ClockThứ Hai, 10/10/2022 06:01

“Đến từng ngõ, gõ từng nhà”

TTH - Không dừng lại ở các buổi đối thoại, hội nghị hay tổ chức tuyên truyền ở các chợ truyền thống, khu công nghiệp…, giờ đây cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và các đại lý thu đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.

Đi từng ngõ, gõ từng nhàTổ cộng đồng - cầu nối chống dịchChống dịch trên vùng giáp ranh

Cán bộ BHXH huyện A Lưới đến "gõ cửa" từng nhà dân để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện

Trước khi trở thành đại lý thu BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, bà Hoàng Thị Bích, phường An Đông, TP. Huế là một khách hàng tham gia BHXH tự nguyện hơn 5 năm. Với niềm tin vào những chính sách an sinh xã hội ưu việt của Nhà nước, bà Bích luôn tích cóp, dành dụm số tiền “tiết kiệm” hàng tháng để đóng BHXH tự nguyện cho bản thân và chồng. Từ đó, bà cũng kiên trì giúp người thân, bạn bè hiểu được các chính sách mang lại lợi ích cho những người lao động tự do và trở thành đại lý thu “đắc lực” khi vận động hàng trăm người dân trên địa bàn TP. Huế tham gia đóng BHXH tự nguyện.

Hình thức tuyên truyền được bà Bích triển khai là “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động, thuyết phục người dân với thông điệp: “BHXH tự nguyện - chính sách an sinh vì hạnh phúc mọi gia đình”; “BHYT - tấm thẻ vàng hỗ trợ bạn khi không may gặp tai nạn rủi ro, bệnh hiểm nghèo”…

Bà Bích cho rằng, cùng với công tác tuyên truyền, bản thân luôn tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của lãnh đạo phường, các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua hệ thống đài truyền thanh, tại các buổi họp chi bộ, tổ dân phố, đến tận nhà các hội viên hội phụ nữ, hội nông dân... để tư vấn, chia sẻ tới cán bộ, hội viên hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Mặc dù cả 2 vợ chồng đều không có thu nhập ổn định khi chồng làm phụ hồ, vợ bán hàng rong ở chợ, song sau khi được tuyên truyền các chính sách BHXH tự nguyện, nghe nhân viên BHXH giới thiệu những lợi ích thiết thực cũng như chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người dân khi tham gia nên bà Nguyễn Thị Hồng, phường An Cựu, TP. Huế đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện, được cấp thẻ BHYT.

Bà Hồng chia sẻ: “Trước đây, tôi cứ nghĩ phải làm ở các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp mới được đóng BHXH, BHYT. Sau khi được tư vấn, tôi mới biết có chính sách BHXH tự nguyện dành cho những người lao động tự do, tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu khi về già, đồng thời được cấp thẻ BHYT mà không phải đóng tiền, được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng; tham gia BHYT hộ gia đình để được chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình nên giờ khá yên tâm, không lo sau này về già trở thành gánh nặng cho con cháu”.

Với vai trò “cầu nối” giữa chính sách bảo hiểm với người dân, thời gian qua mỗi nhân viên đại lý thu tại các điểm thu BHXH, BHYT là một tuyên truyền viên tích cực trong việc chuyển tải thông tin, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT đến với mọi người dân, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT nên thời gian qua, đơn vị luôn có những giải pháp đổi mới mang tính bước ngoặt trong công tác truyền thông, kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Các hoạt động truyền thông được triển khai chuyên nghiệp, bài bản, linh hoạt, huy động được sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Để xây dựng và phát triển một đội ngũ làm công tác truyền thông chuyên nghiệp hơn nữa, BHXH Việt Nam thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn nhằm cung cấp cho đội ngũ nhân viên bảo hiểm, đại lý thu những nội dung, kỹ năng cần thiết trong triển khai các hoạt động truyền thông, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác truyền thông tại cơ sở.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hút khách du lịch tàu biển đến Huế

Khách đi du lịch bằng tàu biển đang tăng trở lại. Để nắm bắt cơ hội, ngành du lịch và các đơn vị liên quan cần chủ động hơn các phương án để đưa được dòng khách “hạng sang” này từ cảng Chân Mây lên TP. Huế tham quan và tiêu tiền.

Hút khách du lịch tàu biển đến Huế
Đến Huế mùa xuân

Trong một cuộc hội ngộ không hẹn trước đầu năm Quý Mão, nơi tả ngạn sông Hương, bên chén trà ấm tình thân hữu...

Đến Huế mùa xuân
Giảm giảng đường, tăng cường đến doanh nghiệp

Gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp (DN) nhằm đào tạo nguồn nhân lực sát với nhu cầu thị trường lao động là một trong những yêu cầu đòi hỏi các đơn vị đào tạo đại học (ĐH) phải đổi mới.

Giảm giảng đường, tăng cường đến doanh nghiệp
Từ trái tim đến trái tim

Từ trái tim đến trái tim là “con đường” bền vững nhất để các cháu mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên hai tuyến biên giới, được lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) nuôi dưỡng hoặc “nâng bước tới trường”, cảm nhận được tình yêu thương, từ đó nỗ lực, cố gắng vươn lên trong mọi mặt.

Từ trái tim đến trái tim
Huế đón khách đến du xuân

Trong ngày đầu năm mới, các điểm du lịch, khách sạn, resort… đều ghi nhận lượng khách đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng đáng kể.

Huế đón khách đến du xuân
Return to top