi cũng có dịp chứng kiến nỗi niềm xúc động của nhiều trường hợp khi được nhận quà. Họ bất ngờ, nhưng cũng thực sự hạnh phúc.

Ông Bảo Minh, một trường hợp được nhận quà, tâm sự: “Tôi năm nay đã bước qua tuổi 73, nhưng hoàn cảnh khó khăn, đêm hôm vẫn còn tranh thủ bòn thêm vài cuốc xe đạp ôm. Trời tạnh ráo còn đỡ, mưa càng buồn hơn. Nhưng hôm nay, ngồi trên đường chờ khách, gặp được các em và ngồi trò chuyện, lại nhận được phần quà, lòng thấy rất vui”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, người có con bị khuyết tật, mưu sinh bằng nghề bán vé số cũng cho biết: “Phần quà được nhận đối với tôi là lớn. Lớn nhất là món quà tình cảm. Các em sinh viên tuy còn nhỏ, cũng chưa làm ra được nhiều tiền, nhưng họ vẫn tìm cách để mang đến những điều ý nghĩa, đó là nguồn động lực rất lớn để tôi tin tưởng hơn vào cuộc sống. Dẫu hôm nay vất vả, nhưng sẽ cố gắng hơn để ngày mai đỡ khổ”.

Còn với những người trao quà, cảm xúc ấy còn nhân lên gấp bội. Chí Thanh chia sẻ: “Chúng em làm ra những chiếc bánh, dù có thể chưa đẹp, chưa ngon so với người bán trên thị trường nhưng khi trao quà, các ông bà, cô chú nhận và vui làm tất cả chúng em đều mãn nguyện. Những chiếc bánh ấy là những chiếc bánh nghĩa tình, bởi tình nghĩa sẽ còn lại mãi, như một điều gì đó thắp lên những hy vọng trong năm mới Quý Mão 2023”.

Những hình ảnh được Thừa Thiên Huế Online ghi lại trong suốt chương trình:

Mỗi người một tay nên thời gian hoàn thành chiếc bánh chưng cũng được rút ngắn

Ngoài bánh chưng, sinh viên còn làm thêm bánh ú

Cùng nhau nấu bánh

Trời sập tối, bánh cũng vừa chín

Sinh viên được chia ra nhiều nhóm, đi nhiều khu vực khác nhau

Nhiều trường hợp được tặng quà

Trong đó có những người già yếu, bệnh tật

Ngồi lại, nghe một người già neo đơn tâm sự, rồi động viên họ cố gắng vượt qua khó khăn

Trong các túi quà còn kèm theo những lời chúc

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết thăm, tặng quà đội hình chiến sĩ tình nguyện Hoa phượng đỏ

Sáng 1/6, đoàn công tác của Trung ương Đoàn do ông Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam dẫn đầu và Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế đã đến thăm, tặng quà động viên đội hình chiến sĩ tình nguyện Hoa phượng đỏ của Đoàn Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế đang làm nhiệm vụ tiếp sức mùa thi cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết thăm, tặng quà đội hình chiến sĩ tình nguyện Hoa phượng đỏ
Mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội gọi điện thoại tặng quà

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung đã xảy ra nhiều trường hợp lừa đảo, mạo danh cán bộ cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) để gọi điện tặng quà cho người dân để lừa đảo. BHXH tỉnh cảnh báo, khuyến cáo người dân khi thực hiện các giao dịch cần nâng cao cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo.

Mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội gọi điện thoại tặng quà

TIN MỚI

Return to top